SCB ปัดคืนเงินหุ้นกู้แทน PPPM

03 ส.ค. 2562 | 03:37 น.

SCB แจ้งตลท. ปฎิเสธคืนเงินผู้ถือหุ้นกู้แทน PPPM แจงเงินที่โอนเข้าบัญชี มาจากการตัดเงินของธนาคารจากระบบด้วยความผิดพลาด

 

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลท. ว่า ตามที่บริษัท พี พี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) (PPPM) ได้มีหนังสืออ้างถึง เรื่อง ชี้แจงเพิ่มเติมการชำระหนี้หุ้นกู้ ถึงกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า การชำระหนี้หุ้นกู้ลำคับที่ 1 จำนวน 260.50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 นายทะเบียนหุ้นที่ได้ชำระหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ไปนางส่วน เป็นเงินจำนวนประมาณ 216.8 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะได้เข้าไปเจรจาชำระหนี้คืนให้กับธนาคารโดยเร่งด่วนต่อไปนั้น

 

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายทะเบียนหุ้นกู้ ขอเรียนว่า ข้อความที่ระบุว่า การชำระหนี้หุ้นกู้ลำดับที่ 1 จำนวน 260.50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 262 นายทะเบียนหุ้นกู้ได้ชำระหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ไปบางส่วน เป็นเงินจำนวนประมาณ 216.8 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะได้เข้าไปเจรจาชำระหนี้คืนให้กับธนาคารโดยเร่งด่วนต่อไป" นั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 PPPM ไม่ได้นำเงินฝากเข้าบัญชีเพื่อชำระหนี้ไถ่ถอนหุ้นกู้แต่อย่างใด สำหรับเงินที่โอนเข้าบัญชีเงินฝากของผู้ถือหุ้นกู้ไปนั้น เป็นการตัดเงินของธนาคารจากระบบด้วยความผิดพลาด

SCB ปัดคืนเงินหุ้นกู้แทน PPPM

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ PPPM ได้แจ้งต่อตลท.ว่า บริษัทได้ออกหุ้นกู้รวมทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 หุ้นกู้ลำดับที่ 1 จำนวน 260.50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2562 นายทะเบียนหุ้นกู้ได้ชำระหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ไปบางส่วนเป็นจำนวน 216.8 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะได้เข้าไปเจรจาชำระหนี้คืนให้กับธนาคารโดยเร่งด่วนต่อไป สำหรับหุ้นกู้ส่วนที่เหลือจำนวนประมาณ 43.7 ล้านบาท บริษัทจะชำระดอกเบี้ยและต้นเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้ทุกราย ภายในวันที่ 2 ส.ค.2562 สำนักงานบริษัท ฟินิกซ์ แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด โดยเงินชำระหนี้ดังกล่าวมาจากการเพิ่มทุน

 

ครั้งที่ 2 หุ้นกู้ลำดับที่ 2 จำนวน 319.50 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 2 ส.ค.2562 บริษัทจะชำระหนี้ต้นเงินและดอกเบี้ยภายใน 5 วัน นับแต่วันครบกำหนดไถ่ถอน (วันที่ 7 ส.ค.2562) ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดสิทธิตามข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ โดยเงินที่มาชำระดังกล่าว จะมาจากการขายหลักทรัพย์เพื่อค้า เงินทุนหมุนเวียนของกิจการและเงินจากการเพิ่มทุน

 

 

ครั้งที่ 3 หุ้นกู้ลำดับที่ 3 ถึงที่ 5 เป็นหุ้นกู้ที่ยังไม่ครบกำหนดไถ่ถอน จำนวน 541.60 ล้านบาท เมื่อบริษัทมิได้ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ตามลำดับที่ 1 และ ลำดับที่ 2 แล้ว จึงไม่มีเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้เงินเกิดขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทจะจัดการบริหารเงินเพื่อให้สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดระยะเวลาไถ่ถอนหุ้นกู้ และบริษัทจะไม่มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในเรื่องดังกล่าวอีกต่อไป

 

บริษัทแจ้งเพิ่มเติมว่า บริษัทมีหนี้เงินกู้ระยะสั้นและระยะยาวรวมเป็นเงินจานวนรวม 927 ล้านบาท เมื่อบริษัทยังมิได้มีการผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าวข้างต้น ดังนั้น ภาระหนี้ดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทเช่นกัน และไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งบริษัทฯ ยังคงประกอบธุรกิจอาหารสัตว์และธุรกิจพลังงานความร้อนใต้พิภพ ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งหมด 15 ยูนิต ได้ตามปกติ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ดำเนินการจำหน่ายออกไป

 

ขณะเดียวกัน ตลท.แจ้งว่าได้ปลดเครื่องหมาย SP ในหุ้น PPPM ในช่วงบ่าย และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลด้วยความรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน