ค่ายรถสู้"ฟาสต์ฟิต"อัดโปร 0% ดึงลูกค้าเข้าดีลเลอร์

08 ส.ค. 2562 | 03:10 น.

ค่ายรถโหมเซอร์วิสแคมเปญรับหน้าฝนหวังดึงลูกค้าเข้าศูนย์มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ดีลเลอร์ “โตโยต้า, ฮอนด้า, มิตซูบิชิ,อีซูซุ” ชูผ่อน 0% นาน 10 เดือน ด้านฟอร์ด ส่งอะไหล่มอเตอร์คราฟ ราคาไม่แรง ส่วนผู้นำตลาดฟาสต์ฟิต “บี-ควิก” ส่งกลยุทธ์นํ้ามันเครื่องถูกกว่าออนไลน์

 ไตรมาส 3 หรือฤดูฝนถือเป็นช่วงโลว์ซีซัน ของการขายรถ ส่งผลให้กลยุทธ์การตลาดในช่วงนี้เข้มข้นทั้งการขาย ผ่านแคมเปญลดแลกแจกแถม พร้อมทั้งเปิดตัวรถรุ่นใหม่ รุ่นพิเศษ ออกสู่ตลาด และอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ค่ายรถให้ความสำคัญคือเซอร์วิสแคมเปญ ที่กระตุ้นให้ลูกค้านำรถเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการ ถืออีกหนึ่งช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับดีลเลอร์นอกเหนือรายได้จากการขายรถใหม่

จากการสำรวจของ“ฐานยานยนต์” พบว่า ค่ายใหญ่อย่าง โตโยต้า, ฮอนด้า, มิตซูบิชิ, อีซูซุ ส่งเซอร์วิสแคมเปญที่คล้ายคลึงกัน
 

ยกตัวอย่าง ตรวจเช็กรถฟรีตั้งแต่ 22-25 รายการ หรือจะเป็นส่วนลดค่าอะไหล่ และบริการต่างๆ ตั้งแต่ 10-30% และที่แข่งขันกันดุเดือดคือซื้อยาง 3 เส้นแถมฟรี 1 เส้น และผ่อนยาง 0% นาน 10เดือนกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการไม่ว่าจะเป็นไทยพาณิชย์, กสิกรไทย กรุงเทพ, กรุงศรี, เคทีซี

เฉพาะอีซูซุ ชูข้อเสนอยางเส้นเดียวก็ผ่อนได้ พร้อมเพิ่มบริการ ซูเปอร์ ฟาสต์ เซอร์วิส เช็ก ด่วนพิเศษ 60 นาที ,ขณะที่โตโยต้า ลูกค้าที่นำรถเข้ารับบริการจะได้รับคะแนน T-MEX สูงสุด 500 แต้ม ซึ่งสามารถสะสมแล้วนำไปแลกเป็นส่วนลดหรือรับสิทธิประโยชน์ต่างๆได้

ส่วนค่ายอเมริกันอย่างฟอร์ด พยายามนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายของอะไหล่ และสินค้าราคาพิเศษ อาทิ ผ้าเบรก , นํ้ามันเครื่อง, แบตเตอรี่ ที่ผลิตจากฟอร์ดแท้ และฟอร์ด มอเตอร์คราฟ ซึ่งนอกจากราคาไม่แพงแล้วยังได้รับฟรีค่าแรง รวมไปถึงส่วนลดเพิ่มเติมหากนำสินค้าเก่าอย่างเช่นแบตเตอรี่มาเปลี่ยนใหม่

 

 

ค่ายรถสู้"ฟาสต์ฟิต"อัดโปร 0% ดึงลูกค้าเข้าดีลเลอร์

 

ผู้นำเข้าอย่างฮุนไดแม้ยอดขายจะไม่แรงเหมือนแบรนด์จากญี่ปุ่นและอเมริกัน แต่ก็มอบการตรวจเช็กฟรี 40 รายการ และส่วนลดค่าอะไหล่สูงสุดกว่า 30 - 40 % พร้อมผ่อน 0%นาน 4เดือนตั้งแต่วันนี้-11 มกราคม2563

