สถาบันสร้างชาติแนะรัฐหนุนแหล่งทุน-นวัตกรรมดันSMEรายเล็ก

02 ส.ค. 2562 | 10:07 น.

นักศึกษาสถาบันสร้างชาติ รุ่น 8 จัดกิจกรรมบรรยายหัวข้อคุยเปรื่อง…เรื่องสร้างชาติ ระบุเศรษฐกิจไทยก้าวช้า การค้าไม่คล่อง ห่วงเอสเอ็มอีรายเล็กขาดโอกาสด้านแหล่งทุน วอนรัฐบาลใส่ใจปรับโครงสร้างภาษีเป็นไปตามขั้นบันไดรองรับยุคดิจิทัล5 G

นักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงเพื่อการสร้างชาติ รุ่น 8 ภายใต้การบริหารของสถาบันการสร้างชาติจัดกิจกรรม หัวข้อ คุยเปรื่อง…เรื่องสร้างชาติ และนำเสนอโครงการผ้าไหมมัญจาคีรี  โดยศ.ดร.โภคิน พลกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรยายเรื่อง เอสเอ็มอีไทยกับการสร้างชาติ และ ศ.ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ บรรยายเรื่องกลยุทธ์การปรับตัวสู่ SMEs Digital 5 G

ขณะเดียวกันได้ให้ทรรศนะเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  ที่ใช้ความแตกต่างในการสร้างแบรนด์  โดยยกกรณีศึกษาของไหม “อีรี” จากอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่นมาเป็นตัวอย่างในความสำเร็จกับแขกผู้มีเกียรติในงานด้วย 

สถาบันสร้างชาติแนะรัฐหนุนแหล่งทุน-นวัตกรรมดันSMEรายเล็ก

นางสาวอรัญญา  สกุลโกศล ประธานการจัดงานและเป็นนักศึกษาที่จบหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงเพื่อการสร้างชาติ รุ่น 8  สถาบันการสร้างชาติ เผยว่า วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อแนะนำสถาบันการสร้างชาติให้กับกลุ่มนักธุรกิจ นักบริหาร รวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ร่วมงานได้ทราบถึงแนวทางการรวมพลัง  เพื่อสนับสนุนถึงวิธีคิดการพัฒนาภาวะผู้นำ  การบริหารและคุณธรรมซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งในการร่วมกันพัฒนาสร้างชาติ  ซึ่งหลักสูตรนี้ถูกออกแบบโดยศ.ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติที่ตกผลึกมาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก

สำหรับนักธุรกิจ นักบริหารและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ อาทิ นายไชยวัฒน์ หาญสมวงศ์ ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย นายชนพงษ์ รุ่งกิจวัฒนกุล รองประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย นายวุฒิภัทร แสงทอง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และอื่นๆ

นางสาวอรัญญา กล่าวต่อว่า บรรยากาศภายในงานมีความอบอุ่นและคึกคัก เพราะผู้ร่วมงานต่างพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นก่อนที่จะรับฟังการบรรยายหัวข้อ คุยเปรื่อง…เรื่องสร้างชาติ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งกับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ 

สถาบันสร้างชาติแนะรัฐหนุนแหล่งทุน-นวัตกรรมดันSMEรายเล็ก

ด้านศ.ดร.โภคิน  พลกุล ประธานนักศึกษา หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงการสร้างชาติ รุ่น 8 สถาบันการสร้างชาติได้บรรยายเรื่อง เอสเอ็มอีไทยกับการสร้างชาติ โดยระบุว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศพื้นฐานสำคัญคือเอสเอ็มอี และ การสร้างงานสร้างรายได้ 80% มาจากเอสเอ็มอีทั้งสิ้น 
สำหรับประเทศไทยนั้นจะแตกต่างจากประเทศอื่น  เพราะเกิดเหลื่อมล้ำเรื่องโครงสร้างการเสียภาษี คืออัตราการเสียภาษีนิติบุคคลจะต้องเสียภาษี 20% ซึ่งเอสเอ็มอีขนาดเล็กเสียภาษีเท่ากับบริษัทยักษ์ใหญ่ 
ดังนั้นจึงส่งผลต่อต้นทุน ซึ่งในอนาคตรัฐบาลควรพิจารณาเรื่องนี้ให้เอสเอ็มอีขนาดเล็กเสียภาษีนิติบุคคลที่น้อยกว่าเป็นไปตามขั้นบั้นไดหรือ เสียภาษีเหมือนบุคคลธรรมดา ซึ่งจะเป็นธรรมในการดำเนินธุรกิจ หากทำได้กลุ่มเอสเอ็มอีจะมีโอกาสเติบโตได้มากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้   ที่สำคัญเอสเอ็มอีขนาดเล็กหมดโอกาสจะเข้าถึงแหล่งเงินทุนหรือสถาบันการเงินยาก  เพราะจะไม่ได้รับการพิจารณาจากฝ่ายสินเชื่อของสถาบันการเงิน   อีกทั้งเสียดอกเบี้ยที่แพงกว่าขณะต้นทุนที่สูงกว่า  ทำให้การดำเนินธุรกิจให้เติบโตเป็นไปได้ยาก  ส่วนการแก้ปัญหาให้เอสเอ็มอีขนาดเล็กเบื้องต้นคือการรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่เพื่อเป็นพลังในการต่อรอง  แต่ก็เป็นไปได้ยาก เพราะแต่ละรายยุ่งกับการแก้ปัญหาในองค์กรเป็นหลัก

