ผุดโมเดลท่องเที่ยวชุมชน ทีมเศรษฐกิจปชป. เร่งแก้ปัญหาฐานราก 5 จ.ชายแดนใต้

21 ก.ค. 2562 | 10:34 น.

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. ขานรับนโยบายรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เตรียมเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก 5 จังหวัดชายแดนใต้ ผุดสร้างโมเดลท่องเที่ยวที่ชุมชน

 

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2562 ว่า ทีมเศรษฐกิจทันสมัย หรือ New Economy ของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมและคณะซึ่งประกอบไปด้วยนายอรรถ เหมวิจิตรพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Green Energy และนายนาวี นาควัชระ ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมชาวบ้าน ได้ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในช่วงบ่ายของวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อนำมาต่อยอดนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานราก หลังจากที่นายจุรินทร์ได้ไปร่วมรับฟังปัญหาจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องวานนี้ (20 กรกฎาคม 2562) ในช่วงครึ่งวันเช้าที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) จังหวัดยะลา เพื่อหาแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้

ผุดโมเดลท่องเที่ยวชุมชน ทีมเศรษฐกิจปชป. เร่งแก้ปัญหาฐานราก 5 จ.ชายแดนใต้

โดยนายปริญญ์ กล่าวว่า การเร่งแก้ปัญหาที่สามารถทำได้เลยอย่างเป็นรูปธรรมในการช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานราก จะนำเอาโมเดลการท่องเที่ยวชุมชนมาปรับใช้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับจุลภาค หรือ Micro Economy ทั้งนี้ ทางทีมได้ลงพื้นที่ในจังหวัดปัตตานีเพื่อสำรวจแหล่งท่องเที่ยวร่วมกับนายอันวาร์ สาและ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปัตตานี พบว่าพื้นที่หลายแห่งมีศักยภาพเป็นอย่างมาก หากมีผู้เชี่ยวชาญไปช่วยบริหารจัดการและจัดระบบก็จะสามารถทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีรายได้ และเกิดการสร้างงาน


 

"เราได้ลงพื้นที่ในจังหวัดปัตตานีเพื่อสำรวจมาแล้วสองสามครั้ง แนวทางของทีมเศรษฐกิจทันสมัยที่ได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านท่องเที่ยวชุมชนแบบพรีเมียมที่เป็นหนึ่งในทีม ทำให้มี ข้อเสนอที่พร้อมนำไปปฏิบัติ 3 ประเด็น คือ

ผุดโมเดลท่องเที่ยวชุมชน ทีมเศรษฐกิจปชป. เร่งแก้ปัญหาฐานราก 5 จ.ชายแดนใต้

หนึ่ง-ทำ Eco Tourism  และ Green Tourism ให้เกิดในหมู่บ้านที่เป็นเกษตรกรรมเป็นหลัก โดยเน้นการร่วมงานกับ Eco Tourism กับบางประเทศเพื่อทำหมู่บ้านต้นแบบ

 

สอง-ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน ให้เป็น Preferred Luxury Village เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังจ่ายสูง และ

 

ผุดโมเดลท่องเที่ยวชุมชน ทีมเศรษฐกิจปชป. เร่งแก้ปัญหาฐานราก 5 จ.ชายแดนใต้

สาม-พัฒนาเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เน้น เรื่อง Peace Tourism เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยว" นายปริญญ์ กล่าวและเพิ่มเติมด้วยว่า นอกจากการขับเคลื่อนเรื่องการท่องเที่ยวชุมชนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องการพัฒนาสินค้าท้องถิ่น การพัฒนาสินค้าฮาลาลที่ต้องนำออนไลน์มาช่วย การแก้ปัญหาประมง และสินค้าเกษตรที่ทางทีมเศรษฐกิจ ทันสมัย พร้อมจะเป็นคลังสมองให้กระทรวงที่พรรครับผิดชอบนำไปใช้เพื่อยกระดับชีวิตผู้คน โดยเชื่อว่าหากประชาชนในท้องที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้เกิดความสงบในพื้นที่ได้