สยามพิริยาฯ เนรมิต ‘มิกซ์ จตุจักร’ ไลฟ์สไตล์ค้าปลีกกลางเมืองหลวง

03 ส.ค. 2562 | 05:00 น.

ปิดยุทธศาสตร์ “สยามพิริยา” ปั้น “มิกซ์ จตุจักร” ไลฟ์สไตล์รีเทลใจกลางเมืองหลวง แลนด์มาร์กใหม่นักช็อปไทย-ต่างชาติ ชูกลยุทธ์ O2O ผสานออฟไลน์-ออนไลน์ สร้างแบรนด์ก่อนต่อยอดสู่อี-คอมเมิร์ซในเฟส 2 ตั้งเป้ากวาดลูกค้าเดือนละกว่า 1.2 ล้านคน ส่งผลคืนทุนใน 8 ปี

นายมีพร ไชยูปถัมถ์ กรรมการบริหาร บริษัท สยามพิริยา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากใช้งบประมาณกว่า 900 ล้านบาท ก่อสร้างศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร บนพื้นที่ 10 ไร่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Mixt Chatuchak Selected ที่เลือกสรรร้านค้าที่ได้รับความนิยม มีความแตกต่าง และมีเอกลักษณ์ ทั้งร้านค้าในตลาดนัดสวนจตุจักร และร้านจากธุรกิจ SMEs รวมกว่า 700 ร้านค้า เข้ามาไว้ภายในศูนย์ ด้วยต้องการเสริมจุดอ่อนตลาดนัดจตุจักร ที่มีอากาศร้อนอบอ้าว จุดพัก อาหารราคาสูง จึงดำเนินยุทธศาสตร์เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้า 5 กลุ่มได้แก่ ผู้ที่เข้ามาเที่ยวในตลาดนัดสวนจตุจักร, นักท่องเที่ยวต่างชาติ, กลุ่มคนที่ใช้บริการสถานี BTS หมอชิต MRT จตุจักรและ สถานีบางซื่อ, พนักงานออฟฟิศในย่าน และกลุ่มคนที่มาออกกำลังกายในสวนจตุจักร

สยามพิริยาฯ เนรมิต ‘มิกซ์ จตุจักร’ ไลฟ์สไตล์ค้าปลีกกลางเมืองหลวง

มีพร ไชยูปถัมถ์

โดยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ บริษัทจะสร้างการรับรู้ในวงกว้างผ่านการผสานแนวคิดแบบ o2o ในการสร้างศูนย์ให้เป็นที่รู้จัก ด้วยการเชื่อมต่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์เต็มรูปแบบ นำระบบ CRM เข้ามาใช้เสริมบริการด้านโปรโมชัน, เก็บสะสมคะแนน และรวบรวมบิ๊กดาต้า เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุด การจัดอีเวนต์ที่ผสานทั้งโลคัล เทรนด์โกลบัล บนพื้นที่ 800 ตร.ม. และชูจุดเด่นฟู้ดคอร์ต กว่า 2,000 ตร.ม. และมีราคาเริ่มต้น 30 บาทที่มีกว่า 40 ชั้นร้านค้าและลานจอดรถกว่า 700 คัน เพื่อกระตุ้นผู้มาใช้บริการ ก่อนจะเตรียมขยายเฟส 2 สู่การบริการออนไลน์-อี-คอมเมิร์ซ รูฟท็อป กลางจตุจักรเสริมแกร่งศูนย์ฯ ขยายการบริการรองรับในย่านที่จะเป็นฮับระบบขนส่ง ทั้ง “สถานีกลางบางซื่อ” BTS หมอชิต และ MRT จตุจักร และขยายเฟส 3 ในอนาคต

สยามพิริยาฯ เนรมิต ‘มิกซ์ จตุจักร’ ไลฟ์สไตล์ค้าปลีกกลางเมืองหลวง

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างขณะนี้แล้วเสร็จ 99% มียอดจองพื้นที่ราว 90% มีร้านค้าที่มาจากสวนจตุจักรกว่า 60% จาก จำนวน 700 ร้านค้าภายในศูนย์ ซึ่งการเข้ามาดังกล่าวเป็นการเข้ามาเพื่อขยายสาขาของร้านค้า การเปิดสโตร์หรือแฟล็กชิพของทางร้านเพื่อเพิ่มพื้นที่การขาย เจรจากับลูกค้าไม่ใช่การย้ายสาขาแต่อย่างใด โดยเตรียมเปิดให้บริการ อย่างเป็นทางการวันที่ 30 สิงหาคมนี้ โดยมิกซ์ จตุจักร เป็นศูนย์การที่รวบเอาสินค้าจากผู้ประกอบการ สตาร์ตอัพ SMEs และผู้ประกอบการแบรนด์ไทยที่เป็นเอกลักษณ์มาไว้ด้วยกัน และเป็นการสร้างความยูนิคในตัวศูนย์ในแบบที่ไม่ต้องพึ่งพาแม็กเนตที่เป็นร้านแบรนด์ขนาดใหญ่เข้ามากระตุ้นลูกค้า เนื่องจากศูนย์มีจุดเด่นที่การมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในตลาดนัดสวนจตุจักรอยู่แล้วกว่า 3 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งถือว่ามีทราฟฟิกอยู่แล้ว ทำให้บริษัทโฟกัสการสร้างความยั่งยืนมากกว่า

สยามพิริยาฯ เนรมิต ‘มิกซ์ จตุจักร’ ไลฟ์สไตล์ค้าปลีกกลางเมืองหลวง

“ผมเริ่มต้นการทำธุรกิจจากการเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ต อัพในไทยชื่อ Dealcha.com และดำเนินงานมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้มีโนว์ฮาวที่ดีในเรื่องของการปั้นผู้ประกอบการขนาดย่อม โดยเฉพาะโนว์ฮาวการสร้างแบรนด์ในช่องทาง ออนไลน์ และนั่นคือจุดแข็งที่จะนำมาใช้ในการปั้นมิกซ์จตุจักรให้เป็นที่รู้จัก อย่างไรก็ดี การเข้ามาดังกล่าวไม่ใช่การเข้ามาเพื่อแข่งขันกันแต่อย่างใด หากแต่เป็นการเสริม จุดอ่อนจุดแข็งระหว่างศูนย์และตลาดนัดสวนจตุจักร ให้เติบโตไปด้วยกันแน่นอน เนื่องจากหากเราจะเติบโตได้ดีตลาดนัดส่วนจตุจักรก็ต้องเติบโตควบคู่กันไปด้วย”

อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีผู้มาใช้บริการราว 1.2 ล้านคนต่อเดือน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 60-70% ต่างชาติ 30-40% ส่งผลให้สามารถคืนทุนได้ภายใน 8 ปี 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492 วันที่ 1-3 สิงหาคม 2562 

สยามพิริยาฯ เนรมิต ‘มิกซ์ จตุจักร’ ไลฟ์สไตล์ค้าปลีกกลางเมืองหลวง