หนุนซิ่ง 120 กม./ชม. ฟันรถขับช้าวิ่งเลนขวา

04 ส.ค. 2562 | 04:57 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3493 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค.2562 โดย... ว.เชิงดอย

หนุนซิ่ง 120 กม./ชม. ฟันรถขับช้าวิ่งเลนขวา 


          .....เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับไอเดียของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่มีนโยบายกำหนดอัตราความเร็วให้รถที่วิ่งบนถนน 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป ได้ใช้อัตราความเร็วได้ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยจะบังคับใช้เฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้น ส่วนรถโดยสารสาธารณะทั่วไปจะต้องปฏิบัติตามระเบียบของรถแต่ละชนิดตามเดิม ทั้งยังจะปรับเวลารถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ที่วิ่งเข้าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรและการใช้รถใช้ถนนของประชาชนในปัจจุบัน ซึ่งหลังจากนี้ราว 1 เดือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจะได้มารายงานผลการศึกษา และนำไปสู่การปฏิบัติได้
 

          .....ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ชี้แจงว่านโยบายการปรับเพิ่มความเร็วรถเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนถนน 4 เลน เพื่อแก้ปัญหารถติด และยังจะเสนอให้มีการลงโทษผู้ขับขี่ที่ใช้เลนขวาสุด แต่มีการขับรถด้วยความเร็วต่ำกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีรถจำนวนมากขับช้าแต่ใช้เลนขวาทำให้เกิดปัญหารถติดเป็นอย่างมาก เบื้องต้นจะต้องแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อปรับกำหนดอัตราความเร็วในช่องทางขวา ซึ่งอาจจะให้ใช้ความเร็ว ระหว่าง 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น...เชื่อว่านโยบายนี้คงจะถูกใจ “ผู้ใช้รถใช้ถนน” เพราะต้องยอมรับว่า “คนไทย” ระเบียบวินัยการใช้รถไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ บางคนขับช้าแต่ก็ขับชิดขวาอยู่นั่นแหละ ทำให้รถที่วิ่งมาด้วยความเร็วต้องวิ่งเลนซ้าย ซึ่งก็ไม่ค่อยจะถูกต้องเท่าไหร่ เมื่อมีกฎระเบียบออกมาบังคับ ก็หวังว่า “ขับช้าวิ่งเลนขวา” น่าจะหมดไปจากบนท้องถนนเมืองไทยเสียที

          .....ผ่านพ้นไปด้วยดีกับงานสัมมนา “เจาะลึกแผนพีดีพี ทิศทางพลังงานไทย ภายใต้รัฐบาลใหม่” ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันพุธที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟังอย่างล้นหลาม เพราะงานนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงานคนใหม่ในยุครัฐบาล “ประยุทธ์2” ที่ขึ้นชื่อได้ว่า เป็นรัฐมนตรีคนนอกวงการพลังงาน แต่ฟังโดยรวมที่ท่านเสนอแนวทางในการขับเคลื่อนพลังงานไทย เหมือนกับบุคคลที่อยู่ในแวดวงพลังงานมาเป็นเวลากว่า 20 ปี โดยสิ่งที่เป็นหัวใจหลักที่ “เจ้ากระทรวงพลังงานคนใหม่” จะยึดหลักในการเข้ามาบริหารคือ “พลังงานของชาติ คนในชาติทุกคนต้องได้ประโยชน์ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มทุนใหญ่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง”
 

          .....นอกจากนั้น สนธิรัตน์ ยังมีแนวคิดที่จะปลดล็อกพลังงานที่ผลิตโดยประชาชน สามารถซื้อขายไฟฟ้าได้, ส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชน โดยให้ภาคประชาชนเข้าร่วมลงทุน,จะมีการแก้ระเบียบเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานกับการยื่นขอโครงการ ที่จะรื้อให้สอดรับกับทิศทางการเกิดพลังงานของชุมชน รวมทั้งจะผลักดันให้ไทยเป็นยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานไฟฟ้าของอาเซียน...นโยบายเหล่านี้หากทำสำเร็จก็คงจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และนี่คือคำมั่นสัญญาที่ท่านให้ไว้กับคนไทยในฐานะที่เข้ามาคุมกระทรวงพลังงาน

          .....ยินดีด้วยกับ “ดร.แหม่ม-นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือเรียกง่ายๆ ว่า “โฆษกรัฐบาล” ถือเป็น “โฆษกรัฐบาลหญิง” ของประเทศไทยรายที่ 4 หลังจากก่อนหน้าที่ไทยเคยมีโฆษกรัฐบาลหญิงมาแล้ว 3 คน คือ ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ในปี 2543 ยุครัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน, ฐิติมา ฉายแสง ในปี 2554 ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ศันสนีย์ นาคพงศ์ ในปี 2555 ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เช่นกัน
 

          .....“ดร.แหม่ม” บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ได้กำชับให้ตนระมัดระวังเรื่องใดเป็นพิเศษในการทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล แค่ฝากให้ช่วยชี้แจงเรื่องต่างๆ ให้ชัดเจนด้วยภาษาที่ประชาชนเข้าใจง่าย ไม่ใช้ภาษาวิชาการมากเกินไป รวมถึงให้นำข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มาบอกประชาชน อาทิ การนำผลงานรัฐบาลชุดที่ผ่านมาซึ่งจะมาเชื่อมต่อกับโครงการที่กระทรวงต่างๆ กำลังจะดำเนินการต่อเพื่อทำให้ประชาชนเห็นว่าจากนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง“ดร.แหม่ม” ยังบอกว่า ไม่รู้สึกหนักใจอะไรในการรับหน้าที่นี้ เพราะตั้งใจว่าจะตอบคำถามในเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งคงเจอแรงปะทะอยู่บ้าง ก็จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่และจะพยายามอดทนทั้งย้ำว่าอยากจะเป็นตัวอย่างของคนที่อยากมาช่วยส่วนรวมและกล้าเดินเข้ามาเผชิญกับสิ่งต่างๆ พร้อมกับจะทำการเมืองใหม่ให้กับประเทศไทยแบบสร้างสรรค์ ไม่ตอบโต้ในลักษณะที่เป็นการทะเลาะเบาะแว้ง... ขอเอาใจช่วยให้บรรลุเป้าหมายครับ “ท่านโฆษกหญิง”