"ภูมิใจไทย"ดัน"สตูล"ประตูสู่การท่องเที่ยว

22 ก.ค. 2562 | 10:31 น.

“ภูมิใจไทย” ดัน “สตูล” ประตูสู่การท่องเที่ยว พัฒนาเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยง 2 จังหวัด "สตูล-พัทลุง"

  "ภูมิใจไทย"ดัน"สตูล"ประตูสู่การท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 กรกฎาคม) นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดสตูล เขต 2 สังกัดพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดสตูลว่า ตนเองนั้นเป็นคนสตูลจึงอยากเห็นสตูลเป็นจังหวัดที่มีแต่คนอยากมาเที่ยว และเป็นจังหวัดชั้นนำที่มีชื่อเสียงของประเทศ ซึ่งหลังจากเรียนจบปริญญาโทจากอังกฤษ และกลับมาทำงานเพิ่มประสบการณ์ได้ระยะหนึ่งจึงตัดสินใจทำงานการเมือง หวังว่า อยากเปลี่ยนแปลงบ้านเกิด และต้องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นถนนเพื่อเชื่อมต่อระหว่างภายในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน

“ผมเชื่อว่า สตูล เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อ มีจุดเด่นในเรื่องของ ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยองค์การยูเนสโก้ได้ประกาศให้ สตูล เป็นจังหวัดแรกและจังหวัดเดียวของไทยเป็นเมือง “อุทยานธรณีโลก” มีความโดดเด่นในเรื่องธรณีวิทยาเพราะพบซากฟอสซิลปลาหมึกโบราณไปจนถึงงาช้างที่มีอายุเก่าแก่กว่าฟอสซิลแมมมอส (ถ้ำเลสเตโกดอล และกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆทั่วทั้งจังหวัด) และยังมีชนเผ่า “มันนิ” อาศัยอยู่บนแนวเทือกเขาบรรทัดอีกด้วย” นายวรศิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ สตูล ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากมาย เรียกได้ว่า “มาจังหวัดเดียวมีครบ” เพราะมีทั้งภูเขา ทะเลหมอก เกาะ ถ้ำน้ำ ถ้ำบก หินงอกหินย้อย บ่อน้ำร้อน ทะเล และชายหาด ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างน่าสนใจ ถ้าได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อยกระดับให้เป็นเมืองท่องเที่ยว เชื่อมั่นว่า จะทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจะสร้างงานและสร้างรายได้อย่างแท้จริง นายวรศิษฐ์ ส.ส.สตูล ระบุ

สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่จะเร่งดำเนินการ คือ การแก้ปัญหาเรื่องของยางพารา ปาล์มน้ำมัน ประมง และที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชน รวมทั้งโครงการสะพาน ถนน สตูล-เปอร์ลิส (ตำมะลัง – ปูยู - บูเก็ตปูเต๊ะ) ที่มีความพยายามกว่า 30 ปีในการดำเนินการโครงการฯเพื่อให้เป็นเส้นทางในการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างชาวไทย ชาวมาเลเซีย และนักท่องเที่ยว ช่วยลดระยะเวลาการเดินทางและเพิ่มการค้าขายระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น  

“หากโครงการนี้สำเร็จถือเป็นประตูเปิดรับนักท่องเที่ยวจากเดิมมีอยู่ 1 ล้านกว่าคน เราสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งบินตรงไปลงมาเลเซียให้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัด ผมมั่นใจว่า สตูล มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาหลากหลายรูปแบบให้นักท่องเที่ยวใช้เป็นทางเลือก ควบคู่กับการทำกิจกรรมต่างๆ สร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างมาก”

