ถอดรหัสความมั่นคง วิเคราะห์ “กลุ่มเดิม” ป่วนกรุง

02 ส.ค. 2562 | 14:00 น.

รายงานพิเศษ : ความมั่นคง วิเคราะห์ “กลุ่มเดิม” ป่วนกรุง

 

“เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมีความเชื่อมโยงกันบางจุดยกเว้นเหตุระเบิดปิงปองที่ถนนพระราม 9 ซอย 57/1 ที่ยังไม่ชัดเจนว่า เชื่อมโยงกันหรือไม่ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นเพราะสาเหตุใดแต่เบื้องต้นในทางการสืบสวนสอบสวนพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ก่อเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนเมื่อปี 2559 โดยคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดิมๆแต่ใช้คนหน้าใหม่ที่ไม่มีประวัติอาชญากรมาก่อเหตุ ทั้งนี้ เชื่อว่า มีการวางแผนและมาสำรวจพื้นที่ก่อนลงมือ”

 

นี่คือคำตอบของ “พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” ที่ตอบคำถามนักข่าวกับเหตุป่วนกรุง ที่มีเหตุระเบิดและพบวัตถุต้องสงสัยหลายจุดในวันเดียวกัน ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 1 ส.ค.จากการพบวัตถุต้องสงสัยและจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ทันควัน

 

โดยงานนี้ “บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์” เตรียมเซ็นคำสั่งตั้งคณะทำงานชุดสืบสวนโดยมีพล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าชุด ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่ทำคดีระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎ และศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์

 

ขณะที่ “บิ๊กแดง-พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก” ในฐานะ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) ยอมรับว่า “ทางฝ่ายความมั่นคงได้มีการแจ้งเตือนมาระยะหนึ่งแล้ว โดยได้ประสานงานทั้ง กอ.รมน. เหล่าทัพ ตำรวจ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ แต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะมาเกิดในช่วงนี้  หลังจากเกิดเหตุที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงบ่ายวานนี้   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการสั่งการหน่วยงานความมั่นคง โดยโทรศัพท์สายตรงไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้ดูแลสถานการณ์ด้วย เหมือนว่า นายกฯ กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ในจุดที่ 2 และ 3 ตามมา

 

“ตั้งข้อสังเกตว่า ลักษณะเหตุการณ์รูปแบบการก่อเหตุคล้ายกับเหตุการณ์ในปี 2549 เป็นกลุ่มคนเดิมๆ แนวคิดเดิมๆ มาจากสำนักเดิมๆ ที่เคยระเบิดป้อมตำรวจหลายจุด”

 

พล.อ. อภิรัชต์ ยังบอกด้วยว่า สิ่งที่เป็นห่วงก็คือ ะมีฝ่ายการเมือง หรือพวกที่ไม่หวังดีกับประเทศ มาใส่ความว่า ฝ่ายความมั่นคง ทำเรื่องแบบนี้ทำเอง เพราะเรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทั้งที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากกลุ่มเดิมๆ ความคิดเดิมๆ คนสั่งการคนเดิม แต่คนลงมืออาจเป็นคนหน้าใหม่

 

"นี่คือสิ่งบอกเหตุทางการเมือง เกิดจากกลุ่มที่มีความคิดแบบนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นสิ่งบอกเหตุ ว่า อาจจะมีครั้งต่อไปเกิดขึ้นอีก แต่ขอให้มั่นใจว่า นายกฯ และฝ่ายความมั่นคง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้”

 

ส่วนที่ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน มาจากภาคใต้นั้น  พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า “ไม่ว่าจะเอาคนที่มาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นมาทำ หรือไม่ก็ตาม แต่คนที่อยู่เบื้องหลัง ก็ยังเป็นกลุ่มเดิมๆ แต่ไม่ต้องห่วง ท่านนายกฯ ดูแลได้ พวกเราก็ดูแลอยู่ จะไม่ให้เกิดอีก

 

ด้าน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม” ซึ่งวันนี้ไปประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ​ ให้สัมภาษ​ณ์ถึงเหตุป่วน บอกว่า อย่าเพิ่งด่วนให้ข้อสรุป ว่าเกิดจากอะไรหรือสาเหตุมาจากอะไร​

 

“แต่อยากให้ทุกคนคิดว่า​ 5  ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล​ เหตุการณ์​ลดน้อยลงจนเกือบไม่มีเกิดขึ้น​เลย​ แล้วทำไมจึงกลับมาเกิดในช่วงนี้อีก​ ทุกคนต้องมองสถานการณ์​วันนี้ว่าเกิดอะไรขึ้น​ ขณะนี้เรามีการประชุมรัฐมนตรี​ต่างประเทศ​อาเซียน​ ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญในการพูดคุยกับประเทศคู่เจรจา​ แล้วทำไมต้องเกิดเหตุการณ์​แบบนี้เกิดขึ้น​ เคยมีตัวอย่างแบบนี้เกิดขึ้นหรือ​เปล่า​ ก็ต้องไปสอบสวน​ว่า​ เกี่ยวข้องอะไรกับใครบ้างในอดีตที่ผ่าน​มา​ ทราบว่ามีหลายอย่างที่เชื่อมโยงกับกลุ่มเก่าๆบ้าง​ แต่วันนี้ยังไม่ได้ตัดประเด็นอะไรออกไปทั้งสิ้น​

 

นักข่าวถามว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้น้ำหนักในประเด็นการเมืองแค่ไหน  พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า  “บอกแล้วว่าเราไม่ทิ้งอะไรสักอย่าง จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ สรุปมีคนไม่ดีกระทำการเช่นนี้ขึ้นมา จะด้วยเหตุผลประการใด เดี๋ยวสอบสวนออกมาได้เองว่าเขื่อมโยงกับกลุ่มไหนอะไรอย่างไร เดี๋ยวก็ออกมาเองเป็นชุด และจะสร้างการรับรู้ต่อไป ตอนนี้อย่าเพิ่งใจร้อนเพิ่งเกิดเหตุ เราก็ทำเต็มที่ เมื่อคืนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้หลับได้นอน ด่านก็ตรวจสกัดทุกช่องทาง กทม.ก็ช่วย ตำรวจก็ช่วย ทหารก็ช่วย นี่คือการบูรณาการ ทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คนตามหลักฐานวัตถุพยาน ไม่ได้ใช้วิธีการอื่นเลย ใช้การสอบสวนกับกระบวนการยุติธรรม ให้ความเป็นธรรม”

 

“จะบอกว่าเชื่อมโยงกับการเมืองหรือไม่ยังตอบไม่ได้ เพียงแต่ต้องมาดูว่ามันเกิดช่วงเวลาเดียวกันหรือเปล่า ถ้าเป็นเวลาใกล้เคียงกัน มันอาจมาจากกลุ่มเดียวกันหรือไม่ หรืออาจจะมาจากหลายกลุ่มก็ต้องดูกันอีกทีใครที่ทำก็แล้วแต่ ผมถือว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่ใช้ไม่ได้จริงๆ มันต้องไม่มีที่ยืน

 

นักข่าวว่า ผบ.ทบ. ระบุว่าเป็นกลุ่มเก่าๆ สร้างสถานการณ์เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ทำไมจึงยังกวาดล้างคนกลุ่มนี้ไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บางคนก็หนีไป สอบแล้วก็พบความเชื่อมโยงกันอยู่บ้าง และหลายๆ กลุ่มถูกติดคุกไปแล้วก็มี

 

“ตอนปี 58และ ปี 60 ก็เคยเกิดอยู่บ้าง และครั้งนี้ พบก่อนส่วนหนึ่งที่ยังไม่ระเบิด และพบที่ระเบิดส่วนหนึ่ง แต่โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บสูญเสียจำนวนมาก แต่ถ้าเราไม่พบก่อน หรือเพิ่มมาตรการอาจจะบาดเจ็บสูญเสียมากกว่านี้ก็ได้ ช่วยกันอะเลิร์ทแล้วกัน อะเลิร์ทเพื่อประเทศไทย ไม่ใช่แค่วันนี้ ช่วงนี้ หลังจากวันนี้ก็ต้องอะเลิร์ทต่อไป นี่แหล่ะคือประชาธิปไตยของเรา ต้องยอมรับว่าจะทำอย่างไรให้ประชาธิปไตยของเราเข้มแข็ง ทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในประเทศไทย เราต้องไม่ให้คนไม่ดีมีที่ยืนในสังคมในประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● ระเบิดหลายจุดทั่วกทม.BTS ช่องนนทรี-พระราม 9-ศูนย์ราชการ

● รวมเหตุป่วนกรุง2วัน4ครั้ง เย้ย “บิ๊กตู่” ประชุมสตช.

● “บิ๊กตู่”สั่งยกระดับมาตรการรปภ. หลังบึ้มป่วนกรุง

● “ประวิตร” ขอเวลาตรวจสอบเหตุป่วนกรุง เชื่อเป็นการสร้างสถานการณ์

● เร่งตรวจสอบความเชื่อมโยงหลังเหตุบึ้ม 3 จุด

● หุ้นร่วง 22 จุด หวั่นระเบิดกลางกรุง

● บีทีเอส –รฟม.-ทางหลวงเฝ้าระวังเข้มแหล่งชุมนุมคน

● เร่งกู้ระเบิดลูกที่4 หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย

● สรุป Timeline จนท.รับแจ้งเหตุป่วนกทม.รวม 5จุด

● ตร.เร่งตรวจสอบระเบิดป่วนกรุงฯ ที่ศูนย์ราชการพร้อมใช้งาน

● “นายกฯ”ประณาม!ผู้อยู่เบื้องหลังระเบิด ขอปชช.อย่าตื่นตระหนก

● จุดที่6 พบวัตถุต้องสงสัย ที่บีทีเอสศาลาแดง

● ผบ.ตร.เรียกถกด่วน คลี่คลายคดีระเบิดป่วนกรุง

● แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ คุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย

● จนท.เผย4จุดศูนย์ราชการ ระเบิดแบบเดียวกัน

● แนะแจ้งเหตุสายด่วน199 สำนักป้องกันฯสั่งแสตนบายรับป่วนกรุง

● "พุทธิพงษ์"ประณามการใช้ความรุนแรง

● คลังเตือนอย่าตระหนก เหตุป่วนเมืองปัจจัยระยะสั้น

● วงประชุมผบ.ตร.ชี้บึ้มป่วนกรุงฯ "หวังผลเชิงสัญลักษณ์"

● “เดอะ มอลล์” งัดทุกมาตรการ เข้มความปลอดภัย 24 ชม.

● เผยภาพ "ลูกปรายระเบิด" เจาะตัวถังรถจอดใกล้BTSช่องนนทรี

● กอ.รมน. ยืนยัน ยังไม่ประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษ

● รฟม.สร้างความมั่นใจยกระดับคุมเข้มสถานี-ขบวนรถไฟฟ้า

● กทม.ตั้งศูนย์อำนวยการและติดตามสถานการณ์

● กสทช. กำชับโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายเฝ้าระวังดูแลโครงข่าย พร้อมแก้ไขหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

● “บิ๊กแดง"ซัดกลุ่มเดิม ใช้คนหน้าใหม่วางบึ้ม

● ตลท.เผยระเบิดกระทบหุ้นระยะสั้น

● “บิ๊กตู่”ประชุม ก.ตร. กองอารักขา คุมเข้ม!!

● สื่อต่างชาติพร้อมใจรายงานระเบิดป่วนกรุง

● ระเบิดป่วน! ฉุดหุ้นร่วง 15.04 จุด

● “บิ๊กตู่”เชื่อบึ้มกรุง ฝีมือกลุ่มการเมืองเก่า

● ผบ.ตร.ชี้ป่วนกรุงโยงระเบิด7จังหวัดใต้ปี59

● สุริยะสั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัยโรงกลั่นน้ำมัน และโรงงานเคมีภัณฑ์

● “นายกฯ”ลั่นพวกทำลายประเทศต้องไม่มีที่ยืน

●  “กระทรวงดีอี” แถลงข่าวด่วน!เฝ้าระวังสะกัดกั้นข่าวเกินจริงบนโซเชียลมีเดีย

● ธุรกิจผวาบึ้มป่วนกรุง ซ้ำเติมเศรษฐกิจ-ทัวริสต์หาย

● พบวัตถุต้องสงสัยที่หัวลำโพง จนท.กันพื้นที่-เร่งตรวจสอบ

● เอาอยู่ รัฐมนตรีท่องเที่ยวลั่น"ไทย"ปลอดภัย

● “บิ๊กแป๊ะ”สัั่งตรวจเข้มทั่วประเทศ

● ร่วมประณามระเบิดป่วนเมือง ทำลายประเทศ

● ป่วนกลางกรุง 2 วัน พบระเบิด 7 ลูก

● "สิระ"ตั้งค่าหัว100,000บาทมือบึ้มศูนย์ราชการ

● "มาดามเดียร์"วอน ปชช.ร่วมต่อต้านความรุนแรง

● "บิ๊กตู่" เกาะติดบึ้มยันไม่กระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

● แม่ทัพ4ยันไม่ได้รับรายงานอ้าง"บึ้มกรุุงแก้แค้นทหาร"

● นายกฯซัดแรง! คนชั่วร้าย-ใจดำระเบิดป่วนกรุง

● ตร.จ่อขอหมายจับ 7 มือบึ้มป่วนกรุง เผยรวบแล้ว 4 ราย

● "บิ๊กแดงฮึ่ม!อย่ามโนข่าวระเบิด ชี้คนไม่ดีหวังดิสเครดิตรัฐบาล