อย.ผนึกตำรวจ บุกทลายโรงงานอาหารเสริม หลังพบมีผู้เสียชีวิต

20 ก.ค. 2562 | 02:37 น.

อย. ผนึกตำรวจ บก.ปคบ. ทลายโรงงานเสริมอาหาร เครื่องสำอาง หลังรับการร้องเรียนจากผู้บริโภคและตรวจพบมีผู้เสียชีวิต  รวบของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

อย.ผนึกตำรวจ บุกทลายโรงงานอาหารเสริม หลังพบมีผู้เสียชีวิต

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า วันนี้ (19 กรกฎาคม 2562) พร้อมด้วย เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก 4.บก.ปคบ.) นำทีมโดย พลตำรวจตรี ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค ตรวจจับโรงงานผลิตอาหารเสริม และเครื่องสำอางที่ไม่ได้รับอนุญาต

 

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ LANO BY GLUTA COLLA เนื่องจากตรวจสอบไม่พบข้อมูล ล่าสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าบริษัทดังกล่าวขาดต่ออายุไปแล้ว ต่อมา อย. ได้มีการสืบหาข้อเท็จจริงจึงได้นำไปสู่การออกหมายค้น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 49/14-15 และ 49/777 หมู่บ้านอรุณธร แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร

อย.ผนึกตำรวจ บุกทลายโรงงานอาหารเสริม หลังพบมีผู้เสียชีวิต

“หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค ผลการตรวจค้นพบโรงงานผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเถื่อนไม่ขออนุญาต ซ้ำยังพบว่าเป็นเครือข่ายของบริษัทดังที่ผลิต ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ Lyn จนทำให้มีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีเลขที่จดแจ้ง และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อออนไลน์”

 

สำหรับการตรวจค้นครั้งนี้ยังได้ยึดมูลค่าของกลางที่ยึดได้กว่า 10 ล้านบาท พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับผู้ผลิตทันที เตือนผู้ขายอย่าได้ลักลอบผลิต/จำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ที่ผิดกฎหมาย เพราะ อย. ได้มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างเข้มงวด แนะก่อนซื้อผลิตภัณฑ์เช็คข้อมูลก่อนได้ที่ App อย.