ขณะเดียวกันศ.ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ บรรยายเรื่องกลยุทธ์การปรับตัวสู่ SMEs Digital 5 G กล่าวว่าประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา  ซึ่งเวิล์ดแบงก์ ระบุว่าต้องใช้เวลาถึง 26 ปี จึงจะพัฒนาได้สมบูรณ์แบบ แต่ประเทศไทยอาจทำไม่ได้เพราะประเทศไทยใช้ระบบการอุปถัมภ์พรรคพวกเป็นหลักมากกว่า  ที่สำคัญการพัฒนาจะต้องมีภาคสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไปพร้อมๆกันเพื่อให้เกิดภาวะผู้นำ การบริหารและคุณธรรม ในการพัฒนาประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยยังไม่เคยเห็นองค์ประกอบเช่นนี้เลย

“ 100 ปีที่ผ่านมาไทยยังขาดศาสตร์ในการสร้างเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน  อย่างเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ซึ่งจะให้ประสบความสำเร็จจะต้องสร้างจากฐานล่างขึ้นบน  ไม่ใช่บนลงล่างเหมือนประเทศสิงคโปร์ที่ทำได้สำเร็จมาแล้ว  ดังนั้นสถาบันการสร้างชาติมีแผนจะชวนคนที่เป็นคนดีเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัวเข้าร่วมกับสถาบันการสร้างชาติ  เพื่อพัฒนาประเทศให้เป็นผลสำเร็จซึ่งตอนนี้ทางสถาบันการสร้างชาติกำลังเปิดรับสมัครนักธุรกิจ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงเพื่อการสร้างชาติ รุ่น 9 หากท่านใดสนใจก็ติดต่อมาได้” 

สถาบันสร้างชาติแนะรัฐหนุนแหล่งทุน-นวัตกรรมดันSMEรายเล็ก

ศ.ดร. เกรียงศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่าสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาประเทศได้  และให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนคงหนีไม่พ้นภาคกลุ่มเอสเอ็มอีที่เป็นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ  แต่สิ่งที่จะต้องรีบแก้ไขนั่นคือการปรับตัวสู่โลกดิจิทัลที่กำลังจะเข้าสู่ยุค 5G การผลิตและการขายสินค้าอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้อาจจะไม่ทันตามยุคสมัย ดังนั้นเอสเอ็มอีควรปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การค้าการขายต้องผ่านแพลตฟอร์มทางโซเชียลมีเดีย  เช่น เฟสบุ๊คส์  อินตราแกรม ไลน์ ฯลฯ เพิ่มมากขึ้นเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า และเป็นต้นทุนที่ต่ำมากกว่าการมีหน้าร้านเหมือนเช่นทุกวันนี้

“ยกตัวอย่างโครงการผ้าไหมมัญจาคีรี  จากอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ที่ดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จ โดยการนำนวัตกรรมเข้ามาในการพัฒนาสินค้า การวางระบบการบริหารจัดการที่ดี การทำงานเป็นทีมเวิร์คเข้ามาจัดการกับการเลี้ยงไหมที่แตกต่างจากทั่วไป  ปกติตัวไหมกินใบหม่อน แต่ที่อำเภอมัญจาคีรีกลับเลี้ยงไหมด้วยใบมันสำปะหลังแทนใบหม่อน ทำให้เมื่อทอเป็นผ้าไหมแล้ว ผ้าไหมจะนุ่ม ใส่สบาย สีสวย ซึ่งขณะนี้ต่างประเทศต้องการมาก”ศ.ดร. เกรียงศักดิ์ กล่าว

สถาบันสร้างชาติแนะรัฐหนุนแหล่งทุน-นวัตกรรมดันSMEรายเล็ก

สถาบันสร้างชาติแนะรัฐหนุนแหล่งทุน-นวัตกรรมดันSMEรายเล็ก