กรุงศรี-TMB นำร่อง เปิดบัญชีข้ามแบงก์

22 ก.ค. 2562 | 06:20 น.

 

 

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จับมือทีเอ็มบี เปิดบัญชีข้ามธนาคารสำเร็จผ่านเทคโนโลยี e-KYC เชื่อมระบบ NDID เผยปีแรกหวังยอดเปิดบัญชีใหม่ 10-15% หรือ 1 แสนบัญชี

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ธนาคารได้ทดสอบและพัฒนา ระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตน (e-KYC)ผ่านศูนย์ทดสอบนวัตกรรมทางการเงิน (Regulatory Sandbox)ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เรียบร้อยแล้ว และภายในไตรมาส 4 จะสามารถเชื่อมระบบ e-KYC กับ National Digital ID หรือ NDID เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากข้ามธนาคารได้ โดยเริ่มจากธนาคาร ทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี ซึ่งกรุงศรีอยุธยาจะเป็นธนาคารแรกที่เปิดบัญชีเงินฝากข้ามธนาคารได้ จากนั้นจะขยายต่อไปสู่บริการอื่นๆ เช่น ดิจิทัลเลนดิ้ง เปิดบัญชีกองทุน

กรุงศรี-TMB นำร่อง เปิดบัญชีข้ามแบงก์

ฐากร   ปิยะพันธ์


 

 

ทั้งนี้หลังนำระบบ e-KYC ผ่านการเชื่อมต่อ NDID เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากมาใช้คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาเปิดบัญชีเงินฝากแบบใหม่ 10-15%จากยอดการเปิดบัญชีธนาคารแบบปกติ 8-9 แสนบัญชีต่อปีหรือคิดเป็นการเปิดบัญชีข้ามธนาคารใหม่ประมาณ 9 หมื่น-1 แสนบัญชี จากทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ที่มียอดการเปิดบัญชีเงินฝากใหม่ราว 15 ล้านบัญชีต่อปี

 

ส่วนการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านเทคโนโลยี e-KYC ที่ทำผ่านสาขาธนาคารแบบไม่เชื่อมต่อ NDID ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปี ซึ่งปัจจุบันธนาคารสามารถทำได้ครบทุกสาขาที่มีกว่า 600 สาขา โดยเฉลี่ยมีการเปิดบัญชีเงินฝากอยู่ที่ 8 หมื่นบัญชีต่อเดือน

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ME by TMB บมจ.ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี กล่าวว่า ตอนนี้มี 2 ธนาคารที่สามารถเปิดบัญชีเชื่อมกันได้ โดยทีเอ็มบีและกรุงศรีอยุธยา จะเป็นคู่แรกที่เปิดบัญชีเงินฝากข้ามกันได้ แต่ในที่สุดใน Sandbox ทุกธนาคารจะเปิดบัญชีข้ามกันได้หมด

กรุงศรี-TMB นำร่อง เปิดบัญชีข้ามแบงก์

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,489 วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2562 

 

กรุงศรี-TMB นำร่อง เปิดบัญชีข้ามแบงก์