เดินเที่ยว 5 ตลาดบก เมืองรองใกล้กรุง

20 ก.ค. 2562 | 11:00 น.

หลังจากพาทุกคนลัดเลาะริมตลิ่งเที่ยวตลาดนํ้าใกล้กรุงไปแล้ว สัปดาห์นี้ จึงอยากนำเสนอการท่องเที่ยวแบบชุมชนที่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายความดั้งเดิม ในรูปแบบการค้าขายอีกครั้งหรือเป็นที่รู้จักและเรียกกันอย่างคุ้นหูว่า “ตลาดบก”

สำหรับความหมายของตลาดบก จากข้อมูลของสารานุกรมสำหรับเยาวชน ให้คำนิยามไว้ว่า ตลาดที่มีทำเลค้าขายบนบก ทางเท้า โดยขนาดของตลาดขึ้นอยู่กับชุมชน ซึ่งตลาดบกที่มีขนาดใหญ่ และเป็นตลาดบกแห่งแรกของกรุงรัตนโกสินทร์คือ ตลาดสำเพ็ง ส่วนตลาดบกที่จะพาทุกคนไปวันนี้มี 5 จุด โดยแต่ละแห่งอยู่ในจังหวัดเมืองรอง สามารถหยิบกล้องคู่ใจและพาครอบครัวสุดที่รักออกไปเที่ยวได้ในทุกวันหยุด 

เดินเที่ยว 5 ตลาดบก เมืองรองใกล้กรุง

ตลาดมหาชัย หนึ่งตลาดที่ถูกถ่ายทอดในแคมเปญ เมืองน่ารัก ตอน สมุทรสาครจากทาง ททท. ตลาดแห่งนี้เดินทางง่ายใกล้จาก กทม. เพียงชั่วเคี้ยวหมากแหลกหรือประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าหากคุณไม่เร่งรีบและอยากชมวิถีชีวิต 2 ข้างทางก็เดินทางด้วยรถไฟจากสถานีวงเวียนใหญ่ แล้วลงสุดปลายทางที่สถานีมหาชัย ตลาดแห่งนี้เลื่องลือในเรื่องของอาหารทะเลที่สดสุดๆ เหมือนกับยกทะเลขึ้นมาบนบกเลยทีเดียว และของฝากที่ห้ามพลาดอย่าง “ปลาทู”
ที่สามารถซื้อกลับได้ทั้งแบบนึ่งและเค็ม แต่ถ้าหากยังไม่สุดกับตลาดแห่งนี้ยังสามารถไปต่อที่ตลาดแม่กลอง ได้อีกเพียงข้ามเรือจากท่าฉลอมไปต่อรถไฟที่สถานีบ้านแหลม เพื่อไปลงสถานีแม่กลอง แต่ถ้าไปคงต้องไปเช้าหน่อยเพราะรถไฟวันหนึ่งวิ่งไม่กี่ขบวน และแน่นอนนอกจากอาหารคุณยังสามารถชมกับ Unseen Thailand อย่างตลาดร่มหุบได้อย่างตื่นเต้น

เดินเที่ยว 5 ตลาดบก เมืองรองใกล้กรุง

ตลาดหัวปลี ตลาดบกแห่งนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ของสระบุรี สไตล์ตลาดบ้านสวน ศูนย์ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายในละลานตาไปด้วยของกินมากมาย โดยเฉพาะสินค้าเกษตรอย่าง อินทผาลัม ส่งตรงจากไร่เกษตรสีทอง หรือจะเป็นอาหารคาวหวานที่ปรุงแต่งด้วยความรังสรรค์ อาทิ หมูย่างใบชะพลู กล้วยตากธรรมชาติ ขนมไทยนานาชนิด ที่สำคัญตลาดแห่งนี้ยังเป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายสินค้า OTOP ของสระบุรี เช่น
แคบหมูโอท็อปฮ้านธิดาดอย อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ดี คือ การสร้างให้พื้นที่แห่งนี้เป็น ตลาดรักษ์โลก โดยไม่ใช้โฟมในการบรรจุอาหาร เปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์ชานอ้อยหรือบรรจุภัณฑ์ธรรมชาติอื่นๆ เช่น ใบตอง กระบอกไม้ไผ่ ขากินไม่ควรพลาด..

เดินเที่ยว 5 ตลาดบก เมืองรองใกล้กรุง

 

ตลาดบ้านบางระจัน อีกหนึ่งตลาดบกยุคใหม่ที่นำเอาธีมการแต่งกายและการออกแบบตลาดให้คล้ายกับค่ายบางระจันในอดีตมาปรุงแต่งให้กับบรรยากาศตลาดแห่งนี้ ดูย้อนยุคและเกิดความน่าสนใจ โดยเฉพาะการแต่งกายในชุดไทยทำให้ผู้มาเยี่ยมเยือนหลงรัก และนอกจากบริบทโดยรอบภายในตลาดยังเพียบพร้อมไปด้วยอาหารของทาน ของฝาก นานาชนิด ที่สำคัญเป็นอีกตลาดที่รณรงค์การใช้ บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ ทุกคนสามารถไปพักผ่อนกับตลาดไทยย้อนยุคนี้ได้เพราะอยู่แค่จังหวัดสิงห์บุรี

เดินเที่ยว 5 ตลาดบก เมืองรองใกล้กรุง

ตลาดสามชุก หนึ่งตลาดที่มีเรื่องราวและประวัติที่ยาวนานกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ในอำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ตลาดแห่งนี้เป็นแหล่งช็อปปิ้งขนาดย่อมและของฝากในจังหวัดแห่งนี้ โดยได้รวบรวมทั้งขนม อาหารพื้นเมือง และร้านอาหารชื่อดังไว้คอยเติมเต็มความสุข ที่สำคัญนอกจากฝากท้องยังสามารถชมสถาปัตยกรรมแบบไทย โดยเฉพาะห้องแถวขนาดยาวที่ปลูกสร้างอย่างสวยงาม ที่ได้อนุรักษ์ไว้ให้กับชุมชนและผู้มาเยือนได้เรียนรู้สมกับสมญา
นามของตลาดที่ว่า สามชุก ตลาดร้อยปี ตลาดมีชีวิต

เดินเที่ยว 5 ตลาดบก เมืองรองใกล้กรุง

ตลาดทุบหม้อ อีกหนึ่งตลาดที่นำเอาความเป็นมาในอดีตมาสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจ โดยตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่บางกะจะ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเคยเป็นที่พักแรมของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชวีรกรรมอันเลื่องชื่อคือการปลุกระดมขวัญเพื่อตีเมืองจันท์ด้วยการทุบหม้อข้าวหม้อแกง แล้วกอบกู้เอกราช ในปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวไม่มีการทุบหม้อแล้ว แต่เป็นการเปิดหม้อนำเอาอาหารอร่อยๆ มาเสิร์ฟ โดยเฉพาะอาหารพื้นถิ่น ผลไม้ รวมทั้งของฝาก อาทิ ขนมจาก ไอศกรีมโบราณ ขนมไทย และนอกจากความครบครันในเรื่องของอาหาร พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่จะแต่งกายย้อนยุคเพื่อรักษาขนบธรรมเนียมไทยอันดีไว้เพื่อต้อนรับผู้มาเยือน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,487 วันที่ 14 - 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เดินเที่ยว 5 ตลาดบก เมืองรองใกล้กรุง