ถือเป็นแนวรบที่แต่ละค่ายพยายามนำเสนอเพื่อจะดึงลูกค้าให้กลับเข้ามาใช้บริการที่โชว์รูมและศูนย์บริการ ซึ่งแต่เดิมลูกค้าบางส่วนจะเลือกใช้ฟาสต์ฟิต อย่าง บี-ควิก ,เอซีที ,ออโตบอย ,ฟิต ออโต ,ออโต1, เอ็มเอ็มเอส บ๊อชคาร์เซอร์วิส หรืออู่ใกล้บ้าน แต่เมื่อดีลเลอร์มีการทำเซอร์วิสแคมเปญออกมาแข่งขันทำให้มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมกระทบกับผู้เล่นในตลาดฟาสต์ฟิต ที่แม้จะออกตัวว่าดูแลรถที่หมดประกันเป็นหลัก แต่การที่ค่ายรถหันมาให้ความสำคัญกับการทำเซอร์วิสแคมเปญ แถมตอนนี้บางค่ายมีการยืดระยะการรับประกันตัวรถออกไปในระยะที่ยาวขึ้น จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าธุรกิจฟาสต์ฟิตในตอนนี้มีคู่แข่งที่น่ากลัวเกิดขึ้นแล้ว

จากการสำรวจของ “ฐานยานยนต์” พบว่าการปรับตัวของฟาสต์ฟิตมีทั้งการส่งแคมเปญ-การขยายสาขา ยกตัวอย่าง ค่ายผู้นำอย่างบี -ควิก ที่มีจุดเด่นจำนวนสาขาที่มากกว่า 155 แห่ง และเตรียมเพิ่มอีก 10 แห่งภายในสิ้นปีนี้ นอกจากจะมีแคมเปญประจำอย่าง “แค่ติดสติกเกอร์ บี-ควิก” แล้วส่งภาพเข้าไปในไลน์หรือเฟซบุ๊กก็มีสิทธิ์ลุ้นรับสร้อยคอทองคำมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาทที่ทางบี-ควิกแจกทุกเดือนตลอดปี 2562 ล่าสุดได้ส่งกลยุทธ์ราคาของนํ้ามันหล่อลื่น โดยใช้เมสเสจสื่อสารออกมาว่า ราคาถูกกว่าเว็บออนไลน์ เริ่มต้นที่ 750 บาท ฟรีค่าแรงในการเปลี่ยนถ่าย

อีกหนึ่งบริการที่เข้าถึงลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ คือ แบตหมด พร้อมส่งถึงที่ เพียงโทร.เข้ามาที่คอลเซ็นเตอร์จะมีทีมช่างเคลื่อนที่เร็ว BATTMAN (แบต-แมน)เดินทางไปจัดส่งพร้อมติดตั้งให้ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม โดยลูกค้าชำระเฉพาะค่าแบตเตอรี่เท่านั้น

ส่วนค่ายบริดจสโตน เอซีที หรือ ACT นำเสนอแพ็กเกจเช็กรถ S M L ครอบคลุมตั้งแต่เช็กเบื้องต้น 60 รายการ ,เปลี่ยนนํ้ามันเครื่อง ไส้กรอง ดูแลระบบล้อ ช่วงล่าง นํ้ามันเกียร์ ไส้กรอง ส่วนแคมเปญของยางก็มี อาทิ 4 จ่าย 3 และ ผ่อนยาง 0 % นาน 10 เดือน และเฉพาะล้อแม็ก 1 ฟรี 1

อนึ่งมูลค่าตลาดฟาสต์ฟิตมีประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็น สินค้าในกลุ่มยาง 1.5 หมื่นล้านบาท, นํ้ามันหล่อลื่น 7,200 ล้านบาท, แบตเตอรี่ 9,500 ล้านบาท, ผ้าเบรก 2,500 ล้านบาท 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,494 วันที่ 8 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562