“อุตตม"ไม่หวั่นฝ่ายค้านซักฟอกคุณสมบัติ พร้อมแจงทุกเม็ด

21 ก.ค. 2562 | 10:08 น.

“อุตตม"ไม่หวั่นฝ่ายค้านซักฟอกคุณสมบัติ พร้อมแจงทุกประเด็น มอบสศค.ศึกษานโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดา เพื่อความรอบคอบ

                วันนี้ (21 ก.ค.) ที่ 88 กามองเต้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. จัดสัมมนา"เสริมศักยภาพ ส.ส."ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ค. โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมรับมืออภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาล ของพรรคฝ่ายค้าน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์หลังการสัมมนาช่วงแรก ว่า ที่ประชุมได้พูดคุยกันถึงการปฏิบัติหน้าที่ในสภาช่วงแถลงนโยบายรัฐบาล รวมทั้งแชร์แนวทาง และข้อเสนอแนะดีๆ  เบื้องต้นมีความเห็นร่วมกันแล้วในแนวทางต่างๆ รวมทั้งเนื้อหาว่าใครจะทำอะไร อย่างไร ทั้งนี้ บรรดา ส.ส.ไม่ได้มีข้อกังวลอะไร ทุกคนดูคึกคัก เพราะบางส่วนมีประสบการณ์ ในขณะที่คนใหม่ก็อยากมีส่วนร่วม เนื่องจากพรรคมีวอร์รูมที่พร้อมในการชัพพอตข้อมูลแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้วางตัวบุคคลใดไว้เป็นขุนพลหลักในการอภิปรายในสภา นายอุตตมตอบว่า “บอกก่อนไม่สนุกดิ"ส่วนกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมงานสัมมนาพรรคในวันพรุ่งนี้นั้น นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการยืนยัน ส่วนหลังจากนี้จะมีรายชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เข้ามานั่งตำแหน่งสำคัญในพรรคหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรยืนยัน

“อุตตม"ไม่หวั่นฝ่ายค้านซักฟอกคุณสมบัติ พร้อมแจงทุกเม็ด

นายอุตตม ยังกล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนักการเมืองและข้าราชการจำนวน 28 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐอยู่ด้วยว่า ส่วนตัวยังไม่ได้รับข้อมูลอย่างเป็นทางการ จึงไม่ทราบรายละเอียด ดังนั้นคงต้องความชัดเจนก่อน แต่ยืนยันไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนพรรคก็เตรียมตัวเต็มที่และพร้อมชี้แจงทั้งข้อกฎหมาย การทำงานและคุณสมบัติ ไม่ได้กังวลอะไร

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเรื่องภาษีที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียงไว้ว่าจะลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% นั้น นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องภาษี ต้องดำเนินการทั้งระบบ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ดังนั้นเมื่อจะแก้ไขก็ต้องดูโครงสร้างภาษีทั้งระบบและรายได้แบบนี้คนไทยจึงจะได้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องของการสร้างรายได้ประกอบกันด้วยจึงขอยืนยันว่าไม่ได้ถอยแต่ต้องศึกษาให้กว้างและครอบคลุม ซึ่งย้ำว่าทำทันทีไม่ใช่เลื่อนหรือขยายเวลาออกไป แต่เนื่องจากมีขั้นตอนในการปฏิบัติจึงต้องใช้เวลา โดยตอนนี้มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.เริ่มทำการศึกษาแล้ว และกำลังดูหลักเกณฑ์อยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไง

นายอุตตม ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งที่ปรึกษาและผู้ช่วยรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการหารือ ยังไม่ได้ข้อยุติ เช่นเดียวกับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นบุคคลที่ปรากฎชื่อตามสื่อหรือไม่

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเลขาธิการพรรค กล่าวว่า เท่าที่ทราบ พล.อ.ประวิตร มีโปรแกรมมาตรวจราชการที่ จ.นครราชสีมาในวันพรุ่งนี้ แต่ไม่ได้รับการยืนยันว่าจะแวะมาหรือไม่ ซึ่งหากมาพรรคก็ยินดีต้อนรับ และถือเป็นขวัญกำลังใจให้ส.ส.รวมถึงสมาชิกพรรค