ทรัมป์ทวิต ‘ผิดหวัง’ เฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ครั้งแรกในรอบ 10 ปี แต่ยังกั๊กวงจรดอกเบี้ยขาลง  

01 ส.ค. 2562 | 05:03 น.

ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีหรือนับจากปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่โลกเผชิญวิกฤติการเงิน โดยครั้งนี้เป็นการปรับลดดอกเบี้ยมาตรฐาน (fed funds rate)ในอัตรา 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.00-2.25% ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2562 เป้าหมายเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯสามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่องต่อไปท่ามกลางบริบทที่มีความเสี่ยงในทิศทางขาลงจากผลพวงของการที่เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวผนวกกับผลกระทบของสงครามการค้า โดยนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดออกมาระบุว่า การลดดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการ ‘ปรับเปลี่ยนนโยบาย’ ซึ่งเริ่มขึ้นหลังจากที่เฟดได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดในเดือนธันวาคม 2561

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

อย่างไรก็ตาม ประธานเฟดกล่าวว่าการปรับลดดอกเบี้ยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ก.ค.) อาจจะไม่ใช่การปรับลดเพียงครั้งเดียว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีการลดอีกอย่างหนักหน่วง และไม่ได้หมายถึงวงจรแห่งการปรับลดดอกเบี้ยครั้งใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้วแต่อย่างใด  ซึ่งการส่งสัญญาณดังกล่าวสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่คาดหมายว่าเฟดกำลังเข้าสู่วงจรของการปรับลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและตอบสนองความเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้เฟดลดดอกเบี้ยมากขึ้น  ด้านผู้นำสหรัฐฯได้ออกมาโพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัวในคืนวันพุธว่า เขาผิดหวังกับการลดดอกเบี้ยของเฟดในครั้งนี้ และนายพาวเวลล์ก็ทำให้ทุกคนผิดหวัง แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่การลดดอกเบี้ยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า เฟดได้ยุตินโยบายขึ้นดอกเบี้ยแล้ว   

ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการให้เฟดลดดอกเบี้ยลงอีกมากกว่านี้

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง ส่วนกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็เพิ่มขึ้นในอัตราปานกลาง แต่ในรอบ 12 เดือน อัตราเงินเฟ้อโดยรวมและเงินเฟ้อสำหรับสินค้าต่างๆ นอกเหนือจากอาหารและพลังงาน ต่ำกว่า 2% จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ การเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการตัดสินใจของเฟด  แต่การจะปรับลดดอกเบี้ยอีกมากน้อยแค่ไหนนั้น เฟดต้องดูปัจจัยอื่นๆ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจหลังจากนี้มาประกอบกัน

 

ทรัมป์ทวิต ‘ผิดหวัง’ เฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ครั้งแรกในรอบ 10 ปี แต่ยังกั๊กวงจรดอกเบี้ยขาลง  

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคสามารถกู้เงินโดยมีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง โดยฝ่ายผู้สนับสนุนระบุว่า มาตรการนี้จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่กำลังส่งสัญญาณว่าต้องการความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยโจมตีว่า เฟดเพียงลดดอกเบี้ยตามใจประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เรียกร้องให้มีการลดดอกเบี้ยมาตลอด แต่นายพาวเวลล์ก็ยืนยันว่า เขาไม่ได้ลดดอกเบี้ยตามแรงกดดันของใคร

 

การตัดสินใจของเฟดในการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นเอกฉันท์ โดยสมาชิก FOMC 2 คนโหวตคัดค้าน ขณะที่อีก 8 คนรวมทั้งนายพาวเวลล์ โหวตเห็นชอบ ตลาดการเงินสะท้อนภาพความผิดหวังในท่าทีของเฟดโดยดัชนีดาวโจนส์ปรับลดลง 333 จุดและทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. เป็นต้นมา