สกัด “ล้งจีน”ผูกขาดผลไม้ไทย

16 ก.ค. 2562 | 04:35 น.

โฆษกคณะอนุกมธ. “ผัก ผลไม้ และสมุนไพร” เผยแผนแก้ปัญหา “ล้งจีน”ฮุบตลาดผลไม้ไทย เล็งสร้างช่องทางตลาดใหม่ สร้างเครือข่าย ปั้นตลาดออนไลน์ เพิ่มอำนาจต่อรองให้เกษตรกร ชี้ต้องมีเจ้าภาพเร่งแก้ไข ชู 6 ผลไม้นำร่องวางแผนระยะสั้น กลาง ยาว

 

สกัด “ล้งจีน”ผูกขาดผลไม้ไทย

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รองประธานคณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาปัญหา เรื่อง ผัก ผลไม้ และสมุนไพร  และโฆษกคณะอนุกมธ. พร้อมด้วย น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน  ร่วมกันแถลงข่าวว่าว่าทางคณะอนุฯ ได้พิจารณาวางกรอบการทำงานศึกษาปัญหาผลไม้ ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย และลิ้นจี่  จะต้องวางแผนการดำเนินงาน ทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว

สกัด “ล้งจีน”ผูกขาดผลไม้ไทย
 

ปัญหาที่ประสบในขณะนี้ คือ เกษตรกรไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ และมีกลุ่มพ่อค้าจีน หรือ ล้งจีน ที่ผูกขาดสินค้าผลไม้ โดยคณะอนุกมธ. เห็นว่า จะต้องทำให้เกษตรกรไทยมีความรู้ด้านการเกษตร ทั้งเรื่องการผลิต และการขาย สร้างช่องทางการตลาดใหม่ สร้างเครือข่ายเกษตรกร และสร้างตลาดการซื้อขายออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าวจะต้องมีเจ้าภาพหลักในการแก้ไขปัญหาและจะต้องเร่งรัดแก้ปัญหาให้กับพี่น้อง เกษตรกรอย่างเร่งด่วน

สกัด “ล้งจีน”ผูกขาดผลไม้ไทย

อนึ่ง คณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาปัญหา เรื่อง ผัก ผลไม้ และสมุนไพร มีนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ เป็นประธาน  ประกอบด้วยคณะกรรมการดังนี้  นางสาวละออง ติยะไพรัช นายสราวุธ อ่อนละ, น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล,นายสุพล จุลใส, น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน, นายสุวิทย์ งอกศรี, น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล และ น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน

สกัด “ล้งจีน”ผูกขาดผลไม้ไทย