ธนชาต บ่มเพาะนวัตกรรุ่นใหม่ สร้างแผนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเงิน 4.0

22 ก.ค. 2562 | 06:22 น.

การบ่มเพาะเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศชาติ ได้มีทักษะและความพร้อมไปสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล ที่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อต่อยอดและอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม จำเป็นอย่างยิ่งต่อความก้าวหน้าของประเทศชาติในยุคสังคมดิจิทัล ธนาคารธนชาต จึงร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเวทีให้นิสิตและนักศึกษาจากทั่วประเทศ ได้คิดค้นและวางแผนนวัตกรรมดิจิทัลด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ภายใต้โครงการ “Thanachart Digital Bizz Challenge 2019” เพื่อจุดประกายให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นความสำคัญของนวัตกรรมดิจิทัลทางการเงินที่มีต่อชีวิตประจำวัน และร่วมกันคิดค้นพัฒนาต่อยอดเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมดิจิทัลที่สร้างสรรค์ 

ธนชาต บ่มเพาะนวัตกรรุ่นใหม่ สร้างแผนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเงิน 4.0

นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงาน Enterprise Digital ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารธนชาตมีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อน ให้ชีวิตผู้บริโภคก้าวหน้าได้ตามเป้าหมายที่พวกเขาตั้งไว้ จึงเดินหน้าสร้างระบบนิเวศ ที่จะมอบความก้าวหน้าให้กับทุกองค์ประกอบในสังคม รวมถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นกำลังหลักของชาติต่อไป

โครงการ Thanachart Digital Bizz Challenge 2019 เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Digital Community ที่ธนชาตเน้นการเตรียมพร้อมให้เยาวชนระดับอุดมศึกษาก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ โดยเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในงานด้านธุรกิจและการตลาด ได้ต่อยอดความรู้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมรับทั้งข้อแนะนำและคำติชม ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่สร้างความก้าวหน้า Progress in Learning ให้นิสิตนักศึกษา ทั้งด้านการเรียนและการทำงานในอนาคตตามแนวคิด ‘ให้ชีวิตก้าวหน้าได้ทุกวัน Your Everyday Progress ของธนาคารธนชาต ขณะเดียวกัน โครงการนี้ยังเปิดให้เห็นมุมมองที่แตกต่างและน่าสนใจจากเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งภาคธุรกิจสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายได้ดียิ่งขึ้นด้วย

Thanachart Digital Bizz Challenge 2019 จัดขึ้นเป็นครั้งแรก พร้อมเปิดเวทีให้นักศึกษาได้นำความรู้ที่เรียนมานำเสนอแผนนวัตกรรมดิจิทัลทางการเงิน (Digital Banking Innovation) ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์สถานการณ์ความต้องการของลูกค้าและโอกาสทางธุรกิจในปัจจุบัน การกำหนดกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ การบริการทางการเงินหรือการตลาด การกำหนดแผนงานและกรอบเวลาทำงาน รวมถึงประมาณการผลลัพธ์ของแผนการ เพื่อให้ได้โครงการที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้จริง โดยตลอดระยะเวลาของการเปิดรับสมัคร โครงการฯ ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามด้วยจำนวนผู้สมัครส่งแผนนวัตกรรมเข้าประกวดถึง 86 ทีม และโครงการฯ ได้คัดเลือกเหลือเพียง 9 ทีม เพื่อให้ผู้ประกวดได้นำเสนอแผนงานต่อหน้าคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยทีมผู้บริหารอาวุโสจากธนาคารธนชาตและคณะอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ในรอบชิงชนะเลิศ

ธนชาต บ่มเพาะนวัตกรรุ่นใหม่ สร้างแผนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเงิน 4.0

แผนงานนวัตกรรมดิจิทัลผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากทุกทีมล้วนสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการ ทั้งยังแสดงถึงทักษะความรู้และความเชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การตลาดและเทคโนโลยีดิจิทัลของทีมเจ้าของผลงานได้เป็นอย่างดี โดยผลงานที่มีความโดดเด่นและได้รับรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล 100,000 บาท ใบประกาศเกียรติคุณ และโอกาสดูงานจริง ณ ธนาคารธนชาต ได้แก่ ทีมจากคณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งนำเสนอแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้ใช้สิทธิประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้อย่างคุ้มค่า

สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 คว้าเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ทีมจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งพัฒนาแพลทฟอร์มเพื่อตอบโจทย์ความต้องการสินเชื่อของผู้บริโภคยุคดิจิทัล และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท และใบประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ทีม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งนำเสนอแอปพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์มนุษย์เงินเดือนรุ่นใหม่

ธนชาต บ่มเพาะนวัตกรรุ่นใหม่ สร้างแผนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเงิน 4.0

รองศาสตราจารย์ศิริโสภาคย์ บูรพาเดชะ หัวหน้าโครงการศูนย์บริการวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การประกวดครั้งนี้ นอกจากจะเปิดโอกาสให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถร่วมกันเป็นทีมแล้ว ยังเปิดโลกทัศน์ให้นิสิตนักศึกษาได้เห็นแนวคิดและมุมมองของเพื่อนๆ จากมหาวิทยาลัยอื่น และได้เปิดโลกธุรกิจจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น คำแนะนำ และมุมมองดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหารระดับสูงขององค์กร นอกจากนี้ นักศึกษายังได้เรียนรู้ทักษะการนำเสนอ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตการทำงานในอนาคต รู้สึกดีใจที่เห็นเด็กๆ ได้ประโยชน์หลายด้านจากการประกวดครั้งนี้ และอยากจะให้มีโครงการดีๆ เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต
 

ธนชาต บ่มเพาะนวัตกรรุ่นใหม่ สร้างแผนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเงิน 4.0