เดโมฯพัฒนาหลักสูตรปั้นมืออาชีพด้านงานขาย

28 ก.ค. 2562 | 13:11 น.

เดโม พาวเวอร์ เร่งสร้างบุคลากร นักขายมืออาชีพ รับมือธุรกิจแข่งขันสูง ระบุสื่อ ณ จุดขายเติบโตสวนกระแส นักการตลาดเลือกใช้ปิดยอดขายช่วงเศรษฐกิจซบ เล็งร่วมมือเคอรี่แจกตัวอย่างดีลิเวอรี

นายเดิร์ก ยัน เหร์มัน อาร์ทส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โอเอ็มจี โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกที่มีแนวโน้มชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ แต่กิจกรรมการตลาด ณ จุดขายยังคงเติบโตสวนกระแส เนื่องจากเป็นช่องทางที่สามารถปิดยอดขายได้เกือบ 100% ทำให้อาชีพนักขายมีความต้องการสูง และเกิดการแย่งชิงบุคลากร บริษัทจึงพัฒนาหลักสูตรเดโม พาวเวอร์อคาเดมี่ขึ้น เพื่อให้สอดรับ กับพฤติกรรมผู้บริโภคสมัยใหม่ พร้อมนำเทคโนโลยี Cloud-Based System มาใช้ฝึกอบรมผ่านระบบ E-Learning ครอบคลุม 60 จังหวัดทั่วประเทศไทย ช่วยทำให้บริษัทผลิตพนักงานสาธิตสินค้าได้มากขึ้น ปัจจุบันได้เปิดสถาบันอบรมย่อยอีก 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น และสุราษฎร์ธานี และมีแผนที่จะเปิดเพิ่มในพื้นที่จ.ชลบุรีและระยอง เนื่องจากตลาดมีความต้องการสูง จากธุรกิจค้าปลีกในพื้นที่ที่ขยายตัว

“แม้ธุรกิจค้าปลีกในภาพรวมจะชะลอตัว แต่กิจกรรมการสาธิตสินค้า ณ จุดขายยังเติบโต เนื่อง จากปัจจุบันมีแบรนด์สินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเอสเอ็มอี โดยบริษัทมีลูกค้าในความรับผิดชอบกว่า 300 แบรนด์ และมีรายได้ 80% จากการบริหารกิจกรรมการตลาด ณ จุดขายที่ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ กว่า 1,100 แห่งทั่วประเทศ เข้าถึงผู้ใช้บริการไม่ตํ่ากว่า 40 ล้านคนต่อปี”

เดโมฯพัฒนาหลักสูตรปั้นมืออาชีพด้านงานขาย

ขณะเดียวกัน จากการเข้าถือหุ้นของกลุ่มวีจีไอเมื่อ 3 ปีก่อน ทำให้บริษัทขยายการให้บริการของเดโม พาวเวอร์ ณ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งมีแนวโน้มเติบโต 2-3 เท่าต่อปี รวมทั้งขยายการจัดกิจกรรมการตลาด ณ จุดขายที่อาคารสำนักงานต่างๆ สวนสนุก และพื้นที่ใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของบริษัทได้ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจบริการ การขนส่งและธุรกิจการเงิน ธนาคาร เป็นต้น ช่วยทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักต่อปี

เดโมฯพัฒนาหลักสูตรปั้นมืออาชีพด้านงานขาย

เดิร์ก ยัน เหร์มัน อาร์ทส

“การจัดกิจกรรมการตลาด ณ จุดขาย ยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ สามารถปิดการขายได้เกือบ 100% และผู้ บริโภคที่เข้ามาร่วมกิจกรรม 1 ใน 5 คนต้องซื้อสินค้า จากการได้ทดลองใช้ ทดลองชิม บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนานักขาย ให้มีคุณภาพ และสามารถสื่อสารคุณประโยชน์ของสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายเดิร์กกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการขยายตัวของพฤติกรรมการช็อปปิ้งออนไลน์ ทำให้บริษัทต้องปรับตัวเช่นเดียวกัน เพื่อพัฒนารูปแบบการให้บริการให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยบริษัทกำลังพัฒนาแคมเปญการแจกสินค้าตัวอย่างผ่านระบบดีลิเวอรี ของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ที่เป็นธุรกิจในเครือวีจีไอเช่นเดียวกัน

เดโมฯพัฒนาหลักสูตรปั้นมืออาชีพด้านงานขาย

บริษัท เดโม พาวเวอร์ฯ เป็น บริษัทในเครือ โอเอ็มจี โฮล ดิ้งส์ (ประเทศไทย) มีบริษัทในเครือประกอบด้วยบริษัท แอคมีเดีย (ไทยแลนด์)ฯ ผู้ให้บริการสื่อโฆษณา ณ จุดขาย บริษัท ยู-มาร์เก็ตติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท เคทู อินไซท์ จำกัด ปัจจุบันมีพนักงานให้บริการ ณ จุดขายกว่า 1,200 คนทั่วประเทศ 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3491 ระหว่างวันที่ 28 - 31 กรกฎาคม 2562