‘ระนอง”บูมเที่ยว ปรุงโฉมท่าเรือหงาว หนุนธุรกิจใช้ประกันภัย

14 ก.ค. 2562 | 06:00 น.

 

ระนองเร่งพัฒนาท่าเรือหงาว รองรับเส้นทางท่องเที่ยวภาคใต้ตอนบน และเชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมผลักดันธุรกิจท่องเที่ยวใช้ประกันภัยเพิ่มบริหารความเสี่ยง สร้างความเชื่อมั่นดึงทัวริสต์โต

‘ระนอง”บูมเที่ยว ปรุงโฉมท่าเรือหงาว  หนุนธุรกิจใช้ประกันภัย

ระนองเร่งพัฒนาท่าเทียบเรือต้นสนเป็นท่าเรือท่องเที่ยว เชื่อมการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันที่ขยายตัวขึ้นตอนบน และการเที่ยวเกาะทางตอนใต้เมียนมาที่กำลังเป็นที่นิยม มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงจับมือสำนักงาน คปภ. ปลุกธุรกิจด้านท่องเที่ยวเข้าระบบประกันภัยเพื่อบริหารความเสี่ยง สร้างความเชื่อมั่นทัวริสต์เพิ่ม

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ทางจังหวัดร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระนอง ที่อนุมัติงบ 6 ล้านบาท พัฒนาท่าเทียบเรือต้นสน ต.หงาว ซึ่งเป็นท่าเทียบเรือประมงชายฝั่งที่สำคัญ และรองรับการสัญจรของคนจากเกาะมาขึ้นฝั่ง เพื่อยกสถานะเป็นท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว รับการเติบโตของการท่องเที่ยวที่ขยายสู่ภาคใต้ตอนบน และการท่องเที่ยวหมู่เกาะเมียนมาตอนใต้ที่กำลังเป็นที่นิยม รวมทั้งเหมาะสมที่จะเป็นท่าเรือลูกของท่าเรืออเนกประสงค์ จังหวัดระนอง ได้เป็นอย่างดี ในการขนส่งสินค้าในอนาคต

ระนองเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญในการท่องเที่ยว ขณะที่ยังมีปัญหาขาดท่าเรือท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน สามารถรองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยวพื้นที่นี้ในอนาคตได้ ทั้งที่ได้มีการประกาศเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระนอง ซึ่งมีเกาะสำคัญหลายเกาะที่คาดว่าจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ เกาะพยาม เกาะช้าง หากมีท่าเรือมาตรฐาน สามารถเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวไปหมู่เกาะใกล้เคียง อาทิ หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา รวมทั้งการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวทางทะเลไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีหมู่เกาะสวยงามจำนวนมากในพื้นที่ทางตอนใต้ และยังมีแหล่งดำนํ้าที่มีชื่อเสียง จะต้องเร่งสร้างความพร้อมด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวในอนาคต

‘ระนอง”บูมเที่ยว ปรุงโฉมท่าเรือหงาว  หนุนธุรกิจใช้ประกันภัย

นอกจากโครงสร้างพื้นฐานด้านการสัญจรแล้ว ที่สำคัญอีกประการคือระบบประกันภัย เพื่อการบริหารความเสี่ยงของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และยังเป็นเครื่องมือเสริมสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประชุมส่งเสริมความรู้ด้านการประกันภัยสำหรับผู้ประกอบการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาทิ เรือโดยสาร ธุรกิจท่องเที่ยว เจ้าของรถเช่า เป็นต้น

จังหวัดระนองมีนักท่องเที่ยวต่อเนื่อง ในปี 2561 จำนวนกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้ให้จังหวัดกว่า 4,000 ล้านบาท มีการเดินทางทั้งทางอากาศ ถนน ทางเรือ เนื่องจากมีทรัพยากรท่องเที่ยวครบ ทั้งทะเล เกาะแก่ง หาดทราย ป่าเขา นํ้าตก เมื่อมีคนมากขึ้นก็มีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุเพิ่ม โดยให้ความรู้สร้างความตระหนักทั้งการประกันภัยรถเรือ (ภาคบังคับ) และผลิตภัณฑ์การประกันภัยที่เกี่ยวข้อง และสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากสัญญาประกันภัยให้แก่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,487 วันที่ 14 - 17 กรกฎาคม 2562

‘ระนอง”บูมเที่ยว ปรุงโฉมท่าเรือหงาว  หนุนธุรกิจใช้ประกันภัย