ผงะ! พื้นที่อาคารสำนักงาน เร่งก่อสร้าง 1 ล้านตร.ม.

19 ก.ค. 2562 | 23:30 น.

 

คอลัมน์พร็อพเพอร์ตีโฟกัส

ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานคร ไตรมาส 2 ปีนี้มีพื้นที่ทั้งสิ้น 8.716 ล้านตารางเมตร ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาพบว่าไม่มีอาคารสำนักงานใหม่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ ซึ่งบางอาคารสำนักงานที่เคยคาดการณ์ว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสนี้ แต่ต้องเลื่อนการเปิดตัวออกไป เนื่องจากอยู่ระหว่างการขออนุญาต

 

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2 มีพื้นที่สำนักงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างราว 1 ล้านตารางเมตรโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในระหว่างปี 2562 - 2565 ประมาณ 50% จะอยู่ในเขตศูนย์กลางธุรกิจ และ 70% จะเป็นพื้นที่สำนักงานเกรด เอ

อาคารสำนักงานหลายอาคารอยู่ระหว่างการก่อสร้างมากกว่าช่วงก่อนหน้านี้ปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอาคารสำนักงานมากขึ้น คือ พื้นที่อาคารสำนักงานที่เหลืออยู่มีอยู่จำกัด โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอ ดังนั้นอาคารสำนักงานที่มีกำหนดแล้วเสร็จในอนาคตส่วนใหญ่เป็นอาคารสำนักงานเกรดเอ

ผงะ! พื้นที่อาคารสำนักงาน  เร่งก่อสร้าง 1 ล้านตร.ม.

 

เนื่องจากมีที่ดินฟรีโฮลด์อย่างจำกัดและราคาที่ดินสูงในเขตศูนย์กลางธุรกิจ จึงมีบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไม่กี่เจ้าที่ซื้อที่ดินฟรีโฮลด์มาพัฒนาอาคารสำนักงาน ประกอบกับการพัฒนาที่ดินในเขตศูนย์กลางธุรกิจที่เกิดประโยชน์ที่สุดคือการพัฒนาคอนโดมิเนียม ส่งผลให้อาคารสำนักงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเป็นการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสบนที่ดินลีสโฮลด์ โดยคิดเป็น 70% ของพื้นที่สำนักงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในขณะที่อีก 30% เป็นโครงการอาคารสำนักงานที่ไม่ได้อยู่ในโครงการมิกซ์ยูส แต่เป็นการรื้อถอนอาคารเดิมแล้วพัฒนาใหม่และการพัฒนาบนที่ดินที่เจ้าของโครงการมีที่ดินอยู่แล้ว มีเพียงอาคาร O-NES Tower เท่านั้นที่ไทยโอบายาชิ เป็นเจ้าของโครงการซื้อที่ดินใหม่ในเขตศูนย์กลางธุรกิจเพื่อมาพัฒนาอาคารสำนักงาน

ดูเหมือนผู้ประกอบการยังคงเปิดตัวโครงการอาคารสำนักงานใหม่อย่างต่อเนื่องท่ามกลางสภาวะที่หลายฝ่ายกังวลว่า อาจจะเกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลายของตลาดพื้นที่สำนักงานในอนาคต

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3488 วันที่ 18-20 กรกฎาคม 2562

ผงะ! พื้นที่อาคารสำนักงาน  เร่งก่อสร้าง 1 ล้านตร.ม.