โรบินสันชูบิ๊กดาต้าคีย์ซักเซสครึ่งปีหลัง

20 ก.ค. 2562 | 05:07 น.

“โรบินสัน” เดินหน้ารุกตลาดครึ่งปีหลัง ชูบิ๊กดาต้า คีย์ซักเซสต่อยอดสินค้า แคมเปญและโปรโมชัน ตอบโจทย์ตรงตัวความต้องการของลูกค้า พร้อมผสานแพลตฟอร์มออนไลน์-ออฟไลน์แบบไร้รอยต่อ เผยเตรียมเปิด “โรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง” ปลายปีนี้

นายวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมของธุรกิจโรบินสันในช่วงที่ผ่านมา พบว่ากำลังซื้อและอัตราการเติบโตทางธุรกิจอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจในสภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างในปัจจุบัน เนื่องจากโรบินสันมีกลยุทธ์สำคัญในการนำฐานข้อมูล Big Data ซึ่งเป็นฐานข้อมูลของลูกค้าโรบินสันที่กว้าง และกระจายอยู่ทั่วประเทศ มาเป็นคีย์หลักในการทำการตลาด ซึ่ง Big Data ดังกล่าว สามารถสร้างประโยชน์ในการต่อยอดธุรกิจ ทั้งในแง่สินค้า แคมเปญ และโปรโมชันการตลาด ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าโรบินสันบนแพลตฟอร์มทั้งออนไลน์และออฟไลน์ของโรบินสันได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้โรบินสันรักษาสถานการณ์ในด้านกำลังซื้อ และยอดขายที่ผ่านมาได้ในทิศทางบวก

ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีหลังโรบินสันมีแผนจะนำฐานข้อมูล Big Data มาใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง อาทิ การทำแคมเปญ และโปรโมชันในช่วงเทศกาลสำคัญ รวมทั้งโฟกัสในส่วนสินค้าเฮาส์แบรนด์เพิ่มมากขึ้น โดยในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา โรบินสันมีสัดส่วนของสินค้าเฮาส์แบรนด์กว่า 12% ของสินค้าขายทั้งหมด ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากจากกลุ่มนักช็อป จึงทำให้ในครึ่งปีหลังมีแผนขยายสินค้าเฮ้าส์แบรนด์เพิ่มมากขึ้น โดยโรบินสันพิจารณาเลือกเฉพาะสินค้าในหมวดที่ได้รับความนิยม เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและเป็นการเติมเต็มความต้องการของกลุ่มนักช็อป ทั้งในกลุ่มแฟชั่นเสื้อผ้า เช่น แบรนด์ SNAP, BENCHMARK, OTOKO และกลุ่มสินค้าเครื่องใช้และของตกแต่งบ้านอย่างแบรนด์ LIV ซึ่งโรบินสันได้พัฒนารูปแบบสินค้าเฮาส์แบรนด์ให้มีความทันสมัย คุณภาพดี ราคาโดนใจ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่กลุ่มนักช็อป และขยายฐานนักช็อปให้กว้างขึ้น

โรบินสันชูบิ๊กดาต้าคีย์ซักเซสครึ่งปีหลัง

วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์

นอกจากนี้ โรบินสัน ยังมีแผนขยายสาขาในรูปแบบศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ในชื่อ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง บนพื้นที่ประมาณ 5 หมื่นตารางเมตร จะเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ ควบคู่กับการพัฒนาเพื่อตอบรับก้าวต่อไปของการเป็น Omni Channel อย่างสมบูรณ์แบบของโรบินสัน ทั้งโรบินสัน ช็อปออนไลน์ ช็อปสินค้าแบรนด์ชั้นนำได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมงที่ www.robinson.co.th หรือสะดวกมากขึ้น ด้วยการบริการสั่งสินค้าผ่าน Robinson Online และบริการ Robinson Chat & Shop ช็อปกับพนักงานที่รอให้บริการช่วยหาสินค้า เพียงทักแชต ช็อปสินค้า จากนั้นก็รอรับสินค้าที่บ้านได้เลย หรือสามารถเลือกรับสินค้าได้ที่โรบินสัน กับบริการ Click & Collect

โรบินสันชูบิ๊กดาต้าคีย์ซักเซสครึ่งปีหลัง

ด้านนางเออร์ลินดา เพชรพิสิฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด กล่าวว่า โมเดลการทำการตลาดของโรบินสัน จะเน้นที่ความยืด หยุ่น คล่องตัว สามารถปรับเปลี่ยน ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง และ CUSTOMER JOURNEY ที่เปลี่ยนไป ภายใต้กลยุทธ์ที่เหมาะสมหลาก หลายรูปแบบแตกต่างกันไปในแต่ละแคมเปญ ที่จะช่วยสร้างจุดแข็งอย่างมีเอกลักษณ์ให้แก่โรบินสัน บนแพลตฟอร์มทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ โดยจะเชื่อมโยงทั้ง 2 แพลตฟอร์มเข้าไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ เพื่อพัฒนาสู่การเป็น Omni-Channel 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3489 ระหว่างวันที่ 21 - 24 กรกฎาคม 2562