พพ.ขีดเส้นตาย 6 ก.ย.ยื่นสมัคร ติดตั้งระบบอบแห้งแสงอาทิตย์

04 ส.ค. 2562 | 05:53 น.

พพ.เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสนับสนุนติดตั้งระบบอบแห้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ ปี 62 สิ้นสุดที่ 6 ก.ย. นี้ หนุนเกษตรกรภาคเกษตร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์

นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เผยว่า จากนโยบายของกระทรวงพลังงานที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ภาคประชาชนเข้าถึงแหล่งพลังงานเพื่อใช้ประโยชน์จากพลังงานทดแทน ให้สามารถต่อยอดการประกอบอาชีพ เสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ชุมชนและวิสาหกิจชุมชน ผ่านโครงการต่างๆ ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างเป็นรูปธรรม  โดยเฉพาะโครงการสนับสนุนการลงทุนติดตั้งใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ (พาราโบลาโดม) ปี 2562 โดยได้รับสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่ได้มีการเปิดรับสมัครให้ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 6 กันยายนนี้

พพ.ขีดเส้นตาย 6 ก.ย.ยื่นสมัคร ติดตั้งระบบอบแห้งแสงอาทิตย์

                         ยงยุทธ จันทรโรทัย

พพ.ขีดเส้นตาย 6 ก.ย.ยื่นสมัคร ติดตั้งระบบอบแห้งแสงอาทิตย์

โครงการดังกล่าวเพื่อการสนับสนุนให้เกษตรกร ผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชนนำเทคโนโลยีด้านพลังงานแสงอาทิตย์มาเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่ม ลดการสูญเสียและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ร่วมโครงการสามารถเรียนรู้เรื่องการตลาด ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อบแห้งเพิ่มขึ้น โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และกรมการพัฒนาชุมชน เป็นต้น

พพ.ขีดเส้นตาย 6 ก.ย.ยื่นสมัคร ติดตั้งระบบอบแห้งแสงอาทิตย์

สำหรับการเปิดรับสมัครโครงการในปี 2562 ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอรับการสนับสนุน ทั้งบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลที่ต้องมีคุณสมบัติตามประกาศของ พพ. โดยแต่ละรายจะขอรับการสนับสนุนติดตั้งระบบอบแห้งพาราโบลาโดมได้ไม่เกิน 2 ระบบ ตามหลักเกณฑ์ จากแบบมาตรฐานที่กำหนด 3 ขนาด ประกอบด้วย 1. ขนาดเล็ก พื้นที่แนวราบ 49.2 ตารางเมตร 2. ขนาดกลาง พื้นที่แนวราบ 99.2 ตารางเมตร และ 3. ขนาดใหญ่ พื้นที่แนวราบ 166.4 ตารางเมตร