ระทึกประมูลสถานีกลางบางซื่อแปลง A จับตา 4 กลุ่มทุนตีตราจองพื้นที่

28 ก.ค. 2562 | 23:40 น.

วันที่ 30 ก.ค. 2562 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดให้เอกชนยื่น ซอง ข้อเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ แปลง A หลังจากที่ทั้ง 4 รายซื้อเอกสารประกวดราคาโครงการดังกล่าวไปตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. 62 ที่ผ่านมา

การประมูลโครงการเมกะโปรเจ็กต์มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทครั้ง นี้ยังได้ลุ้นกันว่าจะต้อง “ล้มประมูล” จากกรณีไม่มีเอกชนแสดงความสนใจหรือไม่ แล้วยังต้องรอความชัดเจนของกรณีที่ต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562 ต่อไป หรือท้ายสุดจะต้องกลับไปปฏิบัติตามระเบียบรฟท.ที่ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นหากดูเผินๆ ทั้งบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ตลอดจนอีกหนึ่งรัฐวิสาหกิจของประเทศญี่ปุ่น น่าจะให้ความสนใจเข้ามายื่นข้อเสนอในครั้งนี้ แต่ก็ยังให้รฟท.ได้ลุ้นอีกครั้งหลังจากที่มีลุ้นในวันเปิดขายซองคาดว่าจะได้รับความสนใจจากภาค เอกชนหลายราย แต่ก็มีเพียง 4 รายเข้ามาซื้อเอกสารประกวดราคา

 

จับตากลุ่มเซ็นทรัลว่าโค้งสุดท้ายนี้จะตีตราจองพื้นที่ย่านพหลโยธินเอาไว้ได้หรือไม่ หากพลาดไปคงไม่มีโอกาสยึดทำเลทอง “สถานีกลางบางซื่อ” ไว้ได้อีกแล้ว แต่อีกมุมมอง กว่าที่แปลง A และสถานีกลางบางซื่อจะเปิดให้บริการยังต้องใช้ระยะเวลาอีกไม่น้อยกว่า 2 ปี ยังคงชะลอการลงทุนได้ ดังนั้นจึงมีเวลาไม่รีบร้อนลงทุน เนื่องจากหากลงทุนช่วงนี้ยังเห็นว่ามีความเสี่ยงหลายประการ อีกทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดงจะเปิดให้บริการปลายปี 2563 และเปิดเต็มรูปแบบในปี 2564 ส่วนสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยายนั้น กว่าที่จะให้บริการเต็มรูปแบบคงล่วงเข้าสู่ปี 2563-2564 เช่นเดียวกัน

ระทึกประมูลสถานีกลางบางซื่อแปลง A  จับตา 4 กลุ่มทุนตีตราจองพื้นที่

ฝากกลุ่มช.การช่างจนถึงขณะนี้วงในเผยว่ายังลังเลเช่นเดียวกันว่าจะทุ่มเงินลงทุนทำเลทองแปลง A นี้หรือไม่ และยังอุบไต๋ว่าจะร่วมกับทุนไหนที่สามารถแข่งขันกับกลุ่มเซ็นทรัลได้อย่างเท่าเทียม แม้ภาพจะสื่อออกมาชัดเจนว่า ช.การช่างรับงานก่อสร้าง ส่วน BEM ร่วมกับบริษัท BMN ในกลุ่มโฆษณาเข้ามาบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ยังให้ต้องติดตามวันที่ 30 ก.ค.นี้

เช่นเดียวกับกลุ่มรัฐวิสาหกิจจากญี่ปุ่นที่มาแบบนินจาลับๆล่อๆ ไม่กล้าเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงแม้กระทั่งชื่อที่เข้ามาซื้อซองเอกสารประกวดราคา แล้วยังส่งองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่นหรือไจก้าเข้ามาศึกษาพื้นที่ให้ฟรีในช่วงก่อนนี้ ท้ายที่สุดแล้วจะกล้าเสี่ยงลงทุนแปลง A นี้หรือไม่ จะร่วมกับรายใด จองทำเลทองผืนใหญ่ต่อกรทางเศรษฐกิจกับจีนบนผืนแผ่นดินไทยไว้ได้หรือไม่ ต้องมีลุ้นวันที่ 30 ก.ค.นี้อีกเช่นกัน

 

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A ตั้งอยู่บริเวณทิศใต้ของสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางย่านธุรกิจแห่งใหม่ของไทยและอาเซียนภายใต้แนวคิด “Smart Business Complex” เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ในลักษณะของ Retail ได้แก่ ร้านค้า ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม และร้านให้บริการธุรกิจ โลจิสติกส์ โรงแรมที่สนับสนุนกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยว อาคารสำนักงาน โรงแรมเป็นธุรกิจหลักและมี Retail/Parking เป็นส่วนเสริม การพัฒนาโครงการในโซน A จะทำให้มีผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้าที่สถานีกลางบางซื่อมากขึ้น ช่วยเสริมภาพลักษณ์บรรยากาศให้สถานีกลางบางซื่อดูทันสมัย มีชีวิตชีวานั่นเอง 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3491 ระหว่างวันที่ 28 - 31 กรกฎาคม 2562