แม่สอดคึก! นับถอยหลังเปิดถนน 4 เลน-ด่าน2

21 ก.ค. 2562 | 05:15 น.

รัฐบาลเร่งยกระดับโลจิสติกส์ โดยอนุมัติก่อสร้างสะพานข้ามแม่นํ้าเมย พร้อมจุดผ่านแดนถาวร แห่งที่ 2 และขยายเส้นทางตาก-แม่สอด เป็นถนน 4 เลน ตามยุทธศาสตร์เชื่อมโยงเพื่อนบ้าน มีแม่สอดเป็นประตูเชื่อมฝั่งตะวันตกทางบก ล่าสุดทั้ง 2 โครงการใกล้เสร็จสมบูรณ์ สิงหาคมนี้พร้อมเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา 2 เดินทางแม่สอด-ตาก ลดเวลาเหลือเพียงชั่วโมงเดียว

แม่สอดคึก! นับถอยหลังเปิดถนน 4 เลน-ด่าน2

นายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงการทางตากที่ 2 (แม่สอด) กล่าวว่า การก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 12 สายตาก-แม่สอด 4 ช่องทางจราจร ทั้ง 4 ตอน คืบหน้าไปแล้วกว่า 86% โดยส่วนของโครงสร้างถนนนั้นสมบรูณ์เกือบ 100% แล้ว เหลือเพียงงานประกอบ อาทิ ระบบไฟฟ้าแจ้งเตือนบนถนน แนวกั้นถนน ทั้งกลางและข้างถนน การตกแต่ง การติดตั้งป้าย การติดตั้งไฟสัญญาณ และรายละเอียดต่างๆ ซึ่งการสัญจรเดินทางไปมาสายตาก-แม่สอด เป็นไปด้วยความคล่องตัว สะดวก ปลอดภัย และลดระยะเวลาในการเดินทางในช่วงเวลานี้ได้ลงเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากถนน 4 เลนมีการเชื่อมต่อเกือบสมบูรณ์แล้ว

แม่สอดคึก! นับถอยหลังเปิดถนน 4 เลน-ด่าน2

ทางหลวงหมายเลข 12 สาย ตาก-อ.แม่สอด ระยะทาง 86 กม. นั้น ก่อสร้างเป็นทางที่มีฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจรไป-กลับ ข้างละ 2 ช่องจราจร และเพิ่มช่องจราจรด้านขาขึ้นไต่ลาดชัน (Climbing Lane) อีก 1 ช่องจราจร ผิวจราจรเป็นแบบ Asphalt Concrete ผิวกว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วย Barrier Concrete ซึ่งเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นเส้นทางที่สวยงาม มีความสะดวกปลอดภัย เป็นเส้นทางการค้า ขนส่ง และโลจิสติกส์ รวมทั้งเป็นเส้นทางการท่องเที่ยว

แม่สอดคึก! นับถอยหลังเปิดถนน 4 เลน-ด่าน2

นอกจากนี้ ล่าสุดในการประชุมร่วมกระทรวงมหาดไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) ด่านศุลกากรแม่สอด ตำรวจ ทหาร ตัวแทนภาคเอกชน คือหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก และกรมทางหลวง ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่นํ้าเมย แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้รับทราบความคืบหน้าการก่อสร้างเสร็จเกือบสมบูรณ์ คาดว่า ในเดือนสิงหาคมหรือต้นเดือนกันยายน 2562 เป็นอย่างช้า จะมีการเปิดด่านถาวรแห่งที่ 2 สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่นํ้าเมย แห่งที่ 2 เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าข้ามแดน

 

ขั้นตอนขณะนี้ต้องรอให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ประกาศเปิดจุดผ่านแดนถาวร โดยมีสมช.เป็นผู้ร่วมพิจารณาอนุมัติ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในด้านความมั่นคง โดยจุดข้ามแดนแห่งนี้จะเป็นจุดผ่านแดนถาวร แห่งที่ 2 ของด่านแม่สอด-เมียวดี ซึ่งจะช่วยลดความคับคั่งของด่านปัจจุบัน ที่รองรับทั้งการผ่านแดนของคน การขนถ่ายสินค้าข้ามพรมแดนระหว่างกัน ที่เป็นไปอย่างแออัด ขบวนรถบรรทุกต่อแถวยาวหลายกิโลเมตรจนกระทบการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง 

 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,489 วันที่ 21 - 24 กรกฎาคม 2562

แม่สอดคึก! นับถอยหลังเปิดถนน 4 เลน-ด่าน2