อีเอย้ายลงทุนแสนล้าน หนี‘บลูเทคซิตี้’

10 ส.ค. 2562 | 01:25 น.

 

โครงการ “บลูเทค ซิตี้ฉลุย ผังเมืองรวมอีอีซี เปิดช่องพัฒนาเป็นนิคมฯได้แล้ว แต่ถูกกฎหมายคุมเข้ม เหลือพื้นที่ตั้งโรงงานได้เพียง 500 ไร่ จากพื้นที่รวม เกือบ 3 พันไร่ เหตุความล่าช้า ส่งผลการลงทุน 1 แสนล้าน ของอีเอ ย้ายฐานหนี ตั้งแห่งใหม่แทน

ในร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภค เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่ใกล้จะแล้วเสร็จเหลือเพียงการปรับ ปรุงบางส่วน โดยคาดการณ์ว่าจะประกาศได้ในวันที่ 9 สิงหาคม 2562 นั้น แต่ก็ยังมีเสียงคัดค้านจากกลุ่มประชาชนบางส่วนที่ยังไม่เห็นด้วย กรณีที่กลุ่มคัดค้าน ขอให้กำหนดบริเวณตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ถูกกำหนดพื้นที่บางส่วนรอง รับการพัฒนาอุตสาหกรรม เป็นพื้นที่อนุรักษ์โดยรอบที่ดินริม แม่นํ้าบางปะกงและคลองอ้อม และกำหนดพื้นที่ถัดเข้ามาเป็นที่ดินประเภทส่งเสริมเกษตรกรรม ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้ครอบคลุมถึงโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม บลูเทค ซิตี้ พื้นที่ราว 3,000 ไร่ ที่ดำเนินงานโดย บริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด

นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สายงานพัฒนาพื้นที่และชุมชน เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวตามที่มีการเรียกร้องนั้น ในร่างแผนผังฯได้กำหนดให้พื้นที่บริเวณริมแม่นํ้าบางปะกง เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ และกำหนดพื้นที่ถัดเข้ามาเป็นที่ดินประเภทส่งเสริมเกษตรกรรมอยู่แล้ว และได้กำหนดระยะห่างจากริมฝั่งแม่นํ้า ลำลอง ไม่น้อยกว่า 500 เมตร ห้ามตั้งโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน

อีเอย้ายลงทุนแสนล้าน  หนี‘บลูเทคซิตี้’

 

 

ขณะที่การพัฒนาพื้นที่ของโครงการบลูเทค ซิตี้ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมนั้น ได้กำหนดรูปแบบการจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมภายใต้กฎหมายของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) การพัฒนาพื้นที่จะต้องมีการกำกับดูแล การบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐานสากล เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ ระเบียบ และจะต้องมีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ และจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในขั้นตอนการจัดตั้งเป็นนิคม

รวมทั้งต้องดำเนินการตามกฎหมายอื่นๆ อย่างเคร่งครัด เช่นกฎหมายว่าด้วยการขุดดิน การควบคุมอาคาร การสาธารณสุข โรงงาน การจัดสรร เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นการตรวจสอบการดำเนินงานไม่ให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรอบด้าน

ดังนั้น จากการมีข้อกฎหมายที่มากำกับอย่างเข้มงวด ทำให้พื้นที่ดังกล่าว จะเหลือพื้นที่การพัฒนาอุตสาหกรรมได้ราว 500 ไร่เท่านั้น เนื่องจากพื้นที่บางส่วนติดลำราง และอยู่ใต้แนวสายส่งไฟฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวต้องการยกระดับเป็นเขตส่งเสริมพิเศษเพื่อกิจการอุตสาหกรรมเป้าหมาย อุตสาหกรรมที่จะมาลงทุนจะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมองว่าด้วยขั้นตอนการดำเนินงานกว่าจะมาถึงการประกาศเขตส่งเสริมพิเศษฯได้ ยังจะต้องใช้เวลากว่า 2 ปี ถึงจะเปิดให้นักลงทุนมาลงทุนได้ ดังนั้น จึงมีความเชื่อมั่นว่าพื้นที่ดังกล่าวแม้จะนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่เพื่ออุตสาหกรรมได้ แต่จะไม่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม จากความล่าช้าของการจัดตั้งนิคมฯบลูเทค ซิตี้ ที่เกิดขึ้น ที่มีการวางแผนของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จะเข้าไปลงทุนโดยรวมราว 1 แสนล้านบาทต้องสะดุดลง และต้องย้ายไปลงทุนพื้นที่แห่งใหม่แทน

นางสาวออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า จากความล่าช้าการจัดตั้งนิคมฯบลูเทค ซิตี้ ทำให้บริษัทต้องย้ายที่ตั้งการลงทุนในโครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม ไอออน กำลังการผลิต 50 กิกะวัตต์ ไปยังพื้น ที่แห่งใหม่บนเนื้อที่ 500 ไร่ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างระยะแรก 1 กิกะวัตต์ เงินลงทุน 4,000 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 ที่จะผลิตแบตเตอรี่รองรับรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี และแบตเตอรี่ที่ใช้กักเก็บไฟฟ้าสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะเข้าไปลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์ม ในประเทศเวียดนาม เพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ 24 ชั่วโมง รวมถึงการย้ายโรงงานผลิตไบโอดีเซลที่มีแผนจะตั้งนิคมฯบลูเทค ซิตี้ ไปตั้งที่จังหวัดระยองแทน เป็นต้น

อีเอย้ายลงทุนแสนล้าน  หนี‘บลูเทคซิตี้’