“สนธิรัตน์” ชี้ OR เข้าตลาดได้ต้องตอบโจทย์ประเทศ และประชาชน

05 ส.ค. 2562 | 08:40 น.

รมว.พลังงานไม่ติดขัดหาก OR จะเข้าตลาดหุ้น  ระบุเตรียมเรียกผู้บริหารเข้าหารือภายใน 1 เดือน  ชี้ต้องตอบโจทย์ประเทศ  และพี่น้องประชาชน 

                จากกรณีที่นายชาญศิลป์  ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ผู้บริหารบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR)  ระบุว่าเตรียมนำรายละเอียดการนำ OR เข้าตลาดหุ้นเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการเพื่ออนุมัติไตรมาส 3/2562 หลังจากนั้นจะยื่นแบบเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

“สนธิรัตน์” ชี้ OR เข้าตลาดได้ต้องตอบโจทย์ประเทศ และประชาชน

                ต่อเรื่องดังกล่าวนายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะมีการเชิญผู้บริหาร  มาหารือในเร็ววันนี้  เพื่อหารือประเด็นความชัดเจนของวัตถุประสงค์ในการนำบริษัทเข้าตลาด  โดย OR นั้นเป็นศักยภาพของ ปตท. ในอนาคต  แต่จะต้องตอบโจทย์ของประเทศ  ประชาชน  และชุมชนด้วย  ไม่ใช่ตอบโจทย์เฉพาะของ OR เพียงอย่างเดียว 

ทั้งนี้  ต้องเรียนว่า OR เป็นธุรกิจซึ่งก็จะต้องเติบโต  เพราะฉะนั้น OR ก็จะต้องมองให้รอบด้าน  ไม่ใช่มองเฉพาะการลงทุนในประเทศ  ต้องมองเรื่องการลงทุนในต่างประเทศได้ด้วย  อีกทั้งบริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทที่รัฐบาลมีหุ้นอยู่ด้วย  ก็ต้องกลับมาตอบโจทย์พี่น้องประชาชน  โดย 2-3 ประเด็นดังกล่าวนี้ตนได้มีการพูดคุยเบื้องต้นกับทางผู้บริหารไปบ้างแล้ว 

“สนธิรัตน์” ชี้ OR เข้าตลาดได้ต้องตอบโจทย์ประเทศ และประชาชน

“ภายใน 1 เดือนนี้ผู้บริหาร OR จะเข้ามาหารือกับตนมาคุยในรายละเอียด  แต่จะจบทุกประเด็นหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  โดยประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ควรเข้าตลาดหรือไม่ควรเข้าตลาด  แต่ประเด็นก็คือเมื่อเข้าตลาดแล้วประเทศ  หรือพี่น้องประชาชนจะได้ประโยชน์หรือไม่”