“บิ๊กตู่”ลั่นไม่ต้องห่วง ใช้ความบริสุทธ์ใจรับมือแถลงนโยบาย

24 ก.ค. 2562 | 07:04 น.

"ไม่ต้องห่วงฉัน" บิ๊กตู่บอกขอใช้ความบริสุทธ์ใจ รับมือวันแถลงนโยบาย ด้าน"บิ๊กป้อม"ไม่ตอบ หลังฝ่ายค้านจ้องลากขึ้นเขียงเชือด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงการรับมือการอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาล ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. ซึ่งฝ่ายค้านมุ่งเป้ามาที่ 3ป. ว่า “จะมาห่วงผมทำไม ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเป็นเรื่องของกลไก ก็ว่ากันไป ซึ่งผมรับฟังได้อยู่แล้ว ทนฟังได้หมด โดยจะเอาความดีและความบริสุทธิ์ใจของตัวเองเป็นที่ตั้ง”


"วันนี้สิ่งที่ได้คุยกับคณะรัฐมนตรีมีหลายเรื่อง ทั้งการศึกษา คมนาคม ก็ค่อยๆ เป็นค่อยๆไป จะดำเนินการตามที่ได้คุยไว้แล้ว กรอบนโยบายที่ออกมาก็เป็นแบบนี้ ที่หลายคนตั้งข้อสังเกตมันทำหรือไม่ ทำไมไม่ลงรายละเอียด ซึ่งนโยบายรัฐบาลไม่เคยลงรายละเอียดแบบนั้น เพราะฉะนั้นมันอยู่ในแผนบริหารราชการโครงการงบประมาณ ก็ทำให้สอดคล้องกันตามที่ได้มีการหาเสียงไว้ ก็เดินหน้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย"

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองว่านโยบายที่เขียนไว้เป็นการเขียนกว้างๆ ไม่ลงรายละเอียด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะให้เขียนเล็กขนาดไหน ลองไปเปิดดูคำว่านโยบายคืออะไร ถ้าเข้าใจคำว่านโยบายมันก็จบ 

 “บิ๊กตู่”ลั่นไม่ต้องห่วง ใช้ความบริสุทธ์ใจรับมือแถลงนโยบาย


เมื่อถามว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายกฯจะชี้แจงทุกประเด็นหรือให้ องครักษ์พิทักษ์พิทักนายกฯ ที่พปชร. ตั้งไว้เป็นผู้ตอบคำถาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อีกฝ่ายเขาบอกว่าจะถล่มผมนิ คนรักผมเขาก็รักผม แต่ผมไม่ได้เป็นคนจัดทีมองครักษ์เป็นเรื่องที่ทุกคนช่วยกัน ไม่ใช่ช่วยผมแต่เป็นการช่วยรัฐบาลให้ทำงานต่อไปได้" 

เมื่อถามว่าไม่ได้กังวลใจอะไรใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ทำไมจะต้องกังวล ถ้าเราจะทำความดีอะไรซักอย่างคิดว่าไม่ต้องกังวล ความบริสุทธิ์ใจความตั้งใจของตน และตนก็มีเพื่อนๆ เข้ามาทำงาน รู้หลายอย่างไม่เหมือนเดิม คำว่าไม่เหมือนเดิมนั้นตนไม่ได้ทำงานกับคนเก่าๆ คนเดิมๆ ในรัฐบาลที่แล้ว ต้องทำงานกับเพื่อนร่วมงานใหม่ ก็ต้องไว้ใจท่านและทุกคนก็สัญญาแล้วว่าจะทำให้ดีที่สุด เพราะตอบสนองประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่มีรายได้น้อยแต่เราก็ต้องคำนึงถึงคนอื่นด้วยเหมือนกัน

เมื่อถามว่าตอนนี้ประชาชนมองไปไกลกว่าการแถลงนโยบายอยากรู้ท่าทีนายกฯ จะสมัครเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ หมุนตัวและหัวเราะพร้อมกับรมต.ที่ยืนอยู่พร้อมกันและกล่าวว่า เรื่องอันตรายมาแล้ว แต่ตนคิดว่าอยู่ตรงไหนถ้าทำความดีทุกคนก็ต้องช่วยตน เมื่อถามย้ำว่าจะสมัครเข้าพรรคหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ยังไม่รู้ 

 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจ้องอภิปรายประเด็นคุณสมบัติรัฐมนตรีและการสืบทอดอำนาจ ระหว่างการแถลงนโยบายว่า จะตอบเองหรือไม่ว่า “ไม่ตอบ"