Thai Festival 2019 : Local Best, Global Taste OTOP ไทยแข็งแกร่งสู่ตลาดโลก ณ นครเซี่ยงไฮ้ (1)

21 ก.ค. 2562 | 05:00 น.

นับตั้งแต่ที่ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชนของไทย เพื่อให้เกิดการพึ่งพาตนเองและเป็นเกราะป้องกันจากปัญหาภายนอก โดยได้มอบนโยบายให้ส่วนราชการต่างๆ ดำเนินการตามพันธกิจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และในปี 2562 “กระทรวงการต่างประเทศ” ร่วมกับ “กระทรวงมหาดไทย” ได้ผนึกกำลังร่วมกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชน ด้วยการจัดโครงการ “Thai Festival 2019: Local Best, Global Taste” โดยดึงจุดเด่นของกระทรวงการต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศและจุดเด่นของกระทรวงมหาดไทยในด้านความใกล้ชิดกับชุมชนมาร่วมกันผลักดันให้ประชาชนทุกคนสามารถเติบโตไปพร้อมกันได้อย่างยั่งยืน

 

กระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานหลักในด้านการพัฒนาชุมชน (Community Development) โดยเฉพาะการพัฒนาผู้ประกอบการและสินค้า OTOP ซึ่งถือเป็นตัวแทนของทุกชุมชนในประเทศไทยที่นำเสนอทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี สินค้า OTOP ในปัจจุบันยังคงมีความหลากหลายในระดับการพัฒนา เห็นได้จากการจัดลำดับของสินค้าตั้งแต่ 1-5 ดาว ทำให้สินค้า OTOP ส่วนใหญ่ที่ได้รับการส่งเสริมให้ไปเปิดตลาดในต่างประเทศจะเป็นสินค้าระดับบน (Premium OTOP) แล้วเท่านั้น จึงยังมีสินค้า OTOP บางส่วนที่ขาดโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาสินค้าให้สามารถตอบโจทย์มาตรฐานความต้องการและรสนิยมในระดับสากล ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนก็ได้เร่งหาแนวทางอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาสินค้าเหล่านี้ให้มีช่องทางเติบโตมากยิ่งขึ้น

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศ โดย กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นหน่วยงานหลักที่ทำงานด้านการทูตเชิงเศรษฐกิจ ผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และยกระดับขีดความสามารถของภาคเศรษฐกิจไทยให้สามารถแข่งขันได้บนเวทีโลก โดยมีโครงการ “งานเทศกาลไทย (Thai Festival)” ซึ่งจัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศเป็นประจำทุกปี เป็นเครื่องมือสำคัญในการเผยแพร่ภาพลักษณ์ด้านวัฒนธรรมไทย (Soft-power Diplomacy) ควบคู่ไปกับการแสดง และจำหน่ายสินค้าและบริการของไทย จนนำมาสู่ความนิยมในสินค้าและบริการของไทยในหมู่ชาวต่างชาติ ซึ่งชาวต่างชาติเหล่านั้นอดไม่ได้ที่จะต้องเดินทางมาเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยในประเทศไทยด้วยตัวเอง

Thai Festival 2019 : Local Best, Global Taste OTOP ไทยแข็งแกร่งสู่ตลาดโลก ณ นครเซี่ยงไฮ้ (1)

เมื่อจุดเด่นของกระทรวงการต่างประเทศในด้านความเชี่ยวชาญระหว่างประเทศและจุดเด่นของกระทรวงมหาดไทยในด้านความใกล้ชิดกับชุมชนมาบูรณาการกัน งานเทศกาลไทยในปีนี้จึงมี ความพิเศษมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศได้จัดโครงการ Thai Festival 2019: Local Best, Global Taste เพื่อโปรโมตสินค้าระดับตํ่ากว่า 5 ดาวให้มีโอกาสออก ไปแสดงและจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศ โดยใช้งานเทศกาลไทยเป็นแพลตฟอร์ม ซึ่งผู้ประกอบการ OTOP จะได้ออกไปเรียนรู้ทิศทางการตลาดและมาตรฐานของสินค้าในระดับสากลเพื่อส่งเสริม “สินค้าดีทั่วไทย” ให้ “ก้าวไกลทั่วโลก” ตามภารกิจการทูตเชิงเศรษฐกิจ (Economic Diplomacy) ที่ผสมผสานกับการทูตระดับชุมชน (Community Diplomacy)

โครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่องในปีแรก โดยในปีนี้จะมีผู้ประกอบการ OTOP ไปเรียนรู้การตลาดและประสบการณ์ในระดับสากลจาก งานเทศกาลไทย 4 เมือง ได้แก่ (1) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (2) นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน (3) เมืองบาด ฮอมบวร์ก ประเทศเยอรมนี และ (4) กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

 

ในตอนต่อไป ผู้อ่านจะได้พบกับประสบการณ์ของผู้ประกอบการ OTOP ไทย ที่ได้เดินทางไปยังนครเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากเป็นเมืองที่มีศักยภาพที่โดดเด่นสำหรับผู้ประกอบการไทยในการทำการตลาดขยายไปยังเมืองอื่นๆ ในประเทศจีน ประกอบกับประชากรในนครเซี่ยงไฮ้ก็มีกำลังการซื้อสูงและค่อนข้างเปิดรับกับสินค้าและวัฒนธรรมจากต่างชาติ ตัวแทนผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มตัวอย่างที่เดินทางไปร่วมงานเทศกาลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ พร้อมแล้วที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์สุดพิเศษในบทความชุดนี้

 

พบกับอัพเดตความเคลื่อน ไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected] 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3489 ระหว่างวันที่ 21 - 24 กรกฎาคม 2562