นโยบายเร่งด่วนรัฐบาล เด็ดหัว บิ๊กการเมืองข้าราชการ โกง

24 ก.ค. 2562 | 09:35 น.

ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ ความหนาเกือบ 80 แผ่นนั้น ได้บรรจุเรื่อง การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกระบวนการยุติธรรมซึ่งปรากฏอยู่ในนโยบายหลักเรื่อง ที่ 12 ของรัฐบาล

ตั้งเป้าเรื่อง การแก้ปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายราชการประจำ ให้เป็น 1 ใน 12 เรื่องเร่งด่วนของรัฐบาล พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องเร่งแก้ไข โดยจะเร่งรัดดำเนินมาตรการทางการเมืองควบคู่ไปกับมาตรการทางกฎหมาย เมื่อพบผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเฝ้าระวังการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างจริงจังและเข้มงวด

ทั้งจะเร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเมื่อพบผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ภาครัฐปลอดการทุจริตและประพฤติมิชอบโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งให้ภาคสังคม ภาคเอกชน และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริตประพฤติมิชอบ

ต่อเรื่องนี้ นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) หรือ ACT ให้ความเห็นโดยตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่เคยทำหรือเขียน แถลงเป็นนโยบายต่อรัฐสภามาก่อน จึงไม่มีแนวทางและทิศทางปฏิบัติในเรื่องนี้อย่างชัดเจน เพราะไม่ถือเป็นพันธะของรัฐที่ต้องตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงจัง

 

นโยบายเร่งด่วนรัฐบาล  เด็ดหัว  บิ๊กการเมืองข้าราชการ โกง

มานะ นิมิตรมงคล

ครั้งนี้นับเป็นนิมิตหมายที่ดี และถือเป็นก้าวสำคัญที่รัฐบาลบรรจุเรื่องนี้ไว้และแถลงต่อรัฐสภา และนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งบรรจุเรื่องนี้ไว้ทั้งในส่วนของนโยบาย 12 เรื่องหลักและบรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วนด้วย ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลอาจจะเขียนไว้ไม่ยาวนักแต่ก็มีประเด็นที่เชื่อมโยงกับการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงการนำระบบไอทีมาใช้ แนวทางต่างๆ เหล่านี้หากนำมาปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพจะแก้ปัญหาได้นายมานะ ระบุ และว่า

อย่างไรก็ดี ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีกฎหมายและมาตรการเพื่อป้องปรามการทุจริตคอร์รัปชันออกมาหลายเรื่อง อาทิ ตั้งศาลทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมถึงพระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกฯ เป็นต้น แต่การบังคับใช้ในภาคส่วนต่างๆ ก็ยังไม่เต็มที่ ทั้งยังมีกฎหมายหลักที่ยังค้างอยู่อีกหลายฉบับที่ต้องผลักดัน อาทิ ร่างพ...ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม .. ... และพ...การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ เป็นต้น

ดังนั้น สิ่งที่อยากเห็นหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อเรื่องนี้ คือการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ลงมือทำจริง และปฏิบัติเป็นแบบอย่างนายมานะ ระบุ

 

ใช้นวัตกรรมลดทุจริต

สำหรับแนวนโยบายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกระบวน การยุติธรรม ในคำแถลงของรัฐบาล ประยุทธ์ 2” นั้น เขียนสาระสำคัญเรื่องนี้ไว้แบบกว้างๆ ระบุ เรื่อง การแก้ไขปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบ ว่า จัดให้มีมาตรการและระบบเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ช่วยป้องกันและลดการทุจริตประพฤติมิชอบอย่างจริงจังและเข้มงวด รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการติดตามการแก้ไขปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งเร่งสร้างจิตสำนึกของคนในสังคมให้ยึดมั่นในความซื่อสัตย์ สุจริต ถูกต้อง ชอบธรรม และสนับสนุนทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริตประพฤติมิชอบ

ส่วนการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม นั้น ส่งเสริมให้มีรูปแบบการลงโทษอื่นที่มิใช่โทษอาญาตามหลักสากล มุ่งเน้นยกระดับการพัฒนาระบบ แก้ไข บำบัด ฟื้นฟูผู้กระทำผิด ส่งเสริม ปกป้อง คุ้มครองสิทธิมนุษยชน พัฒนาประสิทธิภาพระบบการสืบสวนสอบสวนด้านการปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ กำหนดมาตรการคุ้มครองเจ้าหน้าที่ของรัฐในกระบวนการยุติธรรมให้สามารถปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากการแทรกแซงหรือครอบงำใดๆ

พร้อมทั้งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมให้ดำเนินงานสอดประสานกันอย่างเป็นองคาพยพ เพื่อให้สามารถจัดการกับข้อขัดแย้งและกรณีพิพาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการทำงานเชิงรุก รวมทั้งพัฒนาบุคลากรในกระบวนการยุติธรรมให้สามารถอำนวยความยุติธรรมได้อย่างเป็นธรรม เสมอภาค โปร่งใส รวดเร็ว ทั่วถึง

และปราศจากการเลือกปฏิบัติ สร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมได้ และสร้างสังคมที่พัฒนาอย่างเป็นธรรม ลดความเหลื่อมลํ้า เกิดความเสมอภาคและเท่าเทียม พร้อมทั้งผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกฎหมาย พัฒนากฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้การบังคับใช้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติ และเป็นธรรม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายที่จำเป็นและเหมาะสมแก่ผู้ยากไร้หรือผู้ด้อยโอกาสในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยสะดวกและรวดเร็ว

 

นโยบายเร่งด่วนรัฐบาล  เด็ดหัว  บิ๊กการเมืองข้าราชการ โกง

 

นโยบายการศึกษาพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัย

ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลครั้งนี้ ยังได้ให้ความสำคัญเรื่องของการศึกษา นโยบายชูโรงของ ประชาธิปัตย์พรรคร่วมรัฐบาลให้เป็น 1 ใน 12 นโยบายหลัก เรื่องการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย แบ่งออกเป็น การส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัย อาทิ จัดให้มีระบบพัฒนาเด็กแรกเกิดอย่างต่อเนื่องจนถึงเด็กวัยเรียนให้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพ และส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยคำนึงถึงพหุปัญญาที่หลากหลายของเด็กแต่ละคน เป็นต้น

พัฒนาบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ด้วยการปรับรูปแบบการเรียนรู้และการสอนเพื่อพัฒนาทักษะและอาชีพของคนทุกช่วงวัยสำหรับศตวรรษที่ 21 รวมถึงจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน พัฒนาอาชีวะ พัฒนาคุณภาพวิชาชีพ และพัฒนาแรงงานรองรับอุตสาหกรรม 4.0 พร้อมดึงคนเก่งจากทั่วโลกเข้ามาร่วมทำงานกับคนไทย และส่งเสริมผู้มีความสามารถสูง

เชื่อมโยงถึงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ โดยส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อขจัดความเหลื่อมลํ้าและความยากจน ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูง เป็นต้น ตลอดจนมุ่งส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทุกช่วงวัยด้วยการพัฒนาโรงเรียนควบคู่กับการพัฒนาครู พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผ่านระบบดิจิทัล เป็นต้น

 

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,490 วันที่ 25-27 กรกฎาคม 2562

นโยบายเร่งด่วนรัฐบาล  เด็ดหัว  บิ๊กการเมืองข้าราชการ โกง