อย่างไรก็ดี เงื่อนไขสำคัญที่จะดำเนินโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ส.ส.สตูล รายนี้ เห็นว่า หลายรัฐบาลที่ผ่านมาพยายามผลักดันแต่ยังไม่ประสบผล แม้กระทั่งรัฐบาลที่เเล้วที่เร่งรัดเรื่องนี้มา 2 วาระแล้ว เนื่องจากโครงการนี้ส่วนหนึ่งต้องผ่านเข้าไปในมาเลเซียซึ่งต้องเจรจากับรัฐบาลกลาง และท้องถิ่นของมาเลเซีย หากเจรจาสำเร็จแล้วจึงจะเสนอการก่อสร้างได้ ดังนั้น จึงต้องเร่งรัดการเจรจาโดยเร็วเพราะจะเป็นช่องทางในการค้าขายระหว่างไทยกับมาเลเซีย โดยต้องบูรณาการหน่วยงานที่จะต้องเข้ามาดูเเล ซึ่งเชื่อว่า รัฐบาลนี้จะเร่งรัดโครงการนี้โดยเร่งด่วน

"ภูมิใจไทย"ดัน"สตูล"ประตูสู่การท่องเที่ยว

วรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ 

ส่วนระบบคมนาคมทางบกที่เรียกร้องมาหลายรัฐบาลก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องเร่งดำเนินการนั้น เห็นว่า  เรื่องของถนนเชื่อมระหว่างจังหวัดสตูลและจังหวัดพัทลุง เป็นโครงการใหม่ที่ต้องการจะผลักดันโดยจะเป็นเส้นทางลัดเชื่อมสองจังหวัด คือ ตัดถนน 9 กิโลเมตรแต่ร่นระยะทางในการเดินทางของสองจังหวัดได้ 80 กิโลเมตร เราจะได้เส้นทางลัดในการเดินทางไปมาระหว่างสองจังหวัดจากเดิมที่ต้องอ้อมไปจังหวัดสงขลา หรืออ้อมไปจังหวัดตรังเพื่อไปจังหวัดพัทลุง และอีกหนึ่งจุด คือ ถนนเชื่อมระหว่างตรังและสตูล ควรจะต้องปรับปรุงให้เป็นถนน 4 ช่องทางตลอดทั้งสาย

นายวรศิษฎ์ ส.ส.สตูล ยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจหลักของสตูลถูกขับเคลื่อนโดยภาคเกษตรและประมง ถ้ามีการท่องเที่ยวมาเสริมจะทำให้พี่น้องประชาชนมีช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นซึ่งในปัจจุบันเราอยู่ในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก สามารถทำประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่านโลกโซเชียลได้ซึ่งจะทำให้สตูลเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว แต่เราจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เพื่อพร้อมรับนักท่องเที่ยวเสียก่อน และเพิ่มมาตรฐานในการท่องเที่ยวให้สูงขึ้น ดังนั้น การพัฒนาสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ก่อนยกระดับเมืองโดยยึด “บุรีรัมย์โมเดล” ที่ใช้เเนวคิดจาก “เมืองผ่าน เป็น เมืองพัก” เชื่อว่า จะทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ดีขึ้นจริง

ทั้งนี้ นายวรศิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ เเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคพรรคภูมิใจไทย ได้ลงพื้นที่สตูลไปดูข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง ทั้งในช่วงหาเสียงและหลังการเลือกตั้งซึ่งเห็นตรงกันว่า จังหวัดสตูล มีศักยภาพในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวซึ่งโครงสร้างพื้นฐานนั้นมีความจำเป็น  ซึ่งหลังจากนี้มั่นใจว่า ผู้บริหารระดับสูงของพรรคจะร่วมผลักดันโครงการที่เป็นประโยชน์ให้ได้พัฒนาต่อไป ซึ่งตนเเละส.ส. สตูลเขต 1 ของพรรคพร้อมที่จะขยายความเข้าใจให้กับส.ส.ทุกจังหวัดให้เห็นความจำเป็น และสนับสนุนโครงการต่างๆของจังหวัดสตูลให้เป็นประตูหน้าด่านสำคัญทางภาคใต้ เเละเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นี้ด้วย