ชิงกำลังซื้อ‘วันแม่’ ห้างอัดโปรแรง นาฬิกา-เมกอัพ-แฟชั่นฮิต

10 ส.ค. 2562 | 03:00 น.

มั่นใจภาพรวมเศรษฐกิจครึ่งปีหลังคึกคัก หลังรัฐบาลใหม่มีนโยบายกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ห้างแห่อัดอีเวนต์ชิงกำลังซื้อ “วันแม่” พร้อมจัดเต็มโปรโมชัน สินค้าสุดฮิตของคุณแม่ทั้ง นาฬิกา เครื่องสำอาง แฟชั่น

นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังที่คาดกันว่าจะกลับมาคึกคักมากขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก ด้วยปัจจัยภายในประเทศเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจน โดยเฉพาะการได้รัฐบาลใหม่ที่เริ่มขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เพื่อสนับสนุนกำลังซื้อของประชาชนในประเทศทำให้การอุปโภคและบริโภคและการลงทุนของไทยมีทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้นในเดือนสิงหาคมช่วงเทศกาลวันแม่ คาดว่าจะมีการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น ทั้งแคมเปญการท่องเที่ยวของภาครัฐกระตุ้นให้พาแม่เที่ยวสถานที่ต่างๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างก็มีแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อให้มีความคึกคัก เป็นซีซันหนึ่งของการช็อปปิ้ง

สำหรับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ ก็ได้ขานรับกำลังซื้อช่วงเทศกาลวันแม่ ด้วยงาน LOVE MOM EVER : Embassy Fair ร่วมกับสถานทูตประจำประเทศไทยกว่า 30 ประเทศ ร่วมฉลองเทศกาลวันแม่ ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม รวม 7 วัน ให้ลูกๆ พาแม่มาช็อปสินค้าคุณภาพจากประเทศต่างๆ ที่มาร่วมออกร้านกว่า 60 ร้านค้า เพื่อจำหน่ายของกิน ของใช้ เครื่องสำอาง ของแต่งบ้าน ฯลฯ อาทิ กีวีสีทอง จากชิลี เบเกอรี่ ฝรั่งเศส กาแฟบราซิล ปลาแซลมอน จากทะเลนอร์วีเจียน นอร์เวย์ เป็นต้น ทั้งนี้การซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญแทนความรักมอบให้แม่ ยังคงได้รับความนิยมค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี โดยกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ นอกจาก กลุ่มเครื่องสำอาง กลุ่มแฟชั่นสตรีแล้ว การพามาเดินเที่ยวในศูนย์การค้า ได้ทานอาหารอร่อยๆ ก็นับเป็นของขวัญลํ้าค่าที่ได้มอบให้กับคนที่เรารัก

นอกจาก LOVE MOM EVER : Embassy Fair ยังมีแคมเปญ “Food District Eatventure” เป็นแคมเปญ กระตุ้นเพิ่มยอดใช้จ่ายในส่วนของร้านอาหารที่จัดขึ้นยาวตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงพฤศจิกายนนี้ กินครบ 500 บาทขึ้นไป ลุ้นกินฟรี บินฟรี ชิมอาหารมิชลินที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งจากการจัดงานอีเวนต์ครั้งนี้ คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 3-5%

ด้านนางเออร์ลินดา เพชรพิสิฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทศกาลวันแม่ ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงพีกไทม์ของธุรกิจค้าปลีกไทย เนื่องจากเป็นเทศกาลสำคัญที่นักช็อปมักจะมีดีมานด์ในการซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญแทนความรักมอบให้แก่คุณแม่ที่ค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี โดยปีนี้โรบินสันใช้งบการตลาดกว่า 16 ล้านบาทจัดแคมเปญ ROBINSON MOM’S DAY เพื่อเชิญชวนและคืนกำไรให้กับคุณแม่ และครอบครัว ควบคู่ไปกับการจัดอีเวนต์ต่างๆ ทั้งในโรบินสันและโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ อาทิ LADY’S SERVICE ที่แผนกเคาน์เตอร์แบรนด์เครื่องสำอาง, HEALTHY SHOES ที่แผนกรองเท้า เป็นต้น

ชิงกำลังซื้อ‘วันแม่’ ห้างอัดโปรแรง นาฬิกา-เมกอัพ-แฟชั่นฮิต

“สินค้าที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลวันแม่ คือ กลุ่มนาฬิกาและเครื่องประดับ กลุ่มเครื่องสำอาง กลุ่มแฟชั่นสตรี ซึ่งปีนี้เชื่อว่าบรรยากาศจะคึกคักไม่แพ้ปีก่อน จากการจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และมีกลุ่มลูกค้าครอบครัวเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 20%”

 

ขณะที่นายนฤบดี วรรธนาคม หัวหน้าฝ่ายพัฒนาสินค้าและการตลาด กลุ่มรีเทลและคอมเมอร์เชียล บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 8 ศูนย์การค้าในกลุ่มแอสเสท เวิรด์ คอร์ป ประกอบด้วย เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์, เกทเวย์ เอกมัย, เกทเวย์ แอท บางซื่อ, พันธุ์ทิพย์ ประตูนํ้า, พันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน, พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่, ลาซาล อเวนิว และตะวันนา บางกะปิ ร่วมกันจัดแคมเปญ Happy Mother’s Day เพื่อฉลองเทศกาลวันแม่ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ โดยเชิญชวนให้คุณแม่ คุณลูกและครอบครัว มาเลือกซื้อสินค้าและของขวัญ พร้อมร่วมกิจกรรมภายในงาน อาทิ การเก็บความทรงจำที่แสนประทับใจไปกับจุดถ่ายรูปบอกรักคุณแม่ กิจกรรม Workshop สำหรับคุณแม่และคุณลูก อาทิ แนะนำความงามและวิธีการบำรุงผิวจาก Guru การตรวจสุขภาพเส้นผมจาก APEX รวมถึงการตรวจสุขภาพเบื้องต้นสำหรับคุณแม่ Mini Concert และ Meet and Greet กับศิลปินคู่แม่ลูกสุดฮอต ณ เกทเวย์ เอกมัย และเกทเวย์ แอท บางซื่อ เป็นต้น นอกจากนี้ยังร่วมลุ้นรางวัลต่างๆ เมื่อช็อปครบ 3,000 บาท รับบัตรรับประทานอาหารมูลค่าสูงสุด 200 บาท และลุ้นรับห้องพักที่สมุย 3 วัน 2 คืน ด้วย

อย่างไรก็ดี ห้างค้าปลีกอื่นต่างให้ความสำคัญกับ “วันแม่” จึงจัดแคมเปญต่างๆ เพื่อรองรับ ไม่ว่าจะเป็น เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ร่วมกับบัตรเครดิตเอสซีบี เอ็ม วีซ่า จัดแคมเปญ “The Mall Blooming Love : เติมเต็มความสุข ให้รักผลิบาน” เป็นต้น 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3494 ระหว่างวันที่ 8 - 10 สิงหาคม 2562