ส.อ.ท.ถก“สมคิด”ตั้ง Innovation Fund ชงรัฐช่วยลดหย่อนภาษี3เท่าให้เอกชน

19 ก.ค. 2562 | 06:58 น.

 

 

ส.อ.ท.ตบเท้าพบ “สมคิด”  เร่งปลุกเศรษฐกิจ และชงตั้งกองทุน Innovation Fund  โดยขอให้รัฐลดหย่อนภาษีเงินได้ 3 เท่า สำหรับเอกชนที่บริจาคเงินเข้ากองทุนฯ และต้องการให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง ส่วนแรงงานให้ไปหารือกันในไตรภาคี

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าวันนี้(19ก.ค.62)เวลา 09.30น.นำตัวแทนภาคเอกชนเข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ   พร้อมเสนอว่าภาคเอกชนต้องการให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) อย่างต่อเนื่อง  รวมถึงการเสนอให้รัฐบาลพิจารณาสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการพัฒนาสินค้าให้มีนวัตกรรมและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตโดยการตั้งกองทุนนวัตกรรม (กองทุน Innovation Fund) โดยภาคเอกชนตั้งขึ้นมาและมีการบริจาคทุนเข้ามา  หากเอกชนรายใดบริจาคเงิน เสนอให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนด้านภาษี  โดยผู้บริจาคเงินเข้ากองทุนสามารถไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 3 เท่า โดยมีเงื่อนไขว่า คนที่มาใช้เงินจากกองทุนนวัตกรรมจะต้องเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเท่านั้น และจะต้องนำเงินไปใช้ในเรื่องนวัตกรรม การเพิ่มและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต

ส.อ.ท.ถก“สมคิด”ตั้ง Innovation Fund  ชงรัฐช่วยลดหย่อนภาษี3เท่าให้เอกชน

ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400บาทต่อวัน ที่เป็นประเด็นที่ต้องจับตาในเวลานี้นายสมคิดเห็นด้วยกับภาคเอกชนที่ให้มีการหารือกันในไตรภาคี 

 

นายสุพันธุ์ยังกล่าวอีกว่าวันนี้ยังไม่มีการยื่นสมุดปกขาวถึงรัฐบาล  แต่ในเร็วๆนี้จะยื่นพร้อมกันในนามคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีถึงแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมสู่อนาคต

ส.อ.ท.ถก“สมคิด”ตั้ง Innovation Fund  ชงรัฐช่วยลดหย่อนภาษี3เท่าให้เอกชน

ส.อ.ท.ถก“สมคิด”ตั้ง Innovation Fund  ชงรัฐช่วยลดหย่อนภาษี3เท่าให้เอกชน