ชง‘พิพัฒน์’ ขยาย VOA 6 เดือน แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

15 ก.ค. 2562 | 23:40 น.

ภาคเอกชนชงรมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ขยาย VOA อีก 6 เดือน เร่งแก้ปัญหาบาทแข็งค่า

หลังจากครม.บิ๊กตู่ 2 ประกาศชื่อพิพัฒน์ รัชกิจประการนั่งแท่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ ตามโผ เอกชนท่องเที่ยว ต่างรวบรวมข้อเสนอ เพื่อหวังผลักดันให้รมว.คนใหม่ เร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในเรื่องของการท่องเที่ยวชะลอตัว

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่าในขณะนี้ภาคเอกชนในวงการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นแอตต้า รวมถึงสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (สทท.) ต่างมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า อยากให้รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ เข้ามาแก้ไขปัญหาเร่งด่วนโดยโฟกัสการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ไม่ให้ชะลอตัวเหมือนในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวเติบโตตามเป้าหมายที่ททท.วางไว้ว่าจะสร้างรายได้ 3.38 ล้านล้านบาท

 

ชง‘พิพัฒน์’  ขยาย VOA 6 เดือน  แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

                               วิชิต ประกอบโกศล

 

 

โดยจะเสนอ 2 เรื่องหลักให้รมว.ท่องเที่ยวพิจารณา เรื่องแรก คือ การขอขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VISA ON Arrival (VOA) ที่จะหมดอายุในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ให้ไปถึงไตรมาส 1 ของปีหน้าหรือสิ้นเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งจะขอให้มีการนำเสนอเรื่องนี้ให้รัฐบาลพิจารณาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทันต่อการวางแผนขายทัวร์มาไทยของผู้ประกอบการหรือสายการบินที่ต้องวางแผน 6 เดือนล่วงหน้า

การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า VOA ที่จะเกิดขึ้นถือว่ามีความสำคัญมากในเรื่องของการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจาก 20 ชาติ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวรวมกว่า 14 ล้านคนต่อปีที่เดินทางมาเที่ยวไทย โดยเฉพาะตลาดหลักของไทย ไม่ว่าจะเป็น จีน อินเดีย ไต้หวัน ให้มาทำวีซ่าที่สนามบินได้ เพราะไม่ใช่ทุกเมืองที่มีสถานกงสุลไทย ทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ต้องเดินทางข้ามเมืองไปทำวีซ่า ซึ่งก็ไม่สะดวก และยิ่งในสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าการได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า VOA จำนวน 2 พันบาท ก็ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกว่าคุ้มค่าหรือไม่ได้จ่ายเพิ่มมากนักจากเงินบาทที่แข็งค่า

 

เรื่องที่ 2 อยากให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาค่าเงินบาท ที่ไม่ควรแข็งค่ามากไปกว่านี้ หากต้องใช้มาตรการอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็ต้องใช้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางเที่ยวต่างประเทศจะเป็นชนชั้นกลาง การที่เงินบาทแข็งค่าไปเรื่อยๆ เช่นนี้ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน อย่าง เวียดนาม หรือประเทศคู่แข่งอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ค่าเงินไม่ได้แข็งเหมือนเรา ก็ทำให้มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะเลือกไปเที่ยวประเทศเหล่านี้แทน หรือชะลอการเดินทางมาเที่ยวไทย

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3487 วันที่ 14-17 กรกฎาคม 2562 

ชง‘พิพัฒน์’  ขยาย VOA 6 เดือน  แก้ปัญหาเฉพาะหน้า