ปิดฉากความมันส์แข่งเรือใบระดับโลก "เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019"

25 ก.ค. 2562 | 12:08 น.

        ปิดฉากไปแล้วสำหรับการแข่งขันเรือใบนานาชาติ  รายการแข่งขัน เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019”  ระหว่างวันที่ 17-21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเคปพันวา ภูเก็ต  ซึ่งปีนี้แม้ในวันแรกของการแข่งขันเมื่อวันที่ 18 กรกฏาคมที่ผ่านมา จะมีมรสุมเข้าจนทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ แต่จากนั้น ฟ้าโปร่ง เปิดโอกาสให้นักแล่นใบประชันความมันส์กันเต็มที่

ปิดฉากความมันส์แข่งเรือใบระดับโลก "เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019"

           การแข่งขันในปีนี้ มีเรือจำนวน 32 ลำ รวมนักแล่นเรือใบกว่า 450 คนจากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันใน 6 ประเภท ได้แก่ ไออาซีซีโร่, ไออาซี 1, ไออาซี 2, ครูซซิ่ง,  มัลติฮัลล์ เรซซิ่ง และไฟเออร์ฟลาย 850 (Firefly 850 Sports One Design) ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ซึ่ง เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค จัดว่าเป็นรายการแข่งขันที่ได้รับการยอมรับจากทั้งจากนักแล่นเรือใบมืออาชีพ และนักแล่นเรือใบที่มุ่งเน้นความสนุกสนานหรือต้องการหาประสบการณ์เพิ่ม

ปิดฉากความมันส์แข่งเรือใบระดับโลก "เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019"

         นอกจากนี้ยังเป็นรายการเก็บสะสมคะแนนรายการแรกของ “ เอเชี่ยน ยอช์ตติ้ง กรังด์ปรีซ์ ปี 2019/2020” ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์เรือใบชื่อดังในภูมิภาคนี้อีกด้วย

ปิดฉากความมันส์แข่งเรือใบระดับโลก "เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019"

                  ไฮไลท์การแข่งขันในปีนี้ สำหรับการแข่งขันประเภทไฟเออร์ไฟล์ 850 (Firefly 850) “ทีม ทวิน ชาร์คส์” ได้ครองแชมป์นานถึง 7 ปีซ้อน ขณะที่ “ทีมฟีนิกซ์” สัญชาติเดนมาร์ก สามารถรักษามาตรฐานของทีมคว้าแชมป์ติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน ในปีนี้ได้แชมป์ประเภทไออาซี ทู  ในส่วนของ “ทีมฮอลลีวู้ด” จากหนึ่งในทีมตัวเต็งก็สามารถครองแชมป์ติดต่อกัน 3 ปี ในปีนี้ได้แชมป์ประเภท ไออาซี ซีโร่

         สำหรับผลการแข่งขันใน 6 ประเภทนั้น  ผู้ได้คะแนนอันดับ 1 ต่างได้รับมอบรางวัลจาก พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

      ประเภท ไออาซี ซีโร่ (IRC Zero Class)

        1. ทีม ฮอลลีวู้ด Team Hollywood จาก ออสเตรเลีย

ทีมฮอลลีวู้ด
 

    ประเภท ไออาซี วัน (IRC I Class)

1. อีสมารีน อิเมจิน East Marine Emagine จาก ออสเตรเลีย

2. อะควารี่ AquarII จาก ออสเตรเลีย

3. เมกะซิป Megazip จาก รัสเซีย

ทีมอีสมารีน อิเมจิน

        ประเภท ไออาซี ทู (IRC II Class)

1. ฟีนิกซ์ Phoenix จาก เดนมาร์ก

2. ซิดนีย์ พรีเมียร์ คาร์ทติ้ง ปาร์ค Sydney Premier Karting Park จาก ออสเตรเลีย    

3. ดราก้อน The Dragon จาก ออสเตรเลีย

ทีมฟินิกซ์

        ประเภทครูซซิ่ง โมโนฮัลล์ (Cruising Monohull Class)

1. เวนเจอร์ Venture จาก ออสเตรเลีย    

2. โบ เอสปรีส์ BeauX Esprits จาก ออสเตรเลีย    

3. เลดี้ บั้บบลี่ Lady Bubbly จาก ออสเตรเลีย 

ทีมเวนเจอร์
 ประเภท เรือมัลติฮัลล์ เรซซิ่ง (Multihull Racing)

1. แฟนทอม ไฟว์ Phantom V จาก ออสเตรเลีย    

2. บอนซ่า Bonza จาก อังกฤษ

3. ฟุกาซี่ Fugazi จาก ออสเตรเลีย    

ทีมแฟนทอม ไฟว์

        ประเภท ไฟเออร์ไฟล์ 850 (Firefly 850)

1. ทวิน ชาร์คส์ Twin Sharks จาก อังกฤษ

2. วูดู Voodoo จาก เยอรมัน

3. เซิร์ฟ พาโทร Surf Patrol จาก ออสเตรเลีย       

 

  ภูมิภัทร นาวานุเคราะห์

       นายภูมิภัทร นาวานุเคราะห์  ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ กล่าวเสริมว่า “โรงแรมเคปพันวา ภูเก็ต และ โรงแรมแคนทารีเบย์ ภูเก็ต มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสุดยอดการแข่งขันเรือใบที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ตและช่วยสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักแล่นใบทุกท่านจะได้รับประสบการณ์การแข่งขันที่ดีและสนุกกับการพบปะสังสรรค์คนในแวดวงเดียวกัน ซึ่งต้องขอขอบคุณบริษัท มีเดีย บิซิเนส เซอร์วิส จำกัด และ มร.ไบรอน โจนส์ ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้”    

                สำหรับการแข่งขัน เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019 โรงแรมเคปพันวา ภูเก็ต ได้ส่งเรือแคนตัสไบรด์ (Kantus Bride) ร่วมลงแข่งในนามทีม เคปพันวาโฮเทล โดยใช้นักกีฬาเรือใบสัญชาติไทย ได้แก่ กัปตันกำพล สุตระ (Captain & Skipper), ศุภกิจ ด้วงเงิน (Trimmer & Co-skipper), ชัยฐณัฐ ไทยกิ่ง (Technicial), ทรงยศ  สังข์ขาวสุทธิรักษ์ (Bow Man), ธนพนธ์  เอี่ยมบุรี (Trimmer), เวชรณ  อุดมมณีสุวัฒน์ (Fone-Deck) และ ภาณุพงค์  กลิ่นอบ (Trimmer 1) ลงแข่งขันประเภทครูซซิ่ง เพื่อร่วมเก็บประสบการณ์กับบรรดานักแล่นใบระดับโลก

ปิดฉากความมันส์แข่งเรือใบระดับโลก "เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค 2019"

                การแข่งขันเรือใบ เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2547 โดยมีการจัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีในช่วงกรีนซีซั่น และในปี 2557 ได้เข้าร่วมโปรแกรม Clean Regattas ซึ่งเป็นระบบการรับรองระดับโลกที่สนับสนุนผู้จัดแข่งเรือและสโมสรเรือยอชต์ทั่วโลกในการจัดการและดำเนินกิจกรรมที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งโปรแกรมจะช่วยระบุประเด็นสำคัญรวมถึงการดำเนินการจัดรีกัตต้าที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสิ่งแวดล้อม และในปี 2557 นั้น เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค ได้รับการรับรองให้เป็นการแข่งขันเรือใบที่รักษาสิ่งแวดล้อม (Clean Regattas) เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน