Ageing in place เชื่อมโยงความสุขสู่ผู้สูงวัย ในทุกบริบทของการอยู่อาศัย

27 ก.ค. 2562 | 04:30 น.

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าในปี 2583 มากกว่าหนึ่งในสี่ของประชากรในประเทศไทยจะมีอายุ 65 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 11 ในปี พ.ศ. 2559 ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศกำลังพัฒนาแห่งแรกที่ก้าวเข้าสู่ ‘สังคมผู้สูงอายุ’ ด้วยความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากรศาสตร์ของไทยอย่างรวดเร็ว นอกจากการปรับตัวในหลากหลายอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ ดิ แอสเพน ทรี ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจด้านการดูแลผู้สูงวัยอย่างครบวงจร มองว่านี่คือ “ความท้าทาย และโอกาส”

Ageing in place เชื่อมโยงความสุขสู่ผู้สูงวัย ในทุกบริบทของการอยู่อาศัย

 

มิสเฮ จูน พาร์ค ประธานผู้อำนวยการ บริษัท ดิ แอสเพน ทรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยว่า ความท้าทาย และโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญสำหรับผู้สูงวัยในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของไทย มีหลากหลายปัจจัย ยกตัวอย่างเช่น จำนวนประชากรไทยกว่า 13% ขณะนี้มีอายุ 60 ปี หรือมากกว่า ในแง่ทางการแพทย์ขณะนี้ภาวะสมองเสื่อมกำลังแทนที่โรคมะเร็ง และโรคหัวใจ สำหรับด้านโครงสร้างครอบครัวผู้สูงวัยมีความต้องการที่จะอยู่อาศัยร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง ด้วยความสำคัญ
ดังกล่าวเราจึงมุ่งมั่นที่จะแบ่งปันความเชี่ยวชาญ สร้างประสบการณ์ที่ดี และเติมเต็มองค์ความรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงวัยในประเทศไทยให้มีความสุขในทุกช่วงของชีวิต ผ่านการรังสรรค์ ดิ แอสเพน ทรี ให้เป็นโครงการที่เหมาะสมกับผู้สูงวัยภายในโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์

“Ageing-In-Place” คือแนวคิดที่เชื่อว่า ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านและสังคมของตนเองได้อย่างอิสระและปลอดภัย ตลอดช่วงชีวิต พร้อมสิ่งอำนวยสะดวกสบายไว้รองรับการอยู่อาศัยอย่างครบครัน

Ageing in place เชื่อมโยงความสุขสู่ผู้สูงวัย ในทุกบริบทของการอยู่อาศัย

มิสเฮ จูน พาร์ค เผยว่า ดิ แอสเพน ทรี เราสร้างขึ้นด้วยแนวคิด “Ageing-In-Place” มุ่งเน้นให้ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและปลอดภัย ในทุกช่วงอายุของผู้สูงวัย ซึ่งจะเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน โดยจะเชื่อมต่อกับชุมชนและธรรมชาติได้อย่างสมดุล รวมทั้งเชื่อมโยงการดูแลสุขภาพอย่างครบวงจรให้กับผู้สูงวัย อาทิ การออกแบบในลักษณะอารยสถาปัตย์ (Universal Design) การสร้างโปรแกรมและกิจกรรมเพื่อสุขภาพ ให้ผู้สูงวัยรู้สึกเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของบ้านและชุมชน ที่สำคัญยังสะท้อนถึงการนำผู้สูงวัยกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างเหมาะสม ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเชื่อมสัมพันธ์กับวิสัยทัศน์ของ MQDC ที่ต้องการใส่ใจในความเป็นอยู่ที่ดีของคนและทุกสรรพสิ่งบนโลก หรือ ‘For all well-being’

พันธมิตรส่วนเติมเต็มการพัฒนาที่สำคัญ

มิสเฮ จูน พาร์ค เล่าต่อไปว่า เราได้ศึกษากรณีตัวอย่าง การออกแบบและแนวคิดต่าง ๆจากหลากหลายด้านเพื่อมาพัฒนา ดิ แอสเพน ทรี และหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เรามีการยกระดับการดูแลกลุ่มผู้สูงวัยได้อย่างครบวงจรคือการร่วมมือกับพันธมิตร โดยทาง ดิ แอสเพน ทรี และ Baycrest Global Solutions ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสมองและการดูแลผู้สูงวัยชื่อดังระดับโลก จากประเทศแคนาดา ที่มีประสบการณ์การดูแลผู้สูงวัยมายาวนานกว่า 100 ปี ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MoU) ในการพัฒนาที่พักอาศัยและการดูแลผู้สูงวัย ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ณ ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) ชั้น 4 อาคารแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด

Ageing in place เชื่อมโยงความสุขสู่ผู้สูงวัย ในทุกบริบทของการอยู่อาศัย

ซึ่งภายใต้บันทึกข้อตกลงร่วมกันนี้ Baycrest จะช่วยให้คำปรึกษากับ ดิ แอสเพน ทรี พัฒนาการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่สำหรับผู้สูงวัย โดยผสมผสานโปรแกรม Health & Wellness จากทาง Baycrest รวมทั้งร่วมกันทุ่มเทหาวิธีการดูแลผู้สูงวัยตลอดชีวิต (Lifetime Care) ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ตลอดจนสร้างสุขภาวะที่ดีในผู้สูงวัยผ่านการพัฒนานวัตกรรมอย่างยั่งยืนครอบคลุมด้านการดูแล การให้บริการ และการออกแบบที่พักอาศัย รวมถึงการจัดการโครงการอย่างมืออาชีพ

ปักหมุดการเป็น Ageing-In-Place หรือการดูแลผู้สูงวัยอย่างครบวงจร “แห่งแรกของไทย”

The Aspen Tree Healthy Living Community มีมูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่ภายในโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ ประกอบไปด้วย ที่พักอาศัยแบบ Active Living สำหรับผู้สูงวัยที่ยังสามารถพึ่งพาตนเองได้ จำนวน 290 ยูนิต มีคลับเฮ้าส์ขนาดใหญ่ 6,000 ตร.ม ที่ประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และยังมี Health & Brain Center (หรือศูนย์ความเป็นเลิศด้านการดูแลผู้สูงวัย) เพื่อสร้างสังคมการดูแลสุขภาพอย่างครบวงจรให้กับผู้สูงวัย พร้อมกันนี้ได้นำองค์ความรู้ที่ศึกษาและพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตร มาใช้ในโครงการ อาทิ โปรแกรมเพื่อสุขภาพต่าง ๆ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้สูงวัย ให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และสามารถใช้ชีวิตเชื่อมโยงกับสังคมได้อย่างสมบูรณ์

จากข้อมูลดังกล่าว สรุปอย่างมีนัยยะสำคัญได้ว่า โครงการ ดิ แอสเพน ทรี จะเป็นการพัฒนาที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยแบบองค์รวมขนาดใหญ่ ที่เน้นการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ที่สำคัญยังถือเป็นโครงการแห่งแรกของประเทศไทย ที่เชื่อมโยงผู้สูงวัยกับสังคม ผ่านการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนบ้านและคนทุกช่วงวัย ในหลากหลายโครงการ อาทิ วิสซ์ดอม (Whizdom) และ มัลเบอร์รี่ โกรฟ (Mulberry Grove) และแน่นอนทั้งสองโครงการเป็นส่วนหนึ่งของ เดอะ ฟอเรสเทียส์

Ageing in place เชื่อมโยงความสุขสู่ผู้สูงวัย ในทุกบริบทของการอยู่อาศัย

แผนพัฒนาและรางวัลแห่งความภูมิใจ

จากแนวคิดการพัฒนาที่พักอาศัยเพื่อผู้สูงวัยแบบองค์รวม ส่งผลให้โครงการ ดิ แอสเพน ทรี ชนะเลิศรางวัล ‘Project of the Year - Ageing-In-Place’ และรางวัล ‘Global Trailblazer’ จากเวทีรางวัลนวัตกรรมเพื่อผู้สูงวัยในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุม Marina Bay Sands ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา โดย Ageing Asia Alliance (AAA) หรือเครือข่ายผู้สูงวัยแห่งเอเชีย ซึ่งเป็นเครือข่ายอุตสาหกรรมที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงวัยที่มีสมาชิกกว่า 1,700 ราย ตอกย้ำให้เห็นถึงความเป็นผู้นำทางวิชาชีพในการพัฒนามาตรฐานการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยอย่างแท้จริง

“ด้านแผนพัฒนาต่อจากนี้ บริษัทได้เตรียมขยายการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยเพื่อผู้สูงวัยไปยังจังหวัดอื่น ๆ อีกด้วย อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ และในเขตระเบียงเศรษฐกิจฝั่งตะวันออก (EEC) ที่สำคัญพร้อมขยายรูปแบบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้สอดรับกับสังคมผู้สูงวัยไปยังประเทศต่าง ๆ ควบคู่กันไป ซึ่งเราเชื่อว่าการเตรียมตัวเกษียณหรือนำผู้สูงวัยกลับสู่สังคมจะสามารถสร้างความสุขให้กับช่วงชีวิตได้อย่างดีที่สุด (The Most Beautiful Chapter in Life) โดยที่ The Aspen Tree พร้อมเติมเต็ม” มิสเฮ จูน พาร์คกล่าวทิ้งท้าย

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,490 วันที่ 25 - 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Ageing in place เชื่อมโยงความสุขสู่ผู้สูงวัย ในทุกบริบทของการอยู่อาศัย