‘พุทธิพงษ์’ดึงกูรูไอทีร่วมทีม แนะสกัดผูกขาด-ยกระดับแพลตฟอร์มไทย

19 ก.ค. 2562 | 08:05 น.

ภาคเอกชนปลื้ม รมต.ดีอีป้ายแดง เป็นคนรุ่นใหม่ เปิดกว้างล่าสุดเฟ้นหาผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ร่วมคณะทำงาน ดันแพลตฟอร์มไทยผงาดเวทีโลก ชี้อย่าปล่อยให้ธุรกิจผูกขาดหลังแกร็บซื้ออูเบอร์ ส่งผลให้ราคาสูง

ภายหลังได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ออกมาประกาศ ภารกิจหลักหลังเข้ามาทำงานคือ ขับเคลื่อนโครงการตามโรดแมปการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่เศรษฐกิจและสังคมยุคใหม่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างพื้นฐานเน็ตประชารัฐ จำนวน 24,700 หมู่บ้าน, โครง การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ในส่วนของ ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์, การกระตุ้นให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรมธุรกิจและบริการ เป็นการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้า เพื่อสร้างสังคมดิจิทัล

พลันที่มีรายชื่อของบีพุทธิพงษ์ ปรากฏว่าบรรดาภาคเอกชนตอบรับในทิศทางที่เป็นบวก เหตุผลก็คือ เป็นคนรุ่นใหม่ น่าจะเข้าใจวิวัฒนาการโลกยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

‘พุทธิพงษ์’ดึงกูรูไอทีร่วมทีม  แนะสกัดผูกขาด-ยกระดับแพลตฟอร์มไทย

 

 

เรื่องหนึ่งที่อยากผลักดันตอนนี้ คงเป็นเรื่องไม่ให้มีการผูกขาดตลาด ยกตัวอย่าง บริการแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่แกร็บ (grab) หลังจากซื้อกิจการ อูเบอร์ (uber) ปรากฏว่าปรับราคาขึ้นจนกระทั่งบางครั้งการเรียกรถแต่ละครั้ง 300 บาท ทั้งๆ ที่ระยะทางใกล้แต่ผู้บริโภคไม่มีทาง เลือกนายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด กล่าว

ส่วนเรื่องอื่นเป็นการผลักดันสนับสนุนการจ้างงาน รวมทั้งสร้างแรงงานในส่วนของผู้ผลิต technology (ซึ่งก็คือเหล่า software engineers) เพราะประเทศไทยไม่ใช่ผู้ผลิตเทคโน โลยี แต่เป็นผู้นำเข้าเทคโนโลยีเกือบ 100%

‘พุทธิพงษ์’ดึงกูรูไอทีร่วมทีม  แนะสกัดผูกขาด-ยกระดับแพลตฟอร์มไทย

แม้จะไม่มีประสบการณ์ไม่ใช่คนในวงการ แต่เป็นคนเปิดกว้าง เพราะตอนนี้รัฐมนตรีดีอี เตรียมตั้งคณะทำงานหาคนในวงการที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาช่วย และหนึ่งในนั้น คือ ผม ได้ถูกทาบทามนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ตลาดดอตคอม กรุ๊ป จำกัด บอกกับฐานเศรษฐกิจ

‘พุทธิพงษ์’ดึงกูรูไอทีร่วมทีม  แนะสกัดผูกขาด-ยกระดับแพลตฟอร์มไทย

สิ่งที่ต้องการให้สนับสนุน คือ การผลักดันธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เนื่องจากเป็นยุคทอง อัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรสนับสนุนแพลตฟอร์มของคนไทยเช่นเดียวกัน

 

ขณะที่ นายวิชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เบญจจินดา โฮลดิ้ง (BCH) และ ประธานบริหาร บจก.ยูไนเต็ดอินฟอร์เมชั่นไฮเวย์ (UIH) กล่าวว่า ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ส่วนสิ่งที่อยากนำเสนอ คือ สานต่อนโยบายดิจิทัลอีโคโนมี คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ที่มีนายกฯเป็นประธาน), คณะอนุกรรมการโครงสร้างพื้นฐาน (มีปลัดดีอีเป็นประธาน) การกำกับนโยบายดีอีแห่งชาติให้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ต้องสนองแนวทางเรื่องแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ และสิทธิแห่งทาง

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3488 วันที่ 18-20 กรกฎาคม 2562

‘พุทธิพงษ์’ดึงกูรูไอทีร่วมทีม  แนะสกัดผูกขาด-ยกระดับแพลตฟอร์มไทย