‘พุทธิพงษ์’เร่งเครื่อง 3 ภารกิจ คอนเนกต์ดิจิทัลเข้าถึงทุกกลุ่ม

21 ก.ค. 2562 | 03:38 น.

 

    ถือฤกษ์วันที่ 18 กรกฎาคม 2562 เข้ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี อย่างเป็นทางการ พร้อมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารและหน่วยงานกำกับดูแลเป็นวันแรกเหมือนกับรัฐมนตรีคนอื่นๆ

    อย่างไรก็ตาม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ บอกว่า วันนี้ขอพบปะหารือนโยบายที่เหมาะสม แต่หลังจากคณะรัฐบาลโดยพล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการในวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ เพื่อนำนโยบายมาปฏิบัติต่อไป

สานต่อนโยบายเดิม

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ บอกว่า จะเข้ามาสานต่อการดำเนินงานของนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ อดีตรัฐมนตรีว่า การกระทรวงดิจิทัลฯคนเก่าโดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสาร และสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล

      ผลักดันระบบดิจิทัลให้ทันสมัยเข้าถึงทุกกลุ่ม พร้อม ป้องกันและเฝ้าระวัง เนื่องจาก การใช้งานดิจิทัลมี 2 ด้าน คือ ด้านดีสนับสนุนธุรกิจ อีกด้านหนึ่งรู้ไม่เท่าทันตกเป็นภัยและเหยื่อ ดังนั้นกระทรวงดิจิทัลฯ จะเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน

เร่งภารกิจ 3 ด้าน

     สำหรับ 3 ภารกิจที่เร่งดำเนินการมีด้วยกัน 3 ด้าน ด้านแรกเศรษฐกิจดิจิทัล จะผลักดันและสนับสนุนให้ภาคธุรกิจผู้ประ กอบการทุกกลุ่มสร้างเครือข่ายให้เกิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลให้มากขึ้น

ด้านที่ 2 คือ สังคมดิจิทัล จะผลักดันให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เทคโนโลยีดิจิทัลให้มากขึ้น พัฒนาระบบซิงเกิล วินโดว์ให้ประชาชนเข้าถึงการบริการของภาครัฐได้สะดวก รวดเร็ว ลดภาระด้านเอกสารต่างๆ ควบคู่กับการป้องกันการตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีที่ใช้ระบบดิจิทัลสร้างความเสียหายให้กับประชาชน

‘พุทธิพงษ์’เร่งเครื่อง 3 ภารกิจ  คอนเนกต์ดิจิทัลเข้าถึงทุกกลุ่ม

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

 

ตั้งศูนย์เฟกนิวส์

      สุดท้าย คือ ด้านความมั่นคงดิจิทัล ขณะนี้มีแนวคิดจัดตั้งศูนย์เฟกนิวส์เซ็นเตอร์ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่เข้ามาดูแลและป้องกันการเผยแพร่ข่าวปลอมที่กระทบต่อความมั่นคง อาทิ การเกิดภัยพิบัติ วาตภัย แผ่นดินไหว สึนามิ การสร้างความแตกแยกในสังคม โดยจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ทั้งนี้เตรียมที่จะเดินทางไปหารือกับทุกภาคส่วน ทั้งสมาคมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล ธุรกิจออนไลน์ ผู้ประกอบการ และภาคประชาชน เพื่อรับฟังความคิดเห็นและผลักดันให้สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างสมบูรณ์

แก้ ...ไซเบอร์ไม่ง่าย

     สำหรับกฎหมายที่ออกมานั้นค่อนข้างจะเป็นบวก ส่วนการแก้ไขพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ .. 2562  มีผลบังคับใช้แล้วมีข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นการจะแก้ไขพ...ไม่ใช่เรื่องง่าย

 

จัดไทยแลนด์ดิจิทัล360องศา

    นอกจากนี้จะต่อยอดดิจิทัลไทยแลนด์ ด้วยการจัดงาน ไทยแลนด์ดิจิทัล 360 องศา เพื่อเชื่อมต่อกับประชาชนให้เข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็ว

เชื่อส.ส.ทำตามข้อบังคับ

    นอกจากนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บอกว่าในช่วงแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเชื่อมั่นว่า ..ทุกคนจะทำตามข้อบังคับของรัฐสภา และอภิปรายตามวาระของการประชุม ส่วนเรื่องการตรวจสอบถือเป็นเรื่องปกติตามหลักประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภาและถือเป็นโอกาสที่ดีที่รัฐบาลจะชี้แจงนโยบายต่างๆ ที่กำลังขับเคลื่อน

สัมภาษณ์โดย ทีมข่าวไอที

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3489 วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2562

‘พุทธิพงษ์’เร่งเครื่อง 3 ภารกิจ  คอนเนกต์ดิจิทัลเข้าถึงทุกกลุ่ม