ดึง ‘โรงงาน’ ร่วมวงอนุฯมะพร้าว-สับปะรด แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

05 ส.ค. 2562 | 09:25 น.

“ประมวล” ใจชื้น ราคามะพร้าวเริ่มโงหัว 8-9 บาท ยันไม่ได้กีดกันนำเข้า แต่ต้องให้ทุกห่วงโซ่อยู่ด้วยกันได้ เผยราคาสูงมาก โรงงานจะแย่แข่งขันกับเพื่อนบ้านยาก เพื่อแก้ไขปัญหาบูรณาการ เชิญโรงงานเข้าร่วมวงแก้ปัญหาตกต่ำ เร่งขมวดปมคลี่คลาย วอนชาวสวนใจเย็น

ดึง ‘โรงงาน’ ร่วมวงอนุฯมะพร้าว-สับปะรด แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาปัญหาเรื่องมะพร้าวและสับปะรด ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราค่าพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ราคามะพร้าวเริ่มขยับแล้ว ปัจจุบัน ณ วันที่ 5 ส.ค.62 ลูกละ 8-9 บาท ขณะที่ต้นทุนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ราคา 4.25 บาทต่อลูก สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว

ดึง ‘โรงงาน’ ร่วมวงอนุฯมะพร้าว-สับปะรด แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

“ผมไม่ได้กีดกันการนำเข้ามะพร้าวนอกเข้า  ผมในฐานะที่เป็นประธานแก้ปัญหาตรงนี้อยู่ เพราะผลผลิตและความต้องการภายในประเทศมากกว่าผลผลิต อ้างอิงข้อมูล สศก. มีผลผลิต 8 แสนตัน ขณะที่ความต้องการใช้กว่า 1 ล้านตัน เพราะฉะนั้นนำเข้ามา ต้องให้ราคาสมดุล ผมเองก็มองว่าอย่าให้ต่ำกว่าลูกละ 10 บาท อย่าให้สูงมากเพื่อให้โรงงานอยู่ได้ เกษตรกรอยู่ได้ เพื่อที่จะให้โรงงานไปแข่งขันส่งออกได้ สัดส่วนมะพร้าว 60% ผลิตกะทิ 35% บริโภค และ 5% น้ำมันมะพร้าว ดังนั้นเรื่องนี้แก้ไม่ยาก หากรัฐบาลจริงใจแก้ไขและควบคุมดูแลอนุมัติการนำเข้ามะพร้าวต่างประเทศให้มีความสมดุล ดังนั้นวิธีแก้ต้องฝากกรมวิชาการเกษตร ต้องมีการตรวจเข้มนำเข้ามะพร้าวให้มาตรฐานสากลโลก”

ดึง ‘โรงงาน’ ร่วมวงอนุฯมะพร้าว-สับปะรด แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

นายประมวล กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายมให้กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์เจรจากับโรงงาน 4-5 โรงให้ช่วยพยุงราคามะพร้าวในประเทศให้ปรับสูงขึ้น ทางคณะอนุกรรมการมะพร้าวจะได้เชิญเข้ามาเป็นที่ปรึกษาร่วมกันแก้ปัญหา ทั้งเกษตรกร ชาวสวนมะพร้าว และโรงงานกะทิสำเร็จรูป ตลอดจนหน่วยงานของรัฐเข้ามาร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาราคามะพร้าและสับปะรดตกต่ำ คาดว่าในอนาคตการคุยร่วมกันสถานการณ์น่าจะดีขึ้นตามลำดับขอให้ชาวสวนใจเย็นการแก้ปัญหาต้องค่อยเป็นค่อยไป ติดตามนัดที่ 3 กมธ.เกษตร ประชุมวันที่ 6 ส.ค.นี้

ส่วนผลประชุมจะเป็นอย่างไร “ฐานเศรษฐกิจ” จะรายงานความคืบหน้าต่อไป