เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เสิร์ฟกาแฟดอยตุง สร้างความยั่งยืนเกษตรกร

10 ส.ค. 2562 | 07:05 น.

เทสโก้ โลตัส เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของแหล่งที่มาของสินค้า ตามนโยบายการจัดหาสินค้าที่ยั่งยืน (Sustainable Sourcing) ที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส ได้ทำโครงการซื้อตรงจากเกษตรกร ตอนนี้เราซื้อผักตรงจากบ้านโนนเขวา ขอนแก่น, บ้านนาคู อยุธยา, พุนพิน สุราษฎร์ธานี และกำลังขยายไปที่พิษณุโลกและเชียงใหม่ ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ได้จับมือกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยการรับซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงจากโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อนำมาชงกาแฟสดหลากหลายเมนูอร่อยจำหน่ายให้กับลูกค้าภายในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เสิร์ฟกาแฟดอยตุง  สร้างความยั่งยืนเกษตรกร

“เจมส์ พาโดแวน” กรรมการผู้จัดการ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส บอกว่า กลุ่มสินค้าพร้อมทาน เป็นสินค้าของคนยุคใหม่ ที่มักมองหาจากร้านสะดวกซื้อทั่วไป และเมื่อเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ปรับโฉมพร้อมลุยในตลาดนี้อย่างเต็มตัว การสรรหาสินค้าพร้อมทานมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า จึงเป็นสิ่งจำเป็น และจากนโยบายด้านความยั่งยืนของกลุ่มเทสโก้ “The Little Helps Plan” หรือ การจัดหาสินค้าด้วยความรับผิดชอบและมีจริยธรรม การจัดหาสินค้าที่ยั่งยืนจึงเป็นเรื่องที่เทสโก้ โลตัส ให้ความสำคัญมาก เมื่อมีแผนที่จะเปิดมุมกาแฟสดบริการลูกค้า จึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำเมล็ดกาแฟจากโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาใช้เป็นวัตถุดิบ สำหรับเมนูกาแฟสดทั้งร้อนและเย็น

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เสิร์ฟกาแฟดอยตุง  สร้างความยั่งยืนเกษตรกร

กาแฟสดที่จำหน่ายตั้งราคาไว้ที่แก้วละ 25-30 บาท ซึ่งเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ได้ทำแผนโปรโมชันช่วงแรก ซื้อกาแฟ 1 แก้วพร้อมรับโดนัททานฟรี 1 ชิ้น ขณะเดียวกันถ้วยกาแฟก็จะติดชื่อของกาแฟจากโครงการดอยตุง เป็นแก้วกาแฟรีไซเคิล ที่นอกจากจะช่วยในการสร้างแบรนด์ ส่งเสริมการขายแล้ว ยังคำนึงถึงเรื่องของการลดปัญหาขยะด้วย ซึ่งกาแฟสดนี้ จะมีจำหน่ายในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 44 สาขา และจะเพิ่มเป็น 250 สาขาในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ภายใน 3 ปี จะขยายไปถึง 1,000 สาขา และ 1,500 สาขา ตามแผนการขยายเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสต่อไป

“ม.ล. ดิศปนัดดา ดิศกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ บอกว่า ผลผลิตกาแฟของดอยตุง เป็นกาแฟปลอดภัย ไร้สารเคมีตกค้าง ซึ่งขณะนี้มีผลผลิตรองรับความต้องการของเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสได้ พร้อมกับจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ในไทยอีกบางราย ส่งผลให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกมีรายได้เฉลี่ย 18,000 บาทต่อเดือน อนาคตเมื่อเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสมีการขยายสาขามากขึ้น โครงการมีแผนที่จะจัดหากาแฟเพิ่มเติมทั้งจากชุมชนที่จังหวัดน่าน และเชียงใหม่มารองรับ ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการ

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เสิร์ฟกาแฟดอยตุง  สร้างความยั่งยืนเกษตรกร

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เสิร์ฟกาแฟดอยตุง  สร้างความยั่งยืนเกษตรกร

สำหรับกาแฟดอยตุงก่อนหน้านี้จะเน้นการทำตลาดต่างประเทศ โดยประมาณ 25% ของผลผลิต จำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันกาแฟดอยตุงเริ่มขยับเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการรายใหญ่ และสำหรับเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ถือเป็นที่แรกที่นำกาแฟคั่วบดของดอยตุงไปเป็นวัตถุดิบขายเป็นกาแฟสดในร้าน ถือเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอด และทำให้เกษตรกรผลิตสินค้าคุณภาพ สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงยั่งยืนได้

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,494 วันที่ 8 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เสิร์ฟกาแฟดอยตุง  สร้างความยั่งยืนเกษตรกร