จับตา สตูล-บุรีรัมย์ บูมท่องเที่ยว-กีฬา

14 ก.ค. 2562 | 23:35 น.

 

การกุมบังเหียนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในโควตาของพรรคภูมิใจไทย ที่มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการเป็นเจ้ากระทรวง นอกจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาพรวมของประเทศแล้ว ในแง่ของระดับพื้นที่ ก็มั่นใจได้ เลยว่าจะเห็นภาพการเปลี่ยน แปลงที่ชัดเจนมาก สำหรับพื้นที่การท่องเที่ยวในจ.สตูล และจ.บุรีรัมย์ ซึ่งจะมีการส่งเสริมทั้งด้านการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างเด่นชัดกว่าเดิม

เพราะก่อนหน้านี้แม้จะยังไม่ได้โปรดเกล้าฯครม.ชุดใหม่ แต่รมว.พิพัฒน์ ก็ได้ส่งสัญญาณมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแล้วว่าอยากเห็นการจัดงานโมโตจีพี 2019” ระหว่าง วันที่ 4-6 ตุลาคมนี้ ที่จ.บุรีรัมย์ มีการโปรโมตให้มากขึ้นกว่าการจัดงานในปีก่อน และมุ่งเป้าผลักดันให้ไทย ก้าวไปสู่การเป็นสปอร์ตฮับ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีคนร่วมงานกว่า 2.2 แสนคนตลอด 3วันในการจัดงาน

 

จับตา  สตูล-บุรีรัมย์  บูมท่องเที่ยว-กีฬา

                                    พิพัฒน์ รัชกิจประการ 

 

งานนี้ไม่เพียงแต่การเตรียมพีอาร์การจัดงานที่ต้องขยายผลมากขึ้นแล้ว ยังมีการเตรียมความพร้อมในการเดินทางและที่พักในจังหวัดใกล้เคียงเพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงานด้วย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินว่าการแข่งขันโมโตจีพี จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาชมกว่า 20% มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นรายได้หมุนเวียนในประเทศกว่า 3,053 ล้านบาท ทั้งในจ.บุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียง

นอกจากนี้ในการเดินทางลงพื้นที่ไปยังด่านชาย แดนไทย-มาเลเซีย หรือด่านวังประจัน .ควนโดน .สตูล เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2562 ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมรมว.พิพัฒน์ ก่อนหน้านี้ ก็ได้ให้สัญญากับชาวบ้านในพื้นที่ไว้ว่าจะมาดูความเป็นไปได้ที่จะผลักดันสิ่งที่ได้ให้นโยบายไว้ คือ สร้างถนนเชื่อมโยงมาเลเซีย (ถนนสตูล-เปอร์ลิส) การขยายเวลาเปิดด่านชายแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย (ด่านชายแดนวังประจัน) เพื่อกระตุ้นการค้าชายแดน การโปรโมตให้สตูลเป็นแหล่ง ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแหล่งหนึ่งในภาคใต้ และผลักดันสนามกีฬาควนสะตอ เป็นศูนย์กีฬาเชื่อมโยงสู่บุรีรัมย์

 

อนึ่งรมว.พิพัฒน์ หรือ โกเกี๊ยะ เป็นชาวหาดใหญ่ .สงขลา ทำธุรกิจนํ้ามันก่อนจะขยายอาณาจักรธุรกิจไปยัง .สตูล อดีตเจ้าของปั๊มนํ้ามันพีที (พีทีจี เอ็นเนอยี) สวนปาล์ม รังนก และฟาร์มกุ้ง สามีของนางนาที รัชกิจประการ ..ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคภูมิใจไทย แม่ทัพใหญ่ดูแลงานเลือกตั้งภาคใต้ สนิทสนมกับสกุลชิดชอบมาตั้งแต่ทำธุรกิจนํ้ามันร่วมกับกลุ่มนายวัฒนา อัศวเหม อดีตนักการเมืองชื่อดังเมืองปากนํ้า ยังมีสหายร่วมอุดมการณ์อยู่ที่สตูล คือโกเกียรติหรือสมเกียรติ เลียงประสิทธิ์แห่งเกียรติเจริญชัยการโยธา ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่ สุดในฝั่งอันดามันด้วย

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3487 วันที่ 14-17 กรกฎาคม 2562

จับตา  สตูล-บุรีรัมย์  บูมท่องเที่ยว-กีฬา