“คณิศ” ตอบทุกคำถาม “อนาคตใหม่-ม็อบผังเมือง” ปมค้านEEC

05 ส.ค. 2562 | 11:05 น.

“คณิศ แสงสุพรรณ” เผยสำนักงานอีอีซี ตอบ 15 คำถาม กับ “อนาคตใหม่-ม็อบผังเมือง” ปมที่คัดค้าน EEC

 

วันนี้ (5ส.ค.62) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือ บอร์ดอีอีซี ครั้งที่ 8/2562 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล 

 

โดยภายหลังการประชุม นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แถลงชี้แจงกรณีที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ทำหนังสือถึงสำนักงานอีอีซี และกลุ่มเครือข่ายเพื่อนตะวันออก ที่ชุมนุมคัดค้านการจัดทำผังเมืองอีอีซี โดยในการแถลงมีการแจกเอกสารชี้แจงแจกให้กับสื่อมวลชน

“คณิศ” ตอบทุกคำถาม “อนาคตใหม่-ม็อบผังเมือง” ปมค้านEEC

นายคณิศ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ถามคำถามมาถึงเรา 5 ข้อ เราทำหนังสือตอบไปแล้ว 5 ข้อ และอีกกลุ่มคือกลุ่มเพื่อนภาคตะวันออกมี 10 ข้อ ก็ทำตอบแล้วเช่นกัน ของพรรคอนาคตใหม่ถามมา เช่น การทำผังเมืองรวมล่าสุดพิจารณาโครงการเป็นหลักไม่ได้คำนึงถึงความเหมาะสมของพื้นที่จริง ซึ่งอันนี้ไม่จริงเพราะเราลงพื้นที่เยอะมาก ลงไปรับฟังความคิดเห็น 25 ครั้ง และทำให้เห็นภาพใหญ่ว่าเราทำอะไร ส่วนที่ระบุว่าคนบางปะกงหลายจุดถูกไล่ออกที่ทำกินของตนเองที่อยู่มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าจากการประกาศผังเมืองอีอีซี  ก็ยืนยันว่าไม่มีคนถูกไล่ แต่ถ้ามีคนถูกไล่แล้วบอกด้วยเราจะได้ติดตามได้ถูกต้อง

 

ส่วนที่ระบุว่ามีการเปลี่ยนผังเมืองจากพื้นที่สีเขียวชนบทเกษตรกรรมไปเป็นสีม่วงรองรับอุตสาหกรรม เป็นการทำลายวิถีชีวิตเศรษฐกิจของชุมชนและสร้างผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก นั้น นายคณิศ กล่าวว่า อันนี้เป็นพื้นที่ชุมชนชนบทที่มันควรจะอัพเกรดเป็นชุมชนเมือง เป็นพื้นที่เกษตรที่ได้ใช้ประโยชน์มากขึ้น

ส่วนอีกกลุ่มมี 10 ข้อสงสัย นายคณิศ กล่าวว่า หลายข้อสงสัยก็ตอบเป็นประจำ ก็ยังถามคำถามเดิมเป็นประจำ มีการถามว่าได้ดำเนินการตรงกับหลักผังเมืองหรือเปล่า ไม่รู้จะตอบยังไงเพราะอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองก็ตอบว่าตรงกับหลักการ ไม่รู้ใครจะตอบได้ดีกว่านี้ ส่วนเรื่องพื้นที่ริมแม่น้ำบางปะกงเราก็บอกว่า อะไรที่อยู่ใกล้แม่น้ำบางปะกง 5 กิโลเมตร กันเป็นพื้นที่กันชนผลกระทบสิ่งแวดล้อมทั้งหมด ส่วนเรื่องที่ดินโยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว ก็เป็นเรื่องเก่า เพราะเป็นพื้นที่ทหารเรือ เมื่อมีคนเข้าไปอยู่ตรงนั้นก็เป็นเรื่องของทหารเรือที่จะไปดำเนินการโดยอีอีซีไม่เกี่ยว จึงเปลี่ยนสีตรงนั้นให้เป็นพื้นที่ของหน่วยทหาร เพื่อจะได้เข้าใจว่ามันแยกออกจากพื้นที่ปกติ

“คณิศ” ตอบทุกคำถาม “อนาคตใหม่-ม็อบผังเมือง” ปมค้านEEC

"ส่วนใหญ่เราก็ตอบหมดแล้วครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไร เมื่อมีปัญหาทุกข้อเราก็ตอบทุกข้อ เราไม่อยากจะละเลยเรื่องเหล่านี้ แต่คำถามพวกนี้เราตอบไปหลายหนแล้ว และเป็นคำถามอะไรที่เราตอบได้"

“คณิศ” ตอบทุกคำถาม “อนาคตใหม่-ม็อบผังเมือง” ปมค้านEEC

 

ด้าน นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านผังเมืองอีอีซี คิดว่ามีเบื้องหลังอะไรหรือไม่ว่า “ถ้าตามข่าวคนเชียร์ก็เยอะ เขาว่าคนที่มาร้องเท่าที่ผมฟังจากข่าวเป็นคนข้างนอก คนเขาดินเขาอยากให้มี อันนี้เป็นข่าวมานะครับ แต่โดยส่วนตัวผมสิ่งที่เราทำเราวิเคราะห์กายภาพทั้งหมด ภูมิประเทศสูงต่ำ ที่ตั้งฮวงซุ้ย เรายังต้องนำมาดูด้วย ดูทุกเรื่อง”

 

นายมณฑล กล่าวว่า การจัดผังเมืองพยายามทำอุตสาหกรรมให้อยู่เป็นกลุ่มก้อน เพื่อรองรับกับน้ำประปา ไฟฟ้า การจัดการสิ่งแวดล้อม ให้อยู่เป็นกลุ่มก้อน แทนที่จะกระจายออกไป เราก็ดูความเหมาะสม ส่วนที่บอกว่าเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนผมว่าทุกอย่างต้องมีการลงทุน ไม่มีนายทุนมันจะเกิดอีอีซีหรือไม่ เพียงแต่ว่าบางอย่างเริ่มความสมดุลระหว่างการพัฒนากับสิ่งแวดล้อม อันไหนที่ดูแล้วไม่ขัดก็พิจารณาว่าควรจะมี แต่ก็จัดกลุ่มก้อนอุตสาหกรรมให้อยู่ร่วมกัน

“คณิศ” ตอบทุกคำถาม “อนาคตใหม่-ม็อบผังเมือง” ปมค้านEEC