"ผู้ว่าธปท.” ยันลดดอกเบี้ยแก้บาทแข็งไม่ได้

17 ก.ค. 2562 | 08:50 น.

“ผู้ว่าธปท.” แจงดอกเบี้ยแท้จริงไทยต่ำ  การลดดอกเบี้ยนโยบาย จึงไม่ช่วยแก้บาทแข็งได้ ยันเป็นห่วงและดูแลใกล้ชิด แต่ยังเสี่ยงที่ไทยจะถูกจัดในประเทศแทรกแซงค่าเงิน

               นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า  เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นที่ผ่านมา เป็นผลจากเงินดอลลาร์สหรัฐมีทิศทางอ่อนค่า  โดยปัจจัยกดดันค่าเงินบาทมาจากปัจจัยภายนอก  รวมถึงธนาคารกลางประเทศหลักมีการดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งสนับสนุน Sentiment ของประเทศเกิดใหม่รวมทั้งไทยมีเงินไหลเข้ามากขึ้นในระยะหลัง  ประกอบกับดุลบัญชีเดินสะพัดที่เกินดุลสูงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าโดยเงินทุนไหลเข้ามาสุทธิในหลักทรัพย์ที่กระจุกตัวในบางช่วงทำให้ค่าเงินบาทความผันผวน ซึ่งธปท. มีความกังวลและเข้าดูแลค่าเงินอย่างใกล้ชิด แต่ยังมีความเสี่ยงที่ไทยอาจถูกจัดเป็นประเทศที่แทรกแซงค่าเงิน (Currency Manipulator)

"ผู้ว่าธปท.” ยันลดดอกเบี้ยแก้บาทแข็งไม่ได้

               ทั้งนี้ ธปท.ได้ปรับปรุงมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทและเพิ่มความเข้มงวดในการรายงานข้อมูลการลงทุนในตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติ  โดยที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของไทยอยี่อัตรา 0.88% ปีอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศในภุมิภาค  อาทิ เวียดนาม อยู่ที่ 4.09% อินเดีย 3.30% มาเลเซีย 2.80% อินโดนีเซีย 2.72% ฟิลิปปินส์  1.80% เกาหลี 1.05% ดังนั้นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจึงอาจไม่ส่งผลมากนัก

 

 

"ผู้ว่าธปท.” ยันลดดอกเบี้ยแก้บาทแข็งไม่ได้

"อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของไทยอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาค การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจึงอาจไม่ส่งผลมากนักกับการแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง โดยปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทยอยู่ที่ระดับ 1.75% ซึ่งการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ล่าสุด ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิม เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีการปรับคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของปีนี้เหลือ 3.3% ขณะที่การส่งออก คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ระดับ 0%”

               อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินไทยโดยรวม ไม่ได้ลดลง และบางจุดมีการสะสมความเปราะบางเพิ่มขึ้น โดยเห็นได้จากภาคครัวเรือนมีสัญญานกลับมาเร่งก่อหนี้มากขึ้น ในทุกหมวดสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์

"ผู้ว่าธปท.” ยันลดดอกเบี้ยแก้บาทแข็งไม่ได้