เจาะมุมมอง 2CEO ดาวรุ่ง ทำอย่างไรให้คนอยากซื้อบ้าน

10 ส.ค. 2562 | 01:00 น.

รายงาน

เมื่อคนอยากมีบ้าน ซื้อคอนโดฯ ปี 2562 เจอมรสุมจุกอก ราคาที่ดินพุ่ง ค่าก่อสร้างสูงแบบหรูบีบราคาขายแพงกระฉูด เอื้อมไม่ถึง ตรงข้ามเงินในกระเป๋ามีน้อย เพราะสภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ งานหด ค่าแรงก็ตํ่า ส่วนคนอยากลงทุน ซื้อหลัง 2, 3 ทั้งไทยและต่างชาติ กลับไม่มั่นใจตลาด เพราะนอกจากเสถียรภาพทางการเมืองไม่มั่นคงแล้ว ยังเจอกับมาตรการควบคุมสินเชื่อ LTV บีบวางดาวน์สูง ยอดปฏิเสธ(รีเจ็กต์)สูง ส่งผลภาพรวมการซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ผ่านมา 6 เดือน หดตัวมหาศาล ขณะที่ภาพรวมการแข่งของผู้พัฒนาอสังหาฯ ทั้งรายใหญ่และเล็ก หืดขึ้นคอพลิกแผนเปลี่ยนกลยุทธ์รายวัน โดยเฉพาะแผนการเปิดโครงการใหม่ที่ต้องแม่นยำในทำเล และโปรดักต์ที่มีเรียลดีมานด์(ความต้องการซื้ออยู่จริง)ในระดับราคาที่เหมาะสม

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) กับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่โฟกัสการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในแนวรถไฟฟ้า บวกกับการเจาะเข้าถึงกลุ่ม Real Demand ที่แท้จริง ในระดับราคาขายที่เหมาะสม เช่น แบรนด์ ดิ เอ็กเซล กล่าวแย้งว่า ตลาดต่างชาติ ไม่ได้ลดลงอย่างที่หลายฝ่ายกังวล แต่ด้วยจำนวนโครงการที่มีเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้นทั้งจากผู้พัฒนารายเก่าและรายใหม่ในทำเลใกล้เคียงกัน เช่น ใจกลางเมืองยอดฮิต ทองหล่อ- เอกมัย คล้ายเค้กถูกตัดแบ่งแชร์มากขึ้น เสมือนยอดขายลดลง ขณะเดียวกันตลาดหลักต่างชาติ แม้อัตราคนจีนอาจลดลงหายไป แต่คนฮ่องกงยังเกิดการซื้อต่อเนื่อง พบการโอนเงินไม่มีปัญหา แม้ซื้อห้องราคาแพงระดับ 7 ล้านบาทก็ตาม เพียงแต่เป็นการรอจังหวะการซื้อไม่ต่างจากคนไทย ฉะนั้น เชื่อว่าตลาดต่างชาติยังมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างดี   

เจาะมุมมอง  2CEO ดาวรุ่ง  ทำอย่างไรให้คนอยากซื้อบ้าน     

 

ส่วนการซื้อ-ขาย กับคนไทยมองว่าการตั้งระดับราคาที่เหมาะสมกับทำเล เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด เช่น ทำเลนั้น คนซื้อรับได้เพียง 8 หมื่นบาท/ตร.. แต่เปิดใหม่ตั้งราคาขาย 1.2 แสนบาท/ตร.. ก็ไม่มียอดขายเกิดขึ้น เปรียบการซื้อบ้านกับการช็อปปิ้ง เมื่อไหร่เห็นป้าย “sale” เราก็อยากช็อปอยากซื้อ

ฐานะดีเวลอปเปอร์ เรื่องบ้านคนใช้เวลาเลือก-ตัดสินใจไม่น้อยกว่า 6 เดือน โอกาสแบบนี้ยิ่งได้เปรียบ ทุกๆครั้งที่คนอื่นเงียบ เราต้องรุก มาร์เก็ตติ้งต้องไม่ขาด เพื่อแข่งขันกับรายใหญ่ ยิ่งเราเสียงดัง คนจะได้ยินเราคนเดียวนายธนากร กล่าว       

 

ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือORI ผู้พัฒนาอสังหาฯ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เจาะตลาดได้ทุกเซ็กเมนต์ และล่าสุดส่งทีมแบรนด์คอนโดฯใหม่ ดิ ออริจิ้นเจาะตลาดวัยรุ่น สะท้อนมุมมองว่า แม้ขณะนี้มีหลายปัจจัยฉุดรั้งการเติบโตของตลาด แต่เชื่อว่าความต้องการหรือดีมานด์ยังมีในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะการที่รถไฟฟ้าขยายเส้นทางใหม่ๆ เช่นเดียวกับอัตราดอกเบี้ยที่ตํ่า ตลาดหุ้นตก นักลงทุนเคลื่อนย้ายการลงทุนมาสู่อสังหาฯมากขึ้น ยิ่งเป็นโอกาส ขณะเดียวกันแนวโน้มการกระจุกตัวอยู่อาศัยในเมือง นักศึกษาจบใหม่ 70% เลือกหางานทำใน กทม. ฉะนั้นคนต้องการที่อยู่อาศัยตลอดเวลา จำนวนการโอนกรรมสิทธิ์มากกว่า 1 แสนหน่วยในแต่ละปี เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าบ้านเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต

ของดี ของจริง ขายได้เหมือนเดิม ใครที่จะเปิดโครงการใหม่ โปรดักต์ต้องโดนจริงๆ ทำการบ้านให้หนัก พร้อมขึ้นอยู่กับเรื่องการทำการตลาดและการขายด้วย ปีนี้บ้านโดดเด่นคาดโตไม่น้อยกว่า 15-20% เสียบแทนคอนโดฯที่ลดลง ก็หันไปจับแนวราบมากขึ้น

นี่คือกลยุทธ์ของ 2 ซีอีโอหนุ่มดาวรุ่งกับการกู้ตลาดอสังหาฯ ให้พลิกฟื้นกลับมา...เรียกว่าน่าสนใจยิ่ง

 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 8-10 สิงหาคม 2562

เจาะมุมมอง  2CEO ดาวรุ่ง  ทำอย่างไรให้คนอยากซื้อบ้าน