"เปอโยต์"เอสยูวีเคาะ1.6 ล้าน-เล็งขายปิกอัพ เพิ่มแบรนด์"ซีตรอง"

22 ก.ค. 2562 | 06:30 น.

เอ็มจีซี-เอเชีย ผนึก พีเอสเอ กรุ๊ป ฝรั่งเศส นำเข้า “เปอโยต์” ขายในไทย ประเดิมเอสยูวีรุ่น 3008 ราคาเริ่มต้น 1.6-1.8 ล้านบาท เล็งปูพรมทุกเซ็กเมนต์ทั้ง เก๋ง ซีดาน และปิกอัพพรีเมียม รอ 2-3 ปีทำตลาด “ซีตรอง” เพิ่มอีก 1 แบรนด์

เจ้าพ่อธุรกิจยานยนต์เมืองไทย“เอ็มจีซี-เอเชีย”หรือ บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด ภายใต้การนำของ นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ คว้าสิทธิ์นำเข้าและจัดจำหน่าย “เปอโยต์” เพิ่มอีก 1 แบรนด์ หลังรายเดิม “ยูโรเปี้ยน มอเตอร์ คาร์” (ตระกูล“ลีนุตพงษ์”) ที่ดูแลตลาดมา 47 ปีไม่ต่อสัญญา

“เอ็มจีซี-เอเชีย” จะตั้งบริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด มาดูแลตลาด ประเดิมนำเข้ารถยนต์จากโรงงานผลิตประเทศมาเลเซียรุ่น 3008 และ 5008 ซึ่งเป็นเอสยูวีพื้นฐานการผลิตเดียวกัน วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร ไดเร็กอินเจ็กชันเทอร์โบ 167 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แต่รุ่น 3008 ในตลาดโลกเปิดตัวออกมาก่อน เป็นเบาะ 2 แถว 5 ที่นั่ง ส่วนรุ่น 5008 เป็น เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง พร้อมทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนกันยายนนี้

สำหรับ เปอโยต์ 3008 จะมีให้เลือก 2 รุ่นย่อยคือ Active กับตัวท็อป Allure ที่อัดออพชันเต็ม ทั้ง ชุดไฟ LED หน้าและหลัง ล้ออัลลอย 18 นิ้ว หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ ระบบเปิดประตูด้านหลังแบบแฮนด์ฟรี ด้านความปลอดภัยจัดเต็ม ทั้ง ถุงลมนิรภัย 6 จุด ระบบช่วยขับลงทางลาดชัน (Hill Assist Descent Control) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวชุดใหญ่ ESP และ DSC รวมถึงระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน (Emergency Brake Assist) และแจ้งเตือนเมื่อขับรถออกนอกช่องทางวิ่ง (Lane Departure Warning)

 

"เปอโยต์"เอสยูวีเคาะ1.6 ล้าน-เล็งขายปิกอัพ เพิ่มแบรนด์"ซีตรอง"

เปอโยต์ 3008 รุ่นท็อป Allure จะตั้งราคาขายประมาณ 1.8 ล้านบาท ส่วนรุ่นเริ่มต้น Active ประมาณ 1.6 ล้านบาท ขณะที่เปอโยต์ 5008 วางเบาะ 7 ที่นั่ง ราคาจะอยู่ในช่วง 1.9-2.0 ล้านบาท โดยจะเข้ามาสู้กับเอสยูวี แบรนด์ญี่ปุ่น ทั้งฮอนด้า ซีอาร์-วี,มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 และนิสสัน เอ็กซ์-เทรล หรือจับกลุ่มที่ต้องการคอมแพกต์เอสยูวีระดับพรีเมียม อุปกรณ์ครบครัน แต่ไม่ต้องปีนขึ้นไปจ่ายถึง บีเอ็มดับเบิลยู X1,X3 เมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA, GLC

“เราได้รับการสนับ สนุนอย่างเต็มที่จากบริษัทแม่ พีเอสเอ กรุ๊ป พร้อมกดราคาขายลงมาสุดๆ เพื่อให้คนไทยเป็นเจ้าของได้ง่าย ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าสินค้าภายใต้ พีเอสเอ กรุ๊ป จะมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยได้เป็นอย่างดี พร้อมบริการอย่างมืออาชีพ จาก เอ็มจีซี-เอเชีย จึงเกิดเป็นการร่วมมือกันอย่างแข็งแกร่ง ส่วนราคาอย่างเป็นทางการจะประกาศอีกครั้งในงาน BIG Motor Sale 2019 ระหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคม นี้ ที่ไบเทค บางนา ขณะที่เป้าหมายยอดขายยังไม่ได้ตั้งไว้ เพราะต้องรอดูกระแสตอบรับหลังจากการเปิดตัวก่อน แต่ในใจอยากได้เป็นหลักหลายพันคันต่อปี” นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด กล่าวสรุป

ทั้งนี้ พีเอสเอ กรุ๊ป เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ในยุโรป มียอดขายทั่วโลกปี 2018 จำนวน 3.88 ล้านคัน รายได้รวมประมาณ 2.59 ล้านล้านบาท ปัจจุบันมี 5 แบรนด์รถยนต์ที่ทำตลาด คือ เปอโยต์, ซีตรอง, ดีเอส, โอเปิล และวอกซ์ฮอลล์

อย่างไรก็ตาม แผนของ พีเอสเอ กรุ๊ป และ เอ็มจีซี-เอเชีย เตรียมส่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆเพื่อทำตลาดในไทย สอดคล้องกับการเพิ่มไลน์อัพการผลิตที่โรงงานประเทศมาเลเซีย เพราะนอกจากเอสยูวี 3008 กับ 5008 แล้ว ภายใน 2 ปีข้างหน้าจะแนะนำรถใหม่อีก 6 รุ่น ทั้งเก๋ง ซีดาน-แฮตช์แบ็ก รวมถึงปิกอัพที่ค่ายรถยนต์จากฝรั่งเศสกำลังซุ่มพัฒนาอยู่ และมีลุ้นกับแบรนด์ ซีตรอง เช่นกัน

"เปอโยต์"เอสยูวีเคาะ1.6 ล้าน-เล็งขายปิกอัพ เพิ่มแบรนด์"ซีตรอง" "เปอโยต์"เอสยูวีเคาะ1.6 ล้าน-เล็งขายปิกอัพ เพิ่มแบรนด์"ซีตรอง"

ส่วนแผนเปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการ จะมีในกรุงเทพฯ 4 แห่ง และต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่อีก 10 แห่ง ส่วนสำนักงานใหญ่ของ เปอโยต์ ประเทศไทย และสาขาในกรุงเทพฯจะเป็นการลงทุนเองของ เอ็มจีซี-เอเชีย

“เราเป็นสินค้าที่อยู่ตรงกลางระหว่างตลาดแมสและพรีเมียม หรือ ไฮเอนด์-เมนสตรีม ซึ่งโมเดลอื่นๆที่จะนำเข้ามาทำตลาดจะเป็นรุ่นอะไร ต้องขอดูการตอบรับของลูกค้า รวมไปถึงระดับราคาว่าสามารถแข่งขันได้หรือไม่ ส่วนการดูแลลูกค้าเก่านั้น ทางผู้จำหน่ายรายเดิมมีการดูแลที่ดี แต่หลังจากหมดสิ้นสัญญาจะถูกโอนย้ายมาที่เรา” ดร.ยอร์ก บรอเยอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปอโยต์ ประเทศไทย กล่าว

นางโลเรนซ์ โนเอล รองประธานอาวุโส อาเซียน พีเอสเอ กรุ๊ป กล่าวว่า ตลาดในภูมิภาคอาเซียนมีความน่าสนใจ และมีศักยภาพที่จะเติบโต โดยเฉพาะในเวียดนาม ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่บริษัทมีโรงงานตั้งอยู่ที่เวียดนาม 1 แห่ง มีกำลังการผลิต 5 หมื่นคัน และที่มาเลเซีย กำลังการผลิต 7.5 หมื่นคัน ขณะที่ยอดขายในภูมิภาคนี้เมื่อปีที่ผ่านมาทำได้ 1 หมื่นคัน แบ่งเป็นแบรนด์เปอโยต์ประมาณ 9,000 คัน และแบรนด์พันธมิตร อาทิ ซีตรอง 1,000 คัน ซึ่งเป้าหมายในปีนี้คาดว่าจะต้องมากกว่าเดิม

“เราอยู่ในช่วงเริ่มต้น โรงงานของมาเลเซียเพิ่งทำการผลิต และได้เริ่มส่งไปที่ฟิลิปปินส์แล้ว ส่วนไทยจะเริ่มในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งความคาดหวังหลังจากนี้คือ การเติบโตและเราจะทำงานร่วมกับเอ็มจีซี-เอเชียในการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในประเทศไทย”นางโนเอล กล่าว 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,489 วันที่ 21 - 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562