กนอ. จ่อชงมาบตาพุด เฟส 3 เข้า ครม.เดือน ส.ค.

30 ก.ค. 2562 | 00:50 น.

กนอ.เผยความคืบหน้าโครงการมาบตาพุดเฟส 3 ได้มีการส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจแล้วก่อนนำเข้าคณะกรรมการ กพอ. คาดได้ข้อสรุปสิงหาคมนี้ พร้อมนำเข้าสู่ครม. ในเดือนเดียวกัน   เชื่อลงนามสัญญาได้เดือนกันยายน

กนอ. จ่อชงมาบตาพุด เฟส 3 เข้า ครม.เดือน ส.ค.
                นางสาวสมจินต์  พิลึก  ผู้ว่าการ  การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3  ว่า  ขณะนี้  กนอ. ได้ทำร่างสัญญา  โดยได้ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุด​ตรวจแล้ว  และได้นำเข้าคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ซึ่งระหว่างนี้ ทาง กพอ. จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคมนาคม  ,สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์  และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นต้น เพื่อปรับปรุง​ร่างสัญญา​ให้ครอบคลุมมากขึ้น

                ทั้งนี้  โครงการดังกล่าวนี้มีมูลค่าโครงการทั้งหมด 5.54 หมื่นล้านบาท  โดยขณะนี้ได้มีการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว แต่ยังเหลือการรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้าย คาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในช่วงปลายเดือนสิงหาคม​ หรือต้นเดือนกันยายน 2562 หลังจากนั้นจะนำเสนอข้อคิดเห็นดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้ ครม.อนุมัติ​โครงการฯ ก่อนที่จะมีการลงนามสัญญา​ภายในเดือนกันยายนต่อไป 

ส่วนประเด็นเรื่องความกังวลว่าจะมีผู้คัดค้านระหว่างการรับฟังความคิดเห็นนั้น  กนอ.มั่นใจว่าจะไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด  เนื่องจากได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว 3 ครั้ง  พร้อมมีการอธิบายให้ประชาชนในพื้นที่  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบว่าตอนนี้มีมาตรการ​ที่จะลดผลกระทบ และชี้แจ้งถึงสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่จะได้รับ คือ เศรษฐกิจที่จะฟื้นตัวดีขึ้น​อย่างต่อเนื่อง

กนอ. จ่อชงมาบตาพุด เฟส 3 เข้า ครม.เดือน ส.ค.
                “กระทรวง​พาณิชย์​ ยังเสนอแนะว่าหากมีการฟ้องร้องกันในอนาคต ควรจะอนุญาต​ให้เฉพาะบริษัท​คู่สัญญาที่มีสิทธิ์ฟ้องร้องรัฐได้เท่านั้น  แต่ไม่อนุญาต​ให้บริษัทที่ร่วมทุนกับคู่สัญญา​ฟ้องร้องกับทางภาครัฐได้”

นางสาวสมจินต์  กล่าวต่อไปอีกว่า  เรื่องของผู้ที่ได้รับใบอนุญาตก๊าซ แอลเอ็นจี (ชิปเปอร์)นั้น  ก่อนหน้านี้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น (พีคิว) โดยในส่วนของกนอ.เอง  ขณะนี้อยู่ระหว่างการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือก  และจะเชิญภาคเอกชนเข้ามารับฟัง เพื่อแจ้งมติต่อ กพอ. และความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กนอ. จ่อชงมาบตาพุด เฟส 3 เข้า ครม.เดือน ส.ค.

อย่างไรก็ดี   เบื้องต้นทางภาคเอกชนที่จะแบ่งสัดส่วนที่ต้องให้แก่รัฐ  แต่ต้องรอความชัดเจนในเรื่องของรายละเอียด  โดยคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายใน 2 สัปดาห์​  หรือในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้  เพราะบางบริษัทฯ ต้องรอให้ผู้บริหารที่มีอำนาจในการอนุญาต​  เป็นผู้อนุมัติ​ก่อนถึงจะสรุปได้  แต่ในเรื่องของรายได้ที่รัฐได้ไปรัฐอาจจะมีการกำหนดราคาไว้แล้ว  หากในอนาคตราคาก๊าซมีความเปลี่ยนแปลง  ส่วนนี้เป็นความเสี่ยงที่เอกชนต้องรับไม่เกี่ยวกับ กนอ. เพราะได้ระบุไว้ในร่างสัญญา​ชัดเจนแล้ว