เรียนรู้แบบมืออาชีพ พัฒนาโครงการ MQDC ด้วยสำนึกรับผิดชอบสังคม

10 ส.ค. 2562 | 05:50 น.

บนเส้นทางนักบริหารมืออาชีพ ของ “คีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์” กับประสบการณ์ที่โชกโชนในอุตสาหกรรมหนัก ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) มาสู่ธุรกิจโลจิสติกส์ ที่บริหารเกียรติธนาขนส่ง และยังเคยนั่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการ ที่บริษัท ไทน็อคซ์ สเตนเลส จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงการเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับความไว้วางใจ ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้างานของบริษัท ลินเด้ ในประเทศไทย บริษัทผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมก๊าซพิเศษ ถือเป็นบทพิสูจน์ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและงานระบบบริหารของผู้นำคนนี้เป็นอย่างดี

เรียนรู้แบบมืออาชีพ พัฒนาโครงการ MQDC ด้วยสำนึกรับผิดชอบสังคม

ล่าสุด “คีรินทร์” ได้ก้าวออกจากแวดวงอุตสาหกรรมหนัก มาสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการนั่งเป็นประธานผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจงานอสังหาริมทรัพย์และบริการ บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ดูแลและรับผิดชอบในการบริหารงานอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้การดำเนินงานของ MQDC ซึ่งประกอบด้วยโครงการที่อยู่อาศัยและโครงการมิกซ์ยูสทั้งในและต่างประเทศ

ผู้นำคนนี้ บอกว่า การย้ายฝั่งเข้ามาสู่ธุรกิจอสังหาฯมีความท้าทายมากมาย ทั้งจากโจทย์ใหญ่ที่บิ๊กบอส “ทิพาภรณ์ อริยวรารมย์” กำหนดพันธกิจ ของ MQDC ในการสร้างที่อยู่อาศัย ‘For All well-being’ ซึ่งไม่ใช่แค่การพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ลูกบ้าน แต่ต้องพัฒนาสภาพแวดล้อม ธรรมชาติ สังคมรอบข้าง ต้องได้ประโยชน์จากโครงการที่ MQDC พัฒนาขึ้น นอกจากนี้ อสังหาริมทรัพย์ยังเป็นสินค้าที่ผู้อยู่อาศัย ซื้อและอยู่กับมันไปตลอดชีวิต ด้วยความต้องการส่วนบุคคล (personal touch)แต่ละคน ที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้น คุณภาพสินค้าและบริการต้องลดลงไม่ได้ มันเป็นเรื่องของความคาดหวัง (expectation) ที่ลูกค้าต้องการ

“มันเป็นเรื่องท้าทายมากๆ ที่ได้เข้ามาอยู่ในวงการอสังหาฯ เราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา แต่โชคดีที่ MQDC มีหน่วยงานที่สนับสนุนงานในด้านต่างๆ ทั้งส่วนของงานวิจัยที่ศูนย์ RISC เรามีการวิจัยทั้งเรื่องของเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่ อากาศ และอื่นๆ ที่รีเสิร์ชอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ Well-Being ของเราเป็นไปตามนั้นจริงๆ เมื่อเราพัฒนาที่ไหน เราจะเข้าไปศึกษา ต้องดูว่าย่านนั้นขาดอะไร มีความต้องการอะไร ต้องพัฒนาโครงการให้สอดคล้อง และเหมาะกับพื้นที่นั้นๆ ด้วยองค์ความรู้ต่างๆ ที่เรามี มาช่วยพัฒนาโครงการของเรา”

เรียนรู้แบบมืออาชีพ พัฒนาโครงการ MQDC ด้วยสำนึกรับผิดชอบสังคม

“คีรินทร์” เน้นยํ้าว่า การเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ต้องฟังเยอะๆ ดูเยอะๆ เสน่ห์ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อยู่ที่ความไดนามิค ตึกแต่ละตึกที่สร้างก็ไม่เหมือนกัน ทำเล สภาพแวดล้อม ก็แตกต่างกัน แต่ละที่มีโจทย์ที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้น จึงต้องมีการศึกษาและเรียนรู้อย่างละเอียด เพื่อการพัฒนาโครงการอย่างเหมาะสม และมีจริยธรรม ต้องมีความพิถีพิถันมาก

ผู้บริหาร MQDC ได้ยกตัวอย่างโครงการ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ซึ่งเสร็จสมบูรณ์และปิดการขายเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะจัดงานเปิดเข้าชมโครงการประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2562 โครงการนี้ มีการศึกษาพื้นที่ ความต้องการของชุมชนในย่านนั้น พร้อมพัฒนาสภาพแวดล้อม ให้สอดคล้องกับผู้อยู่อาศัยโดยรอบ เพราะฉะนั้น จึงพัฒนาโครงการเป็นมิกซ์ยูสที่มีทั้งศูนย์การค้าไอคอนสยาม และที่พักอาศัยระดับซูเปอร์ลักชัวรี ซึ่งได้พาร์ตเนอร์อย่าง แมนดาริน โอเรียนเต็ล มาช่วยบริหาร เพื่อให้ลูกค้าได้ที่อยู่อาศัยที่ให้บริการในระดับโรงแรม 5  ดาว ซึ่งขณะนี้เริ่มทยอยส่งมอบโครงการให้กับลูกค้า โดยผู้บริหารท่านนี้ จะเข้าไปตรวจรายละเอียดความเรียบร้อยของโครงการด้วยตัวเองอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เลยทีเดียว  

เรียนรู้แบบมืออาชีพ พัฒนาโครงการ MQDC ด้วยสำนึกรับผิดชอบสังคม

วิสัยทัศน์ในการบริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของผู้นำคนนี้ คือ การพัฒนาโครงการที่ให้ความสำคัญกับการสร้างจุดเด่นให้กับโครงการ เช่น บริการในระดับโรงแรม 5 ดาว อย่างเดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ โดยคัดเลือกวัสดุที่ดี พิถีพิถันกับการออกแบบ และการเลือกสรรทำเลพร้อมดีไซน์ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม และชุมชนรอบด้าน ซึ่ง MQDC จะมีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นต่อเนื่อง รวมไปถึงโครงการในย่านอีอีซี ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ โดยเจ้าตัวขออุบรายละเอียดไว้ก่อน แต่ยืนยันว่า เมื่อเปิดตัว ต้องเป็นโครงการที่แตกต่าง และว้าวแน่นอน เพราะนั่นคือทิศทางในการดำเนินธุรกิจของ MQDC อยู่แล้ว

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492 วันที่ 1 - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เรียนรู้แบบมืออาชีพ พัฒนาโครงการ MQDC ด้วยสำนึกรับผิดชอบสังคม