ค้นหาคู่ค้าในตลาดจาเมกากับงาน Expo Jamaica 2016

29 มี.ค. 2559 | 11:30 น.
จาเมกา เกาะเล็ก ๆ ในทะเลแคริบเบียน เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ไทยยังไม่คุ้นเคยว่ามีโอกาสทางเศรษฐกิจอะไรบนเกาะแห่งนี้บ้าง นอกเหนือจากศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ภาคบริการของจาเมกาขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ คิดเป็น 70% ของ GDP เลยทีเดียว

นอกจากภาคบริการและธุรกิจการท่องเที่ยวแล้ว ประเทศนี้ยังมีศักยภาพอื่นซ่อนอยู่ จาเมกามีทรัพยากรแร่ธาตุอย่าง บอกไซต์ ยิปซัม และหินปูน อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจาเมกาจึงเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง

เจ้าสัวของตลาดโลกอย่างจีนได้บุกจาเมกาเป็นที่เรียบร้อย โดยมีแผนการสร้างท่าเรือขนาดใหญ่เพื่อผลักดันให้จาเมกาเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์โลกเหมือน ดูไบ รอตเทอร์ดาม และสิงคโปร์ ด้วยทำเลที่ไม่ไกลจากช่องแคบปานามาและเป็นทางออกสู่ทะเลแคริบเบียน ซึ่งหากแผนสำเร็จไปด้วยดี จาเมกาจะกลายเป็นอีกหนึ่งตลาดการค้าที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย

[caption id="attachment_40961" align="aligncenter" width="500"] Jamaica Jamaica[/caption]

ปัจจุบัน ระยะทางแม้จะห่างไกล แต่ไทยยังค้าขายกับจาเมกาอยู่บ้าง โดยแน่นอนว่า ไทยได้ดุลการค้า สินค้าที่ไทยส่งออกไปจาเมกามากคือ ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลไม้แปรรูป ตลอดชิ้นส่วนยานยนต์ มูลค่าส่งออกของไทยรวม 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี โอกาสที่ผู้ประกอบการไทยที่จะได้รู้จักตลาดจาเมกามาถึงแล้ว ตัวเลือกคู่ค้าใหม่ที่มีศักยภาพแต่ยังไม่มีใครสนใจมาถึงแล้ว

ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา ที่มีเขตอาณาดูแลครอบคลุมจาเมกา ว่า สมาคมผู้ผลิตแห่งจาเมการ่วมกับสมาคมผู้ส่งออกจาเมกา จะจัดงานแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ Expo Jamaica 2016 ระหว่างวันที่ 14-17 เมษายน 2559 ณ ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการแห่งชาติ The National Arena and National Indoor Sports Centre ณ เมือง Kingston ประเทศจาเมกา

งานแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ Expo Jamaica 2016 จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "The Business Hub of the Caribbean" เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดการค้าการลงทุนจาเมกา โดยผู้จัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแสดงนวัตกรรมและศักยภาพอันหลากหลายของภาคอุตสาหกรรมจาเมกา คาดว่างาน Expo Jamaica ครั้งนี้ จะมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 200 คูหา พร้อมจัดแสดงและนำเสนอสินค้ากว่า 2,000 ชนิดจากทั่วประเทศ

ภายในงานประกอบไปด้วย 1) งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ 2) งานจับคู่ธุรกิจ และ 3) การจัดให้เยี่ยมชมกรุงคิงส์ตัน (Kingston) เมืองหลวงของจาเมกา เพื่อแสดงศักยภาพของประเทศที่เป็นเกาะแห่งนี้ ผู้จัดงานต้องการเชิญผู้ประกอบการในสาขา อาหารและเครื่องดื่ม เคมีภัณฑ์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ยา เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าแฟชั่นและสิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และเครื่องนอน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศิลปหัตถกรรม เครื่องประดับ แร่ธาตุและเหล็ก บรรจุภัณฑ์ และการบริการเกี่ยวกับธุรกิจ

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าชมงานแบบพิเศษและพบปะกับผู้จัดแสดงสินค้าจาเมกา สามารถสมัครโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่เว็บไซต์ http://www.expojamaica.com.jm/buyers_registration และจะได้รับส่วนลดค่าที่พักใกล้กับสถานที่จัดแสดงงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโดยตรงได้ที่ผู้จัดงาน โทรศัพท์ +876 978 7755 และ +876 978 3337 ต่อ 2067 โทรสาร +876 978 4341 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]

พบกับการอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.ThaiBiz.net หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,143 วันที่ 27 - 30 มีนาคม พ.ศ. 2559