ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน  เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

30 ก.ค. 2562 | 09:55 น.

เช้าวันอังคารที่ 30 ก.ค. 2562 กลับกลายเป็นวันแห่งความโกลาหลของคนทำงานในฮ่องกงที่ต้องใช้รถไฟใต้ดิน (MRT) ในการสัญจรเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลจำนวนหลายร้อยคนเข้าไปสกัดกั้นการให้บริการภายในสถานีรถไฟตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะเพื่อไปทำงาน การประท้วงในฮ่องกงซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนเมษายนเพื่อคัดค้านการปรับแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ลุกลามขยายวงเป็นการประท้วงขับไล่นางแครี่ แลม ผู้นำสูงสุดของฮ่องกงออกจากตำแหน่งและท้าทายอำนาจของรัฐบาลจีน  รูปแบบการชุมนุมกลายร่างจากการชุมนุมรายวันแบบเช้าไป-ค่ำกลับ เป็นการชุมนุมยืดเยื้อก่อความรุนแรงแบบไม่ไล่ไม่เลิกและมีการปะทะทั้งระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และระหว่างผู้ชุมนุมด้วยกันเองหลายครั้งหลายหน สร้างความหวาดผวาและส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจรายวัน

ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน  เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน  เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ผู้ชุมนุมที่เข้าไปปิดกั้นสถานีรถไฟใต้ดินรายหนึ่งให้ความเห็นว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีหัวหน้าหรือผู้นำ แต่เป็นการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมากที่ต้องการแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นว่าพวกเขาต้องการอะไร หลายคนตะโกนว่า “ปลดแอกฮ่องกง”  สถานการณ์ดังกล่าวทำให้การเดินรถต้องล่าช้าออกไปจากตารางเดิมอย่างมาก และบางเส้นทางก็ต้องยกเลิกการเดินรถไปเลย  บริษัท เอ็มทีอาร์ คอร์ป. ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินในฮ่องกงต้องประกาศให้ผู้โดยสารหันไปใช้ระบบขนส่งรูปแบบอื่นๆไปก่อน  ด้านนายแฟรงค์ ชาน รัฐมนตรีคมนาคม ได้ออกมาเรียกร้องต่อผู้ชุมนุม ขอให้ยุติการพุ่งเป้าชุมนุมไปที่การสกัดกั้นระบบขนส่งทางรถไฟเพราะมีผู้โดยสารที่จำเป็นต้องใช้บริการถึงวันละ 5 ล้านคน

ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน  เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

นับตั้งแต่ที่อังกฤษคืนอำนาจการปกครองฮ่องกงให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2540 การชุมนุมประท้วงที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะในครั้งนี้นับเป็นการแสดงพลังท้าทายอำนาจของจีนแผ่นดินใหญ่ครั้งใหญ่ที่สุด และยืดเยื้อยาวนานที่สุดครั้งหนึ่ง โดยเยื้อมานานเกือบๆ 3 เดือนแล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติลงแม้ว่าผู้นำสูงสุดของฮ่องกงจะออกมาประกาศแล้วว่า จะไม่มีการพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายฉบับต้นตอของปัญหาแล้ว ซึ่งหมายความว่า รัฐบาลยอมรับฟังเสียงคัดค้านของประชาชนและคว่ำกฎหมายดังกล่าวไปแล้ว  แต่การชุมนุมประท้วงก็ยังเรียกร้องให้นางแครี่ แลมลาออก  อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นสัปดาห์นี้ (29 ก.ค.) รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้ออกมาแสดงท่าทีที่ชัดเจนอีกครั้งว่า จีนสนับสนุนการทำงานของผู้นำและตำรวจฮ่องกง และขอให้ชาวฮ่องกงอย่าได้สนับสนุนการใช้ความรุนแรง

 

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง เปิดเผยว่า การชุมนุมประท้วงที่ยาวนานส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ค้าในพื้นที่ ทั้งยังทำลายภาพลักษณ์ของฮ่องกงในสายตาประชาคมโลก ทำให้บริษัทต่างชาติและนักท่องเที่ยวมองว่าฮ่องกงมีแต่ความวุ่นวาย และไม่ปลอดภัยอีกต่อไป ดัชนีหั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดต้นสัปดาห์นี้ (29 ก.ค.) ตกลง 1.6% ก่อนจะปรับตัวกลับขึ้นมา สะท้อนความไม่แน่นอนและภาวะขาดสเถียรภาพที่ทำให้ตลาดมีความผันผวนตาม  หอการค้าอเมริกันในฮ่องกงได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงเร่งลงมือสร้างความมั่นใจกลับคืนมา และขอให้ผู้ชุมนุมยุติการใช้ความรุนแรงด้วย

ม็อบฮ่องกงป่วนรถไฟใต้ดิน  เศรษฐกิจจ่อทรุดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงมีกำหนดแถลงตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจประจำไตรมาสในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงจะทำให้เศรษฐกิจของฮ่องกงขยายตัวในอัตราต่ำกว่าไตรมาสแรก ซึ่งขยายตัวต่ำอยู่แล้วที่ 0.6% และต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤติการเงินโลกในปี 2552

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● โจฉัว หว่อง ขู่ชุมนุมยาวถึง1ตุลาวันชาติจีน ปลุกสหรัฐหนุนประท้วงในฮ่องกง

● สนามบินฮ่องกงประกาศทำการบินปกติวันนี้

● ตรวจแถว! ส่องกำลังพลจีนประจำการในฮ่องกง

● "สุวรรณภูมิ" แจงยกเลิก 14 เที่ยวบินฮ่องกง จัดพื้นที่รองรับ

● จับสัญญาณ จีนสนธิกำลัง พร้อมใช้ ‘กำปั้นเหล็ก’ กับผู้ชุมนุม

● ทางการจีนลั่นประท้วงปิดสนามบิน "สัญญาณก่อการร้าย"

● เปิดภาพดาวเทียม "shut down"สนามบินฮ่องกง

● ระส่ำหนัก! 60 เที่ยวบินไทย-ฮ่องกงยกเลิก

● กระทรวงต่างประเทศเตือนคนไทยออกจากสนามบินฮ่องกงด่วน

● ฮ่องกงยกเลิก เที่ยวบินเข้า-ออกทั้งหมด การบินไทยยกเลิกแล้ว 3 เที่ยวบิน

● ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ผู้ประท้วงยึดสนามบินฮ่องกง

● เข้าพื้นที่แล้ว! ผู้ประท้วงขอยึดสนามบินฮ่องกงชุมนุม 3 วัน

● “สุวรรณภูมิ” เคลียร์พื้นที่ รับผู้โดยสารตกค้างจากม็อบฮ่องกง

● วิทยุการบินฯ แจง ม็อบฮ่องกงไม่กระทบเที่ยวบินในไทย

● “สมคิด” สั่งรับมือผลกระทบจาก “ฮ่องกง”

● ประท้วงในฮ่องกงเริ่มแบ่งสีเสื้อ ทุบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว-การเงิน

● ม็อบฮ่องกงเดือด รำลึก 22 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่

● ทำไมคนฮ่องกง ถึงออกมาประท้วงเรือนล้าน กรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

● #612strike ยกระดับรุนแรง ฮ่องกงใช้ตำรวจปราบจลาจลสลายม็อบ

● ผู้ชุมนุมล้อมสภาฯ ฮ่องกงเลื่อนพิจารณาแก้ก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด!

● “สถานกงสุล” เตือนคนไทย เลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง