‘ธรรมนัส’ ยกนิ้ว “ลำตะคอง” โมเดลบริหารน้ำท่วม-แล้ง

22 ก.ค. 2562 | 08:35 น.

ธรรมนัสลงพื้นที่โคราช นั่งเรือตรวจสภาพลำน้ำลำตะคอง พร้อมรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนยกนิ้วชมบริหารเยี่ยม ยกเป็นโมเดลตัวอย่างแก้น้ำท่วมแล้ง เป็นต้นแบบ แต่ยังเป็นห่วงเรื่องน้ำเน่าเสีย ขณะที่สองฝั่งคลองจังหวัดกำลังศึกษาปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ภายใน 6 เดือนจะส่งเข้า ครม.เพื่อขออนุมัติต่อไป ‘ธรรมนัส’ ยกนิ้ว “ลำตะคอง” โมเดลบริหารน้ำท่วม-แล้ง

 

วันที่ 22 ก.ค.62 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง มีน้ำเพียงสำหรับอุปโภค-บริโภค และการเกษตร โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 155 ล้าน ลบ.ม. หรือ 49% ของความจุ ฝนตกสะสมตั้งแต่ต้นปี 333 มม. จากค่าเฉลี่ยที่อ่างฯ 976 มม. หรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 65.7 %

‘ธรรมนัส’ ยกนิ้ว “ลำตะคอง” โมเดลบริหารน้ำท่วม-แล้ง

โดยภาพรวมอ่างฯ ถือว่ามีการบริหารจัดการที่ดีทั้งน้ำท่วมน้ำแล้ง จึงเตรียมนำไปเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะภาคอิสานที่ประสบปัญหาภัยแล้งและขาดแคลนน้ำ สำหรับแผนการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2562 ในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ดังนี้ 1) เพื่อการอุปโภค-บริโภค 30.56 ล้าน ลบ.ม. 2) เพื่อรักษาระบบนิเวศและอื่นๆ 43.24 ล้าน ลบ.ม. 3) เพื่อการอุตสาหกรรม 6.3 ล้าน ลบ.ม. และ 4) เพื่อการเกษตร 62.43 ล้าน ลบ.ม. รวมทั้งสิ้น 142.61 ล้าน ลบ.ม.

 

‘ธรรมนัส’ ยกนิ้ว “ลำตะคอง” โมเดลบริหารน้ำท่วม-แล้ง

ส่วนปัญหาที่น่าเป็นห่วง หลังจากที่ได้นั่งเรือตรวจสภาพลำน้ำแล้วพบว่า ระบบนิเวศเกิดความเสียหายผลกระทบจากปริมาณน้ำที่ลดลง ส่งผลให้น้ำในคลองเน่าเสีย จึงมีการบูรณาการจากหน่วยงาน อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมราชทันฑ์ เทศบาลตำบล ในการปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งคลอง เพื่อพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งจะเร่งให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน ก่อนจะนำเสนอที่ประชุมครม. ต่อไป