รัฐเร่งยกระดับราคาปาล์ม ลุยดีเซลB20เต็มสูบ

02 ส.ค. 2562 | 02:00 น.

"สนธิรัตน์" เร่งมาตรการยกระดับราคาน้ำมันปาล์ม ส่งเสริมรถยนต์ใช้น้ำมัน B20 ลดปริมาณผลผลิตล้นตลาด หนุนเกษตรกรขายได้ราคา ประชาชนก็ได้ประโยชน์ ช่วยลดมลพิษทางอากาศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลชุดนี้มีความห่วงใยเกษตรกรชาวสวนปาล์มซึ่งขณะนี้กำลังเผชิญปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงได้เร่งขับเคลื่อนมาตรการช่วยเหลือและดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบที่ออกสู่ตลาด โดยเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตาม มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 ซึ่งมีส่วนผสม ‘ไบโอดีเซล’ เป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตจากปาล์ม กระตุ้นให้เกิดการรับซื้อผลผลิตมาใช้ประโยชน์ ผลักดันราคาผลปาล์มจากเกษตรกรสูงขึ้นได้

“นโยบายกระทรวงพลังงานขณะนี้ ต้องการยกระดับมาตรการส่งเสริมพลังงานบนดินให้ชัดและเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรมากที่สุดโดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน ดังนั้นมาตรการส่งเสริมใช้น้ำมันดีเซล B20 ในราคาที่จูงใจ จะช่วยทำให้ภาคธุรกิจพลังงานและผู้ประกอบการในพื้นที่มีการรับซื้อผลผลิตอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้กลับคืนสู่เกษตรกรชาวสวนปาล์ม”

รัฐเร่งยกระดับราคาปาล์ม ลุยดีเซลB20เต็มสูบ

ทั้งนี้ มติที่ประชุมกบง.เมื่อ 31 กรกฎาคม 2562 นายสนธิรัตน์ เน้นย้ำเรื่องการสร้างเสถียรภาพปาล์มน้ำมันและส่งเสริมการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ให้ประชาชนผู้ใช้รถยนต์อย่างมีมาตรฐาน โดยจะขยายเวลาในการกำหนดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล B20 ให้ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดา B7 ในอัตรา 5 บาทต่อลิตรออกไปอีก 2 เดือน เพื่อจูงใจผู้ใช้รถยนต์ให้เติมน้ำมัน B20 ถือเป็นการขยายเวลาจากเดิมที่มาตรการนี้จะสิ้นสุดวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562 ช่วยในการรับซื้อผลผลิตน้ำมันปาล์มที่ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

มาตรการส่งเสริมให้ใช้น้ำมันดีเซล B20 นอกจากจะช่วยยกระดับราคาปาล์มน้ำมันให้ขึ้นแล้ว ยังเกิดประโยชน์กับประชาชนทั่วไปด้วย เพราะ B20 เป็นน้ำมันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปริมาณมลพิษจากฝุ่นละอองในอากาศ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังเช่นที่ผ่านมา โดยทางกรมธุรกิจพลังงานจะเร่งขยายกลุ่มการใช้น้ำมัน B20 ประสานกับค่ายรถยนต์ต่างๆ เพื่อส่งเสริมในเรื่องนี้ต่อไป