เผือกร้อนต้อนรับ “สุริยะ” เมื่อคนในเขย่าขาเก้าอี้ชิงนั่งปลัดกระทรวงอุตฯ

27 ก.ค. 2562 | 00:32 น.

 

งานเข้าซะแล้ว จะเรียกว่าเป็นเผือกร้อนต้อนรับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมป้ายแดงในรัฐบาลประยุทธ์2/1 ก็ได้  เมื่อ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ออกมา ทิ้งบอมบ์ แฉข้าราชการระดับสูง ตั้งก๊วนตีกอล์ฟ ในเวลางาน  แถมยังนำรถราชการไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวอีกด้วย

เรื่องนี้กลายเป็นอาหารจานร้อนออกมาเสิร์ฟก่อนวันเปิดแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภา(25 ก.ค.62) 

นายมงคลกิตติ์ ยังบอกอีกว่าดิ้นไม่หลุดแน่งานนี้  เพราะมีหลักฐานมัดแน่น  ทั้งภาพถ่าย รถของราชการ  องคาพยพเรียกว่าว่ายกกรม ยกกองกันเลยทีเดียว รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไปออกรอบตีกอล์ฟที่จังหวัดนครนายก  ระบุวัน เวลา ชัดเจนตั้งแต่ 9:00 – 22:00 น. วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2562 งานนี้มงคลกิตติ์ยังฝากการบ้านผ่านสื่อให้รัฐมนตรีสุริยะไปสอบสวนในประเด็นนี้ให้ชัดๆ

 

ล่าสุดกลายเป็น “ทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ ”ไปทั่วกระทรวงอุตสาหกรรมว่างานนี้ใครกันวางยา!!!สืบไป สืบมาพบว่า เป้าหมายชัดมาจากการระเบิดศึกชิงเก้าอี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่  ที่พสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม คนปัจจุบันกำลังจะหมดวาระลง 30 กันยายนนี้ และตัวเต็งที่น่าจับตามองก็มีเพียง  3  ชื่อหลัก หากไล่กันตามโผ สุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม   กอบชัย สังสิทธิ์สวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  และทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม   ทั้ง 3  รับราชการในระดับซี 10  และแว่วว่า 2 ใน 3 นี้ก็ เป็นศรัตรูกันมายาวนาน ไม่กินเส้นกันตั้งแต่สมัยรับราชการในระดับซี 8  เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมา แถมยังเติบโตมาจากอุตสาหกรรมจังหวัดทั้งคู่

เผือกร้อนต้อนรับ “สุริยะ”  เมื่อคนในเขย่าขาเก้าอี้ชิงนั่งปลัดกระทรวงอุตฯ

สุรพล ชามาตย์

“เวลานี้ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงอุตสาหกรรมเริ่มขาดแคลน เหลือที่เป็นคนเก่งจริงๆไม่กี่คน ถามว่าตามรายชื่อคนที่จ่อขึ้นว่าที่ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่นั้นเหมาะสมหรือไม่ ไม่เหมาะสมแน่นอน  ถ้าดันคนข้างในกระทรวงขึ้นมาเป็นปลัดไม่ได้ ก็ต้องดึงคนนอกที่เหมาะสมเข้ามา   ลำพัง คนที่มีอยู่  บางคนก็ไม่มีความเด็ดขาด กลัวไปทุกเรื่อง จนไม่กล้าตัดสินใจทำอะไร  ไม่กล้าขยับตัว  ขณะที่บางคนงานตามนโยบายกระทรวงมองเห็นไม่ชัดเจน ไม่มีผลงานเข้าตาโดดเด่น   บางคนมีผลงานอยู่บ้างแต่มีจุดอ่อนที่กำลังเป็นประเด็น ถูกสังคมจับตาเอาเวลาราชการไปทำประโยชน์อื่น”  นี่คือเสียงสะท้อนจากแหล่งข่าวในกระทรวงอุตสาหกรรมบ่นผ่านสื่อ

เผือกร้อนต้อนรับ “สุริยะ”  เมื่อคนในเขย่าขาเก้าอี้ชิงนั่งปลัดกระทรวงอุตฯ

กอบชัย สังสิทธิ์สวัสดิ์

ไม่เพียงแค่นี้ตลอดเวลาที่ผ่านมา ยังมีเสียงสะพัดถึงความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวโยงกับงบบางโครงการ มีการเรียกเก็บผลประโยชน์ หรือแม้แต่ในขั้นตอนการตรวจรับงานของโครงการต่างๆ  ทำนองว่าต้องจ่ายก่อนถึงจะตรวจรับงานให้ เหล่านี้ล้วนเป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้างมาอย่างต่อเนื่อง

“น่าเป็นห่วงองค์กรมาก เพราะมีคนแข่งกันเอาข้อมูลภายใน ออกไปตี  มีคนชกใต้เข็มขัด ระวังจะโดนชกกลับ ถ้าเป็นแบบนี้ ยิ่งพาให้กลายเป็นเรื่องไม่จบ ชกกันไปชกกันมาเหมือนกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นเวทีซ้อมมวย หากปล่อยปัญหาแบบนี้ไว้องค์กรคงเละแน่ๆ”  อีกเสียงสะท้อนจากคนภายในกระทรวงอุตสาหกรรมเอง

พูดกันตรงๆ วันนี้คนที่ทำงานกับกระทรวงอุตสาหกรรมมายาวนานต่างรู้ดีว่าข้าราชการในกระทรวงอุตสาหกรรมเริ่มสมองไหล เพราะลำพังคนรุ่นใหม่ที่เห็นกันชัดๆ ในระดับผู้บริหารมีเหลือประดับกระทรวงอยู่เพียงไม่กี่คน ยังไม่นับข้าราชการระดับปฎิบัติ  คนกลุ่มนี้ถ้าสร้างให้ดีก็อาจจะเป็นเลือดใหม่เข้ามาได้ แต่จะสร้างเลือดใหม่ต้องใช้ทั้งเวลาและสะสมประสบการณ์ 

เผือกร้อนต้อนรับ “สุริยะ”  เมื่อคนในเขย่าขาเก้าอี้ชิงนั่งปลัดกระทรวงอุตฯ

ทองชัย ชวลิตพิเชฐ

ถึงตอนนี้เอาแค่แก้ปัญหาเรื่องใกล้ตัวก่อนอย่างเก้าอี้ปลัดฯ ถ้าไม่ระวังให้ดี  จะเลือกใครซักคนขึ้นมารับตำแหน่งสูงสุดในกระทรวง ต้องดูให้รอบคอบเพราะถ้ามาโดยเส้นสาย หรือเพราะความเกรงใจ  เก้าอี้ปลัดกระทรวงซึ่งเปรียบเสมือนแม่บ้าน คอยช่วยปัดกวาดปัญหา อาจกลายเป็นเข้ามาสร้างปัญหา สร้างความเดือดร้อนถึงองค์กรและตัวรัฐมนตรีได้

ไม่แน่งานนี้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่ อาจต้องดึงคนนอกหรือต้องออกแรงเฟ้นหาคนในเข้ามาช่วยในยามนี้ หากเลือกผิดตัวท่านสุริยะหืดขึ้นคอแน่..จะขอเตือน!!!

คอลัมน์ : Let Me Think
โดย       : TATA007