‘บีโอไอ’ชี้5ความสําเร็จอีอีซี สร้างแรงงานสานต่อโครงการ

05 ส.ค. 2562 | 07:05 น.

 

บีโอไอ ชี้อีอีซี แหล่งรองรับการลงทุนที่ดีที่สุดในภูมิภาค แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ผลักดัน 5 ด้าน ทั้งการสร้างบุคลากร รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย มี นโยบายที่ต่อเนื่อง เร่งตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร มีกิจกรรมสร้างโอกาสให้เอสเอ็มอี

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ให้สัมภาษณ์กับฐานเศรษฐกิจว่าจากที่บีโอไอได้หารือกับนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ทำให้เห็นว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จที่จะทำให้เกิดการลงทุนที่มีคุณภาพในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซีมี 5 เรื่องที่สำคัญ ซึ่งทั้งบีโอไอ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (สกพอ.) และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมมือกันผลักดันให้สำเร็จได้แก่

1. การพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะการสร้างฐานอุตสาห- กรรมแห่งอนาคตใหม่ๆ (New S-Curve) จำเป็นต้องมีกำลังคนที่มีองค์ความรู้และขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีขั้นสูงในสาขาใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือ มีอยู่น้อยมากๆ เช่น ด้านอากาศยาน ด้านระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ด้านดิจิทัลขั้นสูง ขณะที่การยกระดับ 5 อุตสาหกรรมเดิม ต้องมีการปรับปรุงและยกระดับทักษะบุคลากรทั้งอัพสกิลและรีสกิลครั้งใหญ่ จึงจำเป็นต้องส่งเสริมให้เกิดสถาบันฝึกอบรมเฉพาะทาง และดึงให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาบุคลากรมากยิ่งขึ้น ส่วนสาขาไหนที่สร้างเองไม่ทัน ก็จะอำนวยความสะดวกในการดึงผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเข้ามาช่วยผ่านโปรแกรมสมาร์ทวีซ่า

‘บีโอไอ’ชี้5ความสําเร็จอีอีซี  สร้างแรงงานสานต่อโครงการ

นฤตม์  เทอดสถีรศักดิ์ 

 

2. การรักษาความต่อเนื่องของโครงการอีอีซี และผลักดันโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในอีอีซีที่รัฐบาลได้สัญญาไว้ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะมีผลต่อการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน

3. นักลงทุนต้องการให้เกิดโดยเร็วคือ การจัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร (One Stop Service) ที่จะสามารถออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจในพื้นที่อีอีซีได้ในจุดเดียว โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายอีอีซี จะช่วยให้นักลงทุนได้รับความสะดวกรวดเร็วมากขึ้นและลดต้นทุนในการเริ่มต้นธุรกิจอีกด้วย

 

4. ควรมีมาตรการหรือกิจกรรมที่จะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs และชุมชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการอีอีซีอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างโอกาสทางการศึกษา และโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งเรื่องนี้หลายฝ่ายต้องช่วยกัน ผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่ก็ต้องช่วยด้วย ในส่วนของบีโอไอเองก็จะคำนึงถึงเรื่องนี้ในการปรับปรุงมาตรการส่งเสริมการลงทุนต่อไป

5. การใช้พื้นที่อีอีซีเป็นแพลตฟอร์มในการทดลองเรื่องใหม่ๆ (Sandbox) ในเรื่องที่ยังไม่มีกฎระเบียบรองรับหรือกฎระเบียบทั่วไปยังไม่เอื้ออำนวยให้ทำได้

ดังนั้น หากดำเนินการทั้ง 5 เรื่องสำเร็จ อีอีซีจะเป็นแหล่งรองรับการลงทุนที่ดีที่สุดในภูมิภาคสำหรับทศวรรษหน้า

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3493 วันที่ 4-7 สิงหาคม 2562

‘บีโอไอ’ชี้5ความสําเร็จอีอีซี  สร้างแรงงานสานต่อโครงการ