กสอ. ผสาน ดีแทค ใช้เครือข่ายไร้สายเตรียมพร้อม CIV สู่ตลาดออนไลน์

19 ก.ค. 2562 | 03:25 น.

กสอ.จับมือ ดีแทค สร้างมาตรฐานสินค้าและบริการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จัดทำฐานข้อมูลสินค้า  แหล่งท่องเที่ยว พร้อมยกระดับการค้าออนไลน์ชุมชน สู่ตลาดอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ตามนโยบายประเทศไทย 4.0   

กสอ. ผสาน ดีแทค ใช้เครือข่ายไร้สายเตรียมพร้อม CIV สู่ตลาดออนไลน์

นายกอบชัย  สังสิทธิสวัสดิ์  อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ. ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค สร้างมาตรฐานสินค้าและบริการหมู่บ้านอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ (CIV) ภายใต้ กิจกรรมต่อยอดความรู้สู่การพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ด้วยระบบเครือข่ายไร้สาย  โดยเชื่อว่าจะช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในเครือข่ายหมู่บ้าน CIV ของกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าสู่ความพร้อมในการแข่งขันในตลาดการค้าออนไลน์ ยกระดับการค้าออนไลน์ชุมชนสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ แบบครบวงจร อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลสินค้า แหล่งท่องเที่ยว ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในหมู่บ้าน CIV  และส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับชุมชน ซึ่งมีความสำคัญ ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย

 ทั้งนี้  สภาพการแข่งขันทางธุรกิจในด้านการค้าออนไลน์ ยังมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบภายใต้กลไกการค้าแบบเสรี ซึ่งปัจจัยของการนำไปสู่ ความเข้มแข็งของผู้ประกอบการนั้น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายด้าน ภายใต้สภาพแวดล้อมของระบบ เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ทั้งในด้านการปรับปรุงกระบวนการผลิต การเพิ่มมูลค่าของสินค้า หรือ บริการ การโฆษณาประชาสัมพันธ์และการนำประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปปรับใช้ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ของผู้บริโภคให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย 4.0

ขณะเดียวกันการสร้างสรรค์สินค้า โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญา วิถีชุมชน ศิลปะ และประเพณีความเชื่อจะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า และบริการ เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับการยอมรับในแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น วัตถุดิบมีคุณภาพ  สินค้ามีมาตรฐานและเมื่อนำมาจัดทำเป็นสื่อดิจิทัล สามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว กลายเป็นภาพลักษณ์ใหม่ ของอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนท้องถิ่น  กสอ. เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวนี้  จึงได้ดำเนินโครงการหมู่บ้าน CIV ด้วยการใช้อัตลักษณ์ชุมชนเป็นจุดแข็ง เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน อย่างยั่งยืน โดยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการชุมชนจากทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผนวกกับ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการพัฒนาระบบการบริหารจัดการชุมชนให้มีมาตรฐาน  เชื่อมโยงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยได้ดำเนินการในชุมชนเป้าหมาย 215 ชุมชน

กสอ. ผสาน ดีแทค ใช้เครือข่ายไร้สายเตรียมพร้อม CIV สู่ตลาดออนไลน์

อย่างไรก็ดี  ปัจจุบันมีชุมชนที่เกิดผลสำเร็จ ตามเป้าหมายแล้ว 67 ชุมชน และอยู่ระหว่างดำเนินการ 148 ชุมชน  ขณะที่ ดีแทค มีประสบการณ์ในการขับเคลื่อน การส่งเสริมผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศในรูปแบบของชุมชนไทยสร้างสรรค์ โดยเพิ่มโอกาส ผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่นเข้าสู่การค้าออนไลน์ด้วยทีมงานดีแทคเน็ตอาสา และเครือข่ายดีนิวส์ ซึ่งทำให้ชุมชน ทั่วประเทศ สามารถจัดทำข้อมูลเรื่องราวของแต่ละชุมชนเข้าสู่สื่อสังคมออนไลน์ อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา ศักยภาพและการยกระดับหมู่บ้าน CIV เชื่อมโยงกับชุมชนไทยสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี     
ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในหมู่บ้าน CIV  และส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับชุมชน ซึ่งมีความสำคัญ